WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4408 ProtecDrเท่าไร ก็ไม่พอ กับชุด PPE และหน้ากาก N95 เพราะใช้แล้วต้องทิ้ง

มีทางไหนที่เราจะช่วย #ปกป้องหมอ ในสถานการณ์โควิด

          ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะเริ่มดีขึ้นโดยพบผู้ติดเชื้อลดจำนวนลงในแต่ละวัน หากแต่ยังมีผู้ป่วยที่ยังต้องเฝ้าดูอาการ และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นจำนวนเกือบ 1,000 คน แพทย์ พยาบาล รวมถึง บุคลากรด้านสาธารณสุข ยังคงต้องทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค

          เมื่อหมอและพยาบาลยังคงต้องทำงานเป็นด่านหน้าต่อสู้กับโรค เครื่องมือในการปกป้องตัวเองให้ปลอดภัยที่สุด จึงยังเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์นี้ การสวมใส่ชุด PPE และหน้ากาก N95 ถือเป็นสิ่งที่บุคลากรที่ใกล้ชิดผู้ป่วยทุกคนต้องทำ และด้วยเหตุว่าอุปกรณ์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ใช้แล้วทิ้ง จำนวนการใช้อุปกรณ์ต่อวันจึงสูงมาก โรงพยาบาลใหญ่ของรัฐ อาทิ โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬา และโรงพยาบาลรามาธิบดี ต้องใช้ชุด PPE กว่า 200 ชุดต่อวันเพื่อดูแลผู้ป่วยหนัก ไม่นับรวมโรงพยาบาลทั่วประเทศ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ชุด PPE เช่นกัน ชุด PPE จึงเป็นอุปกรณ์ที่มีมากเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ จำเป็นต้องหามาใช้เพิ่มเรื่อยๆ ในสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ เช่นเดียวกับหน้ากาก N95 ถือเป็นสิ่งจำเป็นไม่ต่างกัน หากคาดการณ์จากจำนวนผู้ป่วย 1,000 ราย บุคลากรทางการแพทย์ จำเป็นต้องใช้หน้ากาก N95 มากถึง 1,700 ชิ้นต่อวัน

          สถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมาโรงพยาบาลจึงขาดแคลนทั้งชุดและหน้ากากอย่างหนัก อย่างที่เราได้เห็นภาพคุณหมอบางคนทำการผ่าตัดด้วยชุดกันฝนแทนชุด PPE หรือการใช้ Face Shield ที่ผลิตกันเองจากแผ่นพลาสติก แม้ไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ แต่จำเป็นต้องใช้ไปก่อนในสถานการณ์ขาดแคลนเพราะยังดีกว่าไม่ป้องกันอะไรเลย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่ยืนยันแล้วว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เกินกว่า 90 รายแล้ว (ณ วันที่ 11 เมษายน 2563) ซึ่งหากยังขาดแคลนอุปกรณ์สำคัญในการปกป้องอยู่ หมอ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณสุข ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้กับบุคคลสำคัญที่คอยปกป้องดูแลเรา  

          แล้วในฐานะที่เราเป็นคนไทยคนหนึ่งในสังคม เราจะมีส่วนช่วย #ปกป้องคุณหมอ อย่างไรได้บ้าง?
          จริงๆ แล้วในปัจจุบัน มีหน่วยงานมากมาย รวมทั้งกลุ่มคนไทยใจดีหลายๆ คนที่รวมกลุ่มกัน เพื่อจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้เข้ามา บางคนก็มีการร่วมกลุ่มเพื่อทำอุปกรณ์ป้องกันเบื้องต้น เช่น Face Shield เพื่อนำไปบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือ คุณภาพของของที่เราส่งต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ด้วย แม้ว่าทุกๆ คนจะมีความตั้งใจดี แต่ในช่วงนี้ เรามักจะได้ยินข่าวที่โรงพยาบาลไม่สามารถนำของที่ได้มาไปใช้ได้จริง เนื่องจากไม่ได้มาตรฐานทางการแพทย์ วันนี้ เราจึงอยากแนะนำหนึ่งโครงการดีๆ “ส่งเกราะให้หมอกัน” โดยเป็นบริษัทภาคเอกชน ที่มีเครือข่ายและสำนักงานในประเทศจีน ซึ่งสามารถช่วยจัดหาชุด PPE มาตรฐานระดับ 2 EN14126:2003 (Type 6-B) และหน้ากาก N95 ตามมาตรฐานทางการแพทย์ที่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยปกป้องชีวิตหมอและพยาบาลได้มากที่สุดหากใครกำลังมองหาวิธีการที่จะช่วยปกป้องคุณหมอ ผ่านพลังเล็กๆ ของเราแต่ส่งผลที่ยิ่งใหญ่ ลองเข้าไปดูข้อมูลของโครงการนี้ได้ที่ http://www.protectdoctor.in.th/th ส่วนวิธีการบริจาค ก็เพียงแค่หยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา และโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงศรี บัญชีกระแสรายวัน เลขที่บัญชี 0010183574 แค่นี้ก็ถือว่าเราได้ร่วมกันปกป้องคุณหมอแล้ว

          อย่าลืมว่า แม้การปกป้องครั้งนี้ อาจจะยังไม่มีที่สิ้นสุด แต่เราพร้อมยืนหยัดอยู่เคียงข้างบุคลากรแพทย์อย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนให้คนไทยอยู่บ้านตามนโยบายรัฐบาล ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ เพื่อช่วยปกป้องตัวเราและบุคลากรทางการแพทย์ให้ได้มากที่สุดไปด้วยกัน

 


AO4408

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!