WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaDสุรโชค ต่างวิวัฒน์

อย. เตือนภัยหญิงอย่าหลงเชื่อคลิปใช้ยาไวอากร้า อาจเกิดอันตรายถึงชีวิต

     อย. เตือนภัยอย่าหลงเชื่อคลิปที่ใช้ยาไวอากร้ากระตุ้นอารมณ์เพศหญิง นอกจากจะไม่มีผลกระตุ้นอารมณ์ทางเพศแล้ว อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้ พร้อมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาทางอินเทอร์เน็ตเพราะอาจเจอยาปลอม หากพบเห็นการจำหน่ายสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางสายด่วน อย. 1556

      นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏคลิปในเพจหนึ่งที่มีการนำยาไวอากร้าไปผสมให้แฟนสาวกินเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อคลิปดังกล่าว เนื่องจากยาไวอากร้าหรือที่มีชื่อสามัญทางยาว่า 'ซิลเดนาฟิล (Sildenafil)' นั้น ไม่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ หรือมีผลต่อสรีระของเพศหญิงแต่อย่างใด ซึ่งยาดังกล่าวมีข้อบ่งใช้เพื่อเพิ่มการสูบฉีดเลือดเข้าไปในอวัยวะเพศชายให้แข็งตัวและคงสภาพการแข็งตัวเพียงพอปฏิบัติภารกิจให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่ยานี้ไม่ได้ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศและไม่ช่วยให้มีเพศสัมพันธ์ได้นานขึ้น หากผู้หญิงกินยาซิลเดนาฟิลนอกจากไม่ได้ผลแล้ว อาจเกิดอาการข้างเคียง ปวดศีรษะ หน้าแดง ร้อนวูบวาบ คลื่นไส้ ตาพร่ามัว มองเห็นแสงสีฟ้าสีเขียว และอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้

     ทั้งนี้ ยาซิลเดนาฟิลขึ้นทะเบียนเป็น 'ยาควบคุมพิเศษ' ซึ่งการจำหน่ายยาต้องมีใบสั่งแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถจำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ต การสั่งซื้อยาจากอินเทอร์เน็ตอาจได้ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. ไม่มีคุณภาพ หรือเป็น 'ยาปลอม' ทำให้ไม่ได้ผลในการรักษาและเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ กรณีเจ็บป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ หรือปรึกษาเรื่องการใช้ยากับเภสัชกร หากพบเห็นการจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือไม่มีใบสั่งแพทย์ หรือการจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. 1556

1CHU2

คณะกรรมการอาหารและยา ลงดาบโฆษณา 'ชูว์' อ้าง แข็ง ใหญ่ อึด ทน ไร้ อย. พบสารอันตราย!

        ​พบอีกแล้วผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ‘ชูว์’ อ้างเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ พบถูกยกเลิกเลข อย. แล้ว เนื่องจากเคยตรวจพบมีส่วนผสมของยาทาดาลาฟิล ซึ่งเป็นยาอันตรายมีผลข้างเคียงสูง ขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เตือนระวังภัยอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา เสี่ยงอันตรายกินมั่วอาจถึงตาย

       ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ซึ่งพบว่ามีการโฆษณาอ้างสรรพคุณเกินจริงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ นั้น อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบข้อความอวดอ้างสรรพคุณทางเพศของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ เลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ทางเฟซบุ๊กชื่อCHU ตัวแทนรายใหญ่ รับตัวแทนทั่วประเทศ’ แสดงข้อความในทำนองช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ‘...เติมเต็มขนาดให้เหนือกว่า อึด ทน’ ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ อย. จึงได้สั่งระงับการโฆษณาและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาแล้ว

       ทั้งนี้ อย. ได้ยกเลิกเลขสารบบอาหาร 13-1-13653-2-0027 ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ชูว์ ผลิตโดย บริษัท วราอนันต์ จำกัด  เลขที่ 26/14 หมู่ 11 ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เนื่องจากตรวจพบสารปลอมปนยาทาดาลาฟิล (Tadalafil) ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2563 และดำเนินคดีกับผู้ผลิตแล้ว จึงขอให้ผู้ขายและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหยุดจำหน่ายและหยุดรับประทานผลิตภัณฑ์นี้ทันที เพราะผลข้างเคียงของยาทาดาลาฟิล คือ เป็นสารที่ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับและไต ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ ผู้ป่วยโรคหัวใจล้มเหลว ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่ อาการข้างเคียงจะเป็นอันตรายไปทำลายระบบความผิดปกติของระบบประสาทตาถึงขั้นตาบอดได้ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ เกิดอาการเจ็บปวดที่อวัยวะเพศ ความดันโลหิตสูง และอาจได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต

        รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้ดำเนินคดีกับผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบัน และโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงมาโดยตลอด ก่อนซื้อขอให้หยุดคิดก่อนว่า อย. ไม่รับรองสรรพคุณ  ในทางบำบัด รักษาโรค หรือเสริมสมรรถภาพทางเพศ อย่าทำร้ายตัวเองด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดเกินจริง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการลักลอบใส่ยาเพื่อให้เกิดผลตามคำโฆษณา ทั้งนี้ อย. ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างสังคมแห่งความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) “ไม่เชื่อ ไม่ซื้อ ไม่มีขาย” หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ [email protected] หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!