WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Nielsenสมวล ลมปรชตามรร้านสะดวกซื้อแผงลอย-สตรีทฟู้ดสถานที่ฮิตคนไทยกินอาหารนอกบ้าน

        แนวหน้า : น.ส.สมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและตรวจวัดข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค เปิดเผยว่า ช่องทาง ในการทานอาหารนอกบ้านที่เป็นที่นิยม 3 อันดับแรกของผู้บริโภคชาวไทย คือ ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายอาหารที่เป็นแผงลอย (food stall) และอาหารข้างทาง (street food) ตามลำดับ ซึ่งเป็นช่องทางที่นิยมเช่นเดียวกับในปี 2559 ที่ผ่านมา

       อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ถึงการเติบโต ของการเข้าถึงผู้บริโภคสำหรับทั้ง 3 ช่องทาง โดยช่องทางร้านสะดวกซื้อนั้น มีการเติบโตที่ระดับ 7% เฉลี่ยแล้วมีผู้บริโภคเข้าร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ 21 ครั้งต่อเดือน และเหตุผลที่ผู้บริโภคเลือกที่จะเข้าร้านสะดวกซื้อหลักๆ แล้วคือ เพื่อบรรเทาความหิวและเนื่องจากมีความรู้สึกว่าเป็นกิจวัตรประจำวัน

       ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงพฤติกรรมการทานอาหารนอกบ้าน คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูด ถึงการดื่มชาหรือกาแฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์ การทานอาหารของคนไทย และมีการเติบโตที่น่าสนใจ ทั้งนี้ อัตราการเข้าถึงของคอฟฟี่ช็อปอยู่ที่ 60% ทั่วประเทศ โดย ในพื้นที่กรุงเทพฯนั้นมีอัตราที่สูงกว่า 69% เมื่อเทียบกับต่างจังหวัดอยู่ที่ 53% และเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคชาวไทยจะเข้าร้านชาหรือกาแฟประมาณ 6 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่ ผู้บริโภคในกรุงเทพฯจะเข้าร้านกาแฟเฉลี่ยถึง 8 ครั้งต่อเดือน เหตุผลหลักคือเพื่อความรู้สึกสดชื่นและตื่นตัวระหว่างวัน

      นางสมวลีกล่าวว่า เมื่อมองลึกลงไป ถึงกลุ่มผู้บริโภคที่ดื่มกาแฟ แยกเป็นแต่ละประเภท จะเห็นได้ว่าสัดส่วนของกลุ่มที่ดื่มกาแฟเพราะแบรนด์ของกาแฟนั้นสามารถสะท้อนและส่งเสริมภาพลักษณ์ของตน มีจำนวนที่เติบโตขึ้น ดังนั้น นอกจากคุณภาพ และการบริการที่ดีแล้ว การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และมีจุดยืนที่ชัดเจน ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจกาแฟควรคำนึงถึง เพื่อดึงดูดลูกค้าในอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!