WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โออิชิ กรุ๊ป ตั้งเป้า 5 ปีรายได้ทะลุ 1 หมื่นล้าน

      บ้านเมือง : โออิชิ กรุ๊ป ตั้งเป้าภายใน 5 ปี มีรายได้ทะลุ 10,000 ล้านบาท หวังขยายสาขาเพิ่มในไทยให้ได้ 50 สาขาต่อปี พร้อมทุ่มงบ 30 ล้านบาท จัดแคมเปญฉลองครบรอบ 15 ปี 'ออิชิ บุฟเฟต์'หวังคืนกำไรให้ลูกค้า คาดกระตุ้นยอดขายเพิ่ม 10-15% จากรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 150 ล้านบาท

    นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัท ว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของบริษัทมีการอัตราการเติบโตที่ลดลงไป 10% ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจึงต้องมีการเร่งหากลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย รวมถึงการสร้างแบรนด์โออิชิให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วย ด้วยการวางสินค้าให้มีการครอบคลุมมากกว่าเดิม ประกอบกับจัดแคมเปญทางการตลาด เพื่อทำให้ผลประกอบการในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

     ขณะเดียวกัน บริษัทได้เตรียมเข้าซื้อกิจการอีกหลายแบรนด์ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยในปี 2558 ในส่วนของธุรกิจเครื่องดื่มจะเน้นทำตลาดในประเทศอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซียที่จะเข้าไปทำตลาดอย่างจริงจังในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ จากที่เคยได้ทดลองตลาดไปบ้างแล้ว รวมถึงสิงคโปร์ที่จะนำสินค้าระดับพรีเมี่ยมเข้าไปจำหน่าย และเวียดนามที่กำลังอยู่ในช่วงกำลังศึกษาอยู่

     ขณะที่ประเทศลาวและกัมพูชา ได้มีการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายแล้ว และดำเนินการทำกิจกรรมทางการตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ส่วนตลาดพม่าค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดี หลังจากการเข้าไปทำตลาดในธุรกิจเครื่องดื่ม นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ในขั้นตอนของการหาพันธมิตรที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นประเทศบรูไน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยยอดขายที่มาจากต่างประเทศยังมีสัดส่วนไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลัง ภายหลังจากขยายธุรกิจเพิ่มแล้ว คาดว่าจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ในปีนี้

                ด้านนายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปัจจุบันภาพรวมตลาดธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 22,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 15% สำหรับในปีนี้คาดว่าจะสามารถเติบโตที่ 10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองเมื่อปลายปีที่แล้ว

      สำหรับ แผนการดำเนินธุรกิจอาหารของบริษัทในอีก 5 ปีนับจากนี้ บริษัทเตรียมขยายสาขาในประเทศไทยให้ได้ 50 สาขาต่อปี โดยจะมุ่งเน้นขยายแบรนด์ชาบูชิและนิกุยะ ทั้งนี้ตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 8,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่แผนของการขยายธุรกิจในต่างประเทศจะใช้แบรนด์ชาบูชิ และนิกุยะ โดยคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 3,000 ล้านบาท

     ทั้งนี้ ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทขยายแบรนด์ร้านอาหารชาบูชิไปยังพม่า โดยเปิดไปแล้ว 1 สาขา ที่เมืองย่างกุ้ง และมีแผนจะเปิดเพิ่มขึ้นอีก 2 สาขา ที่เมืองมัณฑะเลย์ในเดือนตุลาคมจำนวน 1 สาขา และอีก 1 สาขาที่เมืองย่างกุ้ง ในเดือนธันวาคม โดยราคาเฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 500 บาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าเมืองไทยเนื่องจากจะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศไทย นอกจากนี้ในส่วนของประเทศอื่นๆ อยู่ในช่วงการเจรจา ได้แก่ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย เพื่อขยายธุรกิจร้านอาหารอยู่เช่นกัน แต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบว่าจะไปลักษณะใด

      "การขยายสาขาในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีแรกได้ทำการเปิดไปแล้ว 18 สาขา เหลืออีก 22 สาขา ที่จะขยายอีกตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่าแผนที่วางไว้ที่ 50 สาขา เนื่องจากมีบางโครงการเลื่อนออกไป รวมถึงยังมีการเลื่อนเปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่ เพราะเหตุการณ์ต่างๆ ไม่เอื้ออำนวยอีกด้วย"

   นายไพศาล กล่าวว่า สำหรับงบการตลาดตลอดทั้งปีอยู่ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งก็ยังมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทจัดแคมเปญ "โออิชิ 15 ปี พร 15 ประการ" ขึ้นเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 15 ปี โออิชิ บุฟเฟต์ โดยใช้งบประมาณการตลาดราว 30 ล้านบาท เพื่อคืนความสุขให้กับลูกค้าผู้มีอุปการคุณ พร้อมจัดเต็มของขวัญและของรางวัลพิเศษรวม 100 รางวัล ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2557 นี้เท่านั้น คาดสามารถกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้น 10-15% จากรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 150 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!