WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BKU18

เด็กทุน ม.กรุงเทพ แนะเรียนเด่น เน้นทำสิ่งที่ฝัน รับรองอนาคตไกล!!

การที่จะเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนชั้นนำระดับประเทศสักที่หนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ความสะดวกสบาย ตลอดความพร้อมของอุปกรณ์การศึกษาที่เปิดกว้างให้เด็กไทยได้คิดและเสนอไอเดียอย่างสร้างสรรค์นั้น ย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องใช้ทุนทรัพย์พอสมควร แต่สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมในส่วนนี้ ทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพก็ได้ตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการศึกษาที่มีต่อการพัฒนาประเทศไทย จึงได้จัดมอบทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประจำปีการศึกษา 2557 โดยคัดเลือกนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีและมีผลงานและกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยประกอบด้วย ทุนประกายเพชร, ทุน BU Creative, ทุน BU Premier, ทุนนักศึกษาหุ่นยนต์, ทุนพัฒนานักกีฬาดีเด่น และทุนศิลปิน รวมกว่า 172 ทุน  เพื่อช่วยเหลือและผลักดันให้เด็กไทยได้มีโอกาสในการเรียนในระดับอุดมศึกษา ณ ห้องประชุมปองทิพย์ อาคาร C2 ชั้น มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต

ดร.มัทนา สานติวัตร อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า “แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยนั้นมีต้นทุนการศึกษาที่ค่อนข้างสูง คนที่มาเรียนส่วนหนึ่งจึงเป็นคนที่มีกำลังทางเศรษฐกิจ แต่ก็มีคนอีกไม่น้อยที่เรียนหนังสือเก่ง มีศักยภาพ มีความสามารถเฉพาะตัว มีความสามารถทางด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรมการแสดง รวมทั้งคนที่อยู่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ ที่ยังขาดโอกาส และไม่มีกำลังเศรษฐกิจ เราจึงพิจารณามอบทุนการศึกษาให้ เพื่อสร้างโอกาสคนให้เท่าเทียมกัน  ซึ่งเป็นหน้าที่ที่สถาบันการศึกษาต้องทำตอบแทนสังคม เพราะเราตระหนักดีว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก”

“ปัจจุบันเราพบว่านักศึกษาไทยเป็นกลุ่มที่เรียกว่า โกลบัล-เจน (Global - Gen) นั่นคือ เป็นเด็กรุ่นใหม่ที่พร้อมจะเข้าสู่โลกสากล มีกระบวนการทางความคิด ทัศนคติ ที่เป็นสากล รู้จักปรับตัวเองให้ตอบสนองต่อบริบทโลก ดังนั้น การมอบทุนการศึกษานี้ เรามุ่งมั่นและปรารถนาที่จะพัฒนาเด็กไทยให้มีความรู้ ความสามารถ เป็นที่ยอมรับในวงการวิชาชีพต่างๆ ตลอดจนสากล รวมถึงสามารถพัฒนาตนเอง เพิ่มศักยภาพ และโอกาสในการศึกษาอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา ซึ่งแน่นอนว่าเด็กเหล่านี้จะกลายเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนประเทศชาติต่อไป”

โดย'ทุนประกายเพชร'ซึ่งเป็นทุนที่สนับสนุนนักเรียนที่มีผลการเรียนที่โดดเด่นตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไปทั้ง 5 เทอมในระดับมัธยมปลาย หลังจากนำเสนอผลงานและผ่านการสอบสัมภาษณ์ นักศึกษาทุนประกายเพชรจะได้รับทุนให้เปล่าที่ครอบคลุมทั้งค่าหน่วยกิต และค่าธรรมเนียมการศึกษาทั้งหมด พร้อมเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายประจำเดือน เดือนละ 6,500 บาท และค่าหนังสือและอุปกรณ์การศึกษาปีละ 6,000 บาท โดยหนึ่งในผู้รับทุนนี้อย่าง น้องเอิร์ธ - ภูริชญ์ บุพศิริ อายุ 18 ปี จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จ.ชลบุรี เกรดเฉลี่ย 3.82 ได้รับทุนเข้าศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาภาพยนตร์ ได้เผยความรู้สึกที่ได้รับทุนประกายเพชร พร้อมแนะเทคนิคการเรียนให้ฟังว่า “ดีใจมากๆ ครับ เพราะทุนนี้นักเรียนต้องมีการส่งพอร์ตโฟลิโอเข้ามาแข่งขันกัน ที่นี่เป็นเป้าหมายหลักของผมตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ เพราะว่ารุ่นพี่ที่โรงเรียนได้รับทุนนี้ เรียนที่นี่ จบออกไปก็ประสบความสำเร็จในชีวิต อีกทั้งคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ โดยนอกจากจะมีผลการเรียนดีแล้ว ผมมีผลงานชื่อรายการกบนอกกะลา (กบจูเนียร์) ปีที่ 3 ปีที่ 4 และปีที่ 5 ที่ส่งให้ทางมหาวิทยาลัยพิจารณา ในปีที่ 3 ผมได้เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายของประเทศ ปีที่ 4 ผมได้รับรางวัลรองชนะอันดับที่ 1 และในปีที่ 5 ที่ผมเป็นคนลงมือทำสารคดีแบบเต็มตัวครับ คือเป็นทั้งคนเขียนบท ผู้กำกับ ตัดต่อ และถ่ายภาพเองทั้งหมด โดยผมได้รับรางวัลนวัตกรรมยอดเยี่ยม ตัดต่อยอดเยี่ยม และได้เข้าชิงรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม บทสารคดียอดเยี่ยม รวมแล้วได้มา 4 รางวัลครับ ต้องขอบคุณทางมหาวิทยาลัยที่ให้โอกาสผมได้สานฝันของตัวเองต่อ ทุนในครั้งนี้จะเป็นกำลังใจ และเป็นแรงผลักดันที่ดีให้ผมได้ทำในสิ่งที่ฝัน ที่สำคัญกว่านั้นคือจะช่วยแบ่งเบาภาระทางบ้าน ดังนั้น น้องๆ หรือเพื่อนๆ ต้องค้นหาสิ่งที่เราชอบและทำมันให้ดี เพื่อเป็นผลงานเก็บเป็นพอร์ตโฟลิโอ เพราะสมัยนี้เรียนอย่างเดียวไม่พอแล้วครับ การแข่งขันในโลกปัจจุบันสูงมาก”

ขณะที่ น้องเบ้น - รสิตา เรืองจันทร์ อายุ 18 ปี จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา จ.ชุมพร เกรดเฉลี่ย 3.72 ได้รับทุนเข้าศึกษาคณะบัญชี เผยความรู้สึกที่ได้รับทุนประกายเพชร พร้อมแนะเทคนิคการเรียนให้ฟังว่า “รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะ ที่ได้รับทุนประกายเพชรครั้งนี้ เพราะทุนนี้เป็นทุนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนทั่วประเทศได้เข้ามาสมัคร อย่างตัวเบ้นเองจริงๆ ชอบเรียนทางด้านบัญชีค่ะ วิชาการต่างๆ แต่ชอบทำกิจกรรมเกี่ยวกับด้านนาฏศิลป์ โดยพอร์ตโฟลิโอที่เบ้นส่งเข้ามาร่วมแข่งขันเป็นผลงานเกี่ยวกับด้านนาฏศิลป์ โดยได้รับเหรียญทอง จากประเภท'นาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ระดับประเทศ'จากงานการแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการปีการศึกษา 2556 และยังติดรอบ 30 คนสุดท้ายของทั้งประเทศ ในการแข่งขัน'A-Math' ของทาโร่ค่ะ สำหรับประโยชน์ของทุนครั้งนี้ อย่างแรกเลยสำหรับหนู ก็เป็นเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ ซึ่งช่วยประหยัดให้ทางบ้านเยอะทีเดียว ท้ายสุดอยากจะบอกน้องๆ ว่าอย่าดูถูกความสามารถของตัวเอง ไม่ต้องไปมองหาไอดอลที่ไหน เพื่อที่จะเรียนแบบเขา เรามีตัวเราเป็นไอดอลดีที่สุดค่ะ ชอบสิ่งไหนทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องการเรียนแค่เราตั้งใจเรียนในชั่วโมงเรียนให้เข้าใจ กลับถึงบ้านให้เวลาทบทวนสัก 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นเราก็ทำในสิ่งที่เราอยากทำ เบ้นรับรองค่ะว่าถ้าทำได้แบบนี้ เราไม่จำเป็นจะต้องไปหาที่เรียนพิเศษที่ไหนเลย”

ส่วนทุน 'BU Creative' ซึ่งเน้นความสำคัญของการริเริ่มสร้างสรรค์ โดยจะยกเว้นค่าหน่วยกิจเป็นเวลา 4 ปีการศึกษาแก่นักเรียนและนักศึกษาทั่วประเทศที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือสิ่งที่ต่อยอดได้ ที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งสายสามัญและสายอาชีพ ตั้งแต่ 2.50 ขึ้นไป และมีแฟ้มสะสมผลงาน หรือพอร์ตโฟลิโอที่แสดงถึงความสามารถที่โดดเด่น โดยมีนักศึกษาที่ได้รับทุนนี้จะผ่านกระบวนการบ่มเพาะอันเข้มข้นตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย มีการเพิ่มศักยภาพทางความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าทำงานในอนาคตต่อไป ซึ่ง น้องแฌร - ชบา เจริญศักดิ์ อายุ 18 ปี จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย กรุงเทพฯ เกรดเฉลี่ย 2.60 ได้รับทุนเข้าศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ หนึ่งในผู้รับทุน BU Creative เผยความรู้สึก พร้อมแนะเทคนิคการเรียนให้ฟังว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะ ที่ได้รับทุน BU Creative วันนี้ค่ะ ถือว่าเป็นทุนที่เปิดกว้างมาก เพราะนักเรียนจากทั่วประเทศกำลังสรรหามหาวิทยาลัยสักแห่งที่สามารถให้เรามาหาความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่เราชอบ และนำมาพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้นค่ะ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้รับ โดยพอร์ตโฟลิโอ ของแฌรเป็นผลงานเกี่ยวกับศิลปะ เพราส่วนตัวเป็นคนชอบวาดรูปและส่งเข้าประกวดอยู่แล้ว ดีใจที่มีคนเห็นผลงานเรามีประโยชน์ แฌรตั้งใจค่ะว่าตั้งใจเรียนและพัฒนาศักยภาพให้ดีที่สุด แฌรมองว่าการรับทุนยังช่วยเหลือและแบ่งเบาให้ทางบ้านในเรื่องค่าใช้จ่ายได้มากด้วย ก็อยากจะบอกเพื่อนๆ หรือน้องๆ ว่าการจะได้เป็นเด็กที่ได้รับทุนในการเรียนต่อ นอกจากต้องตั้งใจเรียนแล้ว ต้องมีส่วนร่วมกับโรงเรียนของเราในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยค่ะ โดยต้องรู้จักและเรียนรู้ในการคิด และใช้ไอเดียในการสร้างสรรค์ผลงานในสิ่งที่เราชอบ”

ปิดท้ายที่ มีน - ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ อายุ 18 ปี จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล จ.กระบี่ เกรดเฉลี่ย 2.90ได้รับทุนเข้าศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว สาขาวิชาการจัดการธุรกิจสายการบิน เผยความรู้สึกที่ได้รับทุน BU Creative พร้อมแนะเทคนิคการเรียนให้ฟังว่า “อันดับแรกเลยต้องบอกว่าดีใจมากๆ ครับ เป็นโอกาสของเด็กต่างจังหวัดที่จะได้มาสานฝันและมีโอกาสได้เรียนในกรุงเทพฯ ซึ่งยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้น การได้รับทุนในครั้งนี้จึงเป็นการแบ่งเบาภาระทางบ้านได้มาก โดยผลงานและพอร์ตโฟลิโอที่ผมส่งเข้ามาให้กับทางคณะกรรมการได้คัดเลือกนั้นเป็นด้านดนตรี ที่เล่นให้กับทางโรงเรียนเป็นประจำและประกวดตามงานต่างๆ รวมทั้งมีส่วนร่วมในทีมทำหนังสั้น ชื่อ'ทีดอทสเต็ก' [T.STEK] ซึ่งผมได้มีส่วนรับผิดชอบในการทำซาวด์เพลง ให้กับหนังครับ และปรากฏว่าได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ในโครงการประกวดหนังสั้นเรื่อง'180 ปี ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา' โดยเคล็ดลับการเรียนของผม คือ ในชั่วโมงเรียนผมก็ตั้งใจเรียน นอกห้องเรียนผมถึงจะเล่นดนตรีครับ เราต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ถูกต้อง ก็อยากให้น้องๆ ทุกคนที่มีความสามารถเหมือนอย่างผม ไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม ชอบอะไรก็ทำสิ่งนั้น และเก็บไว้พอร์ตโฟลิโอ เพื่อไม่ให้ความสามารถของเราเสียเปล่า หรือหายไปกับกาลเวลาครับ”

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์  บริษัท พริส ไพออริตี้ จำกัด โทร. 0-2662-5477-8

คุณปิติยา คิดชอบ (มด) โทร. 08-7367-4447, email : [email protected]

คุณอรทัย คงเสือ (ตุ๊กตา)  โทร. 08-9449-2411, email : [email protected]                      

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!