WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaak3VISTEC

VISTEC-ศิริราช-กลุ่ม ปตท. ธนาคารไทยพาณิชย์ และภาคีเครือข่าย ร่วมวิจัยชุดตรวจ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพสูงโดยนักวิจัยคนไทยครั้งแรกในโลก

      เร่งทดสอบความแม่นยำ พัฒนารูปแบบให้ง่ายต่อการใช้งาน ช่วยลดระยะเวลาการวินิจฉัยโรค ด้วยต้นทุนต่ำ ทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย สนับสนุนให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

      ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ทั่วโลกในขณะนี้ ที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายในเร็ววัน สถาบันวิทยสิริเมธี จึงได้ใช้ศักยภาพและองค์ความรู้ของบุคลากรสถาบันฯ เร่งพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 โดยความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจาก สถาบัน Broad Institute, Massachusetts Institute of Technology and Harvard, USA

     และความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ให้สามารถตรวจโรคได้ภายใน 30 – 45 นาที ซึ่งรวดเร็วกว่าวิธีการตรวจในปัจจุบันที่ใช้เวลา 4 – 6 ชั่วโมงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจาก กลุ่ม ปตท. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

      ผศ.ดร. ชยสิทธิ์ อุตมาภินันท์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล (Biomolecular Science and Engineering : BSE) สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) กล่าวว่า สถาบันฯ ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ภาควิชาจุลชีววิทยา เริ่มทดลองกับตัวอย่างจากคลินิกแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมแผนผลิตชุดทดสอบเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการในขั้นตอน Clinical Trial ในเดือนเมษายนนี้

       ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) กล่าวว่า “สถาบันฯ ขอขอบคุณ กลุ่ม ปตท.และธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้สนับสนุนงบประมาณ รวมทั้งโครงการ ExpresSo ซึ่งเป็นหน่วยงานนวัตกรรม ของ ปตท. ที่สนับสนุนบุคลากรเข้าร่วมดำเนินการเพื่อเตรียมแนวทางในการขยายชุดทดสอบไปยังโรงพยาบาลในภาคีเครือข่ายอย่างเร่งด่วน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าชุดตรวจโรคดังกล่าวจะเพิ่มความรวดเร็ว ในการวินิจฉัยเชื้อไวรัสนี้ของหน่วยงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลในประเทศไทยได้อย่างทันท่วงที และทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 คลี่คลายลงในเร็ววัน VISTEC พร้อมมีส่วนร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนคนไทย ตลอดจนส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ และขอส่งความปรารถนาดีให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นและหายอย่างรวดเร็ว”

 

1aaak3จิตอาสา

กลุ่ม ปตท. ระดมจิตอาสา ทำหน้ากากอนามัยจากผ้า แจกจ่ายให้ผู้สูงอายุ

        นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. โดย “ชมรมพลังไทย ใจอาสา กลุ่ม ปตท.” และ “มูลนิธิพลังที่ยั่งยืน” ได้เชิญชวนผู้บริหาร พนักงานกลุ่ม ปตท. และชุมชนเครือข่าย ร่วมทำหน้ากากอนามัยจากผ้า จำนวน 3,000 ชิ้น ระหว่างวันที่ 23 - 27 มีนาคม 2563 เพื่อส่งมอบให้กรมกิจการผู้สูงอายุ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ นำไปกระจายแก่ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ อันเป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

        “สำหรับ หน้ากากอนามัยจากผ้าดังกล่าว ทำจากผ้ามัสลิน เป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการทำเป็นหน้ากากอนามัย สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีอาการป่วย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และเป็นการร่วมบรรเทาปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอีกทางหนึ่ง โดยพนักงานและชุมชนจิตอาสา สามารถรับและนำอุปกรณ์กลับไปทำที่บ้าน โดยขอให้นำกลับมาส่งมอบแก่ ปตท. ภายในวันที่ 27 มีนาคม 2563 ณ อาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่” นายชาญศิลป์ กล่าว

       กิจกรรมนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ ปตท. ได้มีกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือและป้องกันเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การดูแลพนักงานเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อในภาพรวม การช่วยเหลือสังคมด้านต่างๆ อาทิ การร่วมกับสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) และคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และภาคีอื่นๆ อและป้องกันเรื่องดังกล่าวมาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในการวิจัยชุดตรวจโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการจัดหาและส่งมอบแอลกอฮอล์ให้แก่องค์การ เภสัชกรรม การร่วมบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย และแจกเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่สถานีบริการน้ำมันในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดย ปตท. พร้อมเป็นกำลังใจให้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน #สานพลังใจWeFightTogether

******************************************

 

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!