WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Retail จรยา จราธวฒนค้าปลีกปี'61 ขยายตัว 3.8-4%ลงทุนภาครัฐหมุนเงินเข้าระบบศก.

    แนวหน้า : นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ค้าปลีกไตรมาสสุดท้ายของปีคึกคักมากขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการไม่มีอารมณ์การจับจ่ายมานานกว่าปี ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการบัตรสวัสดิการประชารัฐที่ทำให้เม็ดเงินถึงฐานรากช่วยกระตุ้นการจับจ่าย รวมทั้ง โครงการ "ช้อปช่วยชาติ" และโครงการ "รวมใจ เพิ่มสุข ช้อปสนุก ลดรับปีใหม่" ภาคเอกชนมีกิจกรรมส่งเสริม การขายยาวถึงมกราคม ปีหน้าทำให้เงินหมุนเวียนเข้าระบบมากขึ้นจะส่งผลให้ภาพรวมดัชนีค้าปลีกปี 2560 เติบโต 3.2-3.4% (ขณะที่คาดการณ์ว่า GDP ทั้งปี 2560 จะเติบโต ที่ 3.9%)

      สำหรับ เศรษฐกิจปี 2561 มีโอกาสขยายตัวจาก การส่งออกที่ดีต่อเนื่อง แต่ไม่ได้มีผลโดยตรงกับการบริโภคภาคค้าปลีก แต่จะมีผลโดยตรงต่อการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งส่งผลมายังภาคค้าปลีกทางอ้อมจากการจ้างงานเพิ่มและการขยายการลงทุน ผลทางอ้อมจะส่งผลมายังภาคค้าปลีกอาจต้องใช้ระยะเวลา 6-8 เดือน การจ้างงานจากภาคการส่งออกซึ่งมีราว 1 ล้านคน เมื่อเทียบกับแรงงานทั้งระบบ 38 ล้านคน ถือว่ายังน้อยมาก

      แต่ตัวแปรสำคัญในภาคการลงทุนน่าจะเป็น การลงทุนของภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวโดยเฉพาะเงินที่หมุนเวียนผ่านการจ้างงานและการจัดซื้อจัดจ้าง จะหมุนเวียนลงสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากที่ชัดเจนกว่า แต่กว่าจะเข้าสู่อุตสาหกรรมค้าปลีกก็ต้องใช้เวลากว่า 6-8 เดือนเช่นกัน ธุรกิจค้าปลีกจึงหวังให้ภาครัฐเร่งกดปุ่มเริ่มโครงการให้เร็วและอีกหนึ่งตัวแปร คือ ราคาสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นกลุ่มคนฐานล่างกลุ่มใหญ่ของประเทศ โดยราคาสินค้าเกษตรยังต้องอิงไปกับตลาดโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าคงไม่เพิ่มมากไปกว่านี้

      อีกหนึ่ง ตัวแปรคือสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งจะเลือกตั้งราวเดือนพฤศจิกายนปีหน้า คงต้องเฝ้าติดตามว่า จะราบรื่นหรือไม่ซึ่งจะส่งผลเกี่ยวข้องโดยตรงกับการตัดสินใจ เดินหน้าการค้าและการลงทุน

     สำหรับ ปี 2018-2019 ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชะลอตัว มายาวนานได้ผ่านจุดต่ำสุดปรับตัวเป็นแนวโน้มเป็นขาขึ้นอย่างช้าๆ ถ้าหากตัวแปรเศรษฐกิจ การเมือง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในช่วงขาขึ้น การกระจายตัวของเศรษฐกิจก็จะลงสู่ฐานรากได้ทุกภาค น่าจะส่งผลให้กำลังซื้อรากหญ้าฟื้นตัวชัดเจนในไตรมาสที่สอง ต่อไตรมาสที่สามของปี 2019 ทั้งคาดการณ์ว่าการเติบโตของ ดัชนีค้าปลีกในปี 2018 น่าจะอยู่ในช่วง 3.8-4.0% ตามการเติบโตของ GDP ประเทศ และปี 2019 จะเติบโตถึง 4.5%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!