WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 08 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8715 ข่าวสดรายวัน


สั่งสอบแล้วผอ.รร.-สอนนร.ขายตรง 
ชี้เข้าข่ายไม่เหมาะสม โรงเรียนเลิกพาดูงาน
       สพฐ.สั่งสอบผอ.โรงเรียนดังปากน้ำ อบรมธุรกิจขายตรงให้นักเรียน ติงเก็บค่าเดินทางทัศนศึกษา 550 บาทน่าจะแพงเกินจริง เผยรมช.ศธ.รับเรื่องแล้ว ส่งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบ ด้านผอ.โรงเรียน เรียกประชุมผู้ปกครองชี้แจงข่าวในออนไลน์ ยันเป็นหลักสูตรใหม่เพื่ออนาคตนักเรียน แต่สั่งระงับไปดูงานที่อิมแพ็คไปก่อน ระบุถูกเตือนก็ต้องระมัดระวัง แต่หากผู้บังคับบัญชาไม่ว่าเตรียมจัดดูงานอีกแน่นอน

      จากกรณีที่ 'ข่าวสด' เสนอข่าวกรณีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.สมุทรปราการ จัดอบรมขายตรงในการประชุมนักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งจะจัดไปดูงานนอกสถานที่ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 17-18 ต.ค. โดยคิดค่าใช้จ่ายหัวละ 550 บาท ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าโรงเรียนดังกล่าวคือโรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ โดยผอ.โรงเรียนชี้แจงว่าไม่ได้ให้เด็กนักเรียนเข้าร่วมบริษัทขายตรง แต่เป็นหลักสูตรใหม่เพื่อศึกษาความสำเร็จของธุรกิจอันเป็นการวางแผนอนาคตให้กับเด็กนักเรียน
       ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสอบสวนกรณีดังกล่าวจาก สพป.สมุทรปราการ เขต 1 แล้ว พบว่านายพงษ์ศักดิ์ ธีระวรรณสาร ผอ.ร.ร.มหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ ยังไม่มีความผิด เนื่องจากนาย พงษ์ศักดิ์ชี้แจงว่าโรงเรียนเปิดห้องเรียนพิเศษศิลป์ธุรกิจขึ้นมา 1 ห้อง มีนักเรียนเรียนทั้งหมด 30 คน ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวจัดสอนวิชาขายตรงอยู่ด้วยเท่านั้น ส่วนกรณีที่จะจัดทัศนศึกษาที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานีนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดูงานนอกสถานที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้จัดประชุมชี้แจงผู้ปกครองไปแล้ว สพป.สมุทรปราการ เขต 1 จึงสรุปว่าไม่ถือว่ามีความผิดแต่อย่างใด
      "อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแหล่งข่าววงใน พบว่ากรณีดังกล่าวน่าจะมีความผิดปกติอยู่ เนื่องจากตัวผู้อำนวยการมีอีกหนึ่งอาชีพเป็นนักขายตรง อีกทั้งเป็นการทำกิจกรรมโดยเฉพาะเจาะจงกับบริษัทขายตรงแห่งหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้วหากเป็นวิชาสอนขายตรง ก็ไม่ควรระบุเจาะจงชื่อบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะ นอกจากนั้นยังมีการเก็บค่าใช้จ่ายรายละ 550 บาท ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นค่าสมัครสมาชิก เพราะหากวิเคราะห์กันแล้ว โดยปกติการให้นักเรียนไปดูงาน ต้องไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย ถ้าจะขอเก็บประมาณ 100 บาท เพื่อเป็นค่าเดินทางก็ยังพอรับฟังได้ แต่การเรียกเก็บถึง 550 บาท ดูไม่สมเหตุสมผลสักเท่าไหร่นัก" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว
       นายกมลกล่าวต่อว่า นอกจากข่าววงในแล้ว สพฐ.ยังรับข้อมูลที่ทีมงานพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้รับจากประชาชนที่ส่งถึงพล.อ.สุรเชษฐ์โดยตรงอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น สพฐ.จึงมอบหมายให้ส่งศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน (ฉก.ชน.) ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับทั้งหมด หากผลการตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติ สพฐ.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป แต่ถ้าไม่พบความผิดปกติ ก็ต้องถือว่านาย พงษ์ศักดิ์เป็นผู้บริสุทธิ์ 
       เมื่อเวลา 18.00 น. วันเดียวกัน ที่โรงเรียนมหาภาพกระจาดทองอุปถัมภ์ นายพงษ์ศักดิ์ ผอ.โรงเรียน เรียกผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ม.4 ที่เข้าประชุมในวันเกิดเหตุมาชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยนายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า เรียกผู้ปกครองมาชี้แจง เพราะกระแสจากสังคมออนไลน์อาจทำให้ผู้ปกครอง ครู และนักเรียนได้รับผลกระทบ ซึ่งเท่าที่พูดคุยทุกคนก็เข้าใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นและเห็นดีด้วยกับกิจกรรมที่โรงเรียนทำ ส่วนการไปดูงานวันที่ 17-18 ต.ค. ได้สั่งระงับไปก่อนแล้ว ซึ่งนับว่าเสียโอกาสของเด็กมาก เพราะแทนที่เด็กจะได้ไปสัมผัสอนาคตข้างหน้า แต่เมื่อมีการทักท้วงก็ต้องระมัดระวัง แต่หากผู้บังคับบัญชาเห็นด้วยก็จะพาเด็กไปดูงานอีกครั้ง 
      นางนฤมล เถาว์สิงห์ อายุ 40 ปี ผู้ปกครองของนักเรียนกล่าวว่า วันนั้นที่โรงเรียนเชิญประชุมเกี่ยวกับการแนะแนวการเรียนและสูตรการศึกษา โดยระบุว่าหลักสูตรนี้เป็นอย่างไร เป็นอาชีพที่มีประโยชน์ต่อนักเรียน เพื่อจะได้เมื่อจบแล้วจะได้ออกมาหาเลี้ยงชีพได้ และที่มาประชุมในวันนั้นไม่มีการขายสินค้าแต่อย่างไร หรือชักชวนให้เข้าร่วมเกี่ยวกับการขายตรง แต่เขาแนะนำให้ไปดูกิจกรรมที่งานที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีเท่านั้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!