WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้รัฐบาลใหม่ช่วยปากท้อง นักลงทุนมังกรสนใจธุรกิจจัดการน้ำ-พลังงาน

    ไทยโพสต์ * เอกชนแนะรัฐหาวิธีเพิ่มกำลังซื้อ เร่งช่วยเรื่องปากท้องชาวบ้าน ขณะที่ภาคท่องเที่ยวขอรัฐมนตรีคนใหม่นั่งควบรองนายกฯ ด้านนักลงทุนจีนเตรียมแห่เข้าเมืองไทย หลังพบโอกาสในธุรกิจจัดการน้ำ พลังงาน การศึกษา ขณะที่ไฮเออร์เล็งส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดเล็กเสริมธุรกิจ

    นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ประเทศไทยจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นอย่างเป็นทางการ ก็จะมีบุคคลเข้ามารับผิดชอบในการบริหาร ทำให้ไม่มีเกียร์ว่างอีกต่อไป โครง การหรืองานทุกอย่างจะเริ่มเดินหน้า ซึ่งก็นับว่าเป็นสัญญาณและเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก และแน่นอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็จะกลับมาตามไปด้วย โดยในช่วงครึ่งปีหลังได้มีการคาดการณ์กันว่าจีดีพีของเมืองไทยจะเติบโตได้ถึง 4% แต่เนื่อง จากครึ่งปีแรกภาพรวมค่อนข้างซบเซาไปสักหน่อย เมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็จะช่วยให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังเติบโตได้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

   สำหรับ สิ่งที่อยากให้ทาง รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการเป็น ประการแรกคือ อยากให้เน้น ช่วยเรื่องปากท้องของประชา ชน หาวิธีการดำเนินการให้คนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ราคาพืชผลทางการเกษตรดีขึ้น หาวิธีให้เกษตรกรสามารถปลูกพืชผลได้โดยไม่กระทบเมื่อเกิดภัยแล้ง เพื่อที่จะทำให้รายได้ของชาวเกษตรกรมากขึ้น โดยที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจก็เริ่มปรับตัว ดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่อยากให้มีอะไรมาอัดฉีดมากกว่านี้ ส่วนประเด็นรองจะเป็นเรื่องของการปราบปราบการทุจริตคอร์รัปชัน คนมีอิทธิพลต่างๆ

    นายวุฒิชัย เหลืองอมร เลิศ รองเลขาฯ สภาอุตสาห กรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย กล่าวว่า การที่จะตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ไม่ว่าใครจะเข้ามาก็ตามโดยส่วนตัวก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่เพื่อสามารถทำให้เกิดการสนับสนุนต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จึงอยากให้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐ มนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีไปด้วย เพราะจะทำให้มีอำนาจในการควบคุมแหล่งท่องเที่ยว สำหรับประเด็นที่อยากให้ทางรัฐบาลดำเนินการในส่วนของการท่องเที่ยว คือเรื่องของโครงสร้างพื้น ฐานและการเชื่อมต่อระบบการคมนาคมของประเทศไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เข้าถึงกัน เพื่อเอื้อประโยชน์ในการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นได้มากขึ้น

   ด้านนายอู๋ หย่ง อดีตประธานกรรมการ บริษัท ไฮเออร์ อิเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีนักลงทุนของจีนได้ชะลอการลงทุนไปบ้าง เพราะปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่ในตอนนี้การเมืองเริ่มนิ่ง นักลงทุนต่างมีความเชื่อมั่นกันมากขึ้น ทำให้การลงทุนเริ่มกลับมา โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจในกลุ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้า คสช. ได้เห็นว่ามีความสำคัญ การบริหารจัดการน้ำ พลังงาน การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการก็เริ่มทยอยศึกษาและลงทุนกันบ้างแล้ว

   สำหรับ แนวทางการดำ เนินธุรกิจของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ไฮเออร์ นับจากนี้ยังคงให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจในประเทศไทยด้วยการนำสินค้าใหม่เข้าสู่ตลาด โดยมีแผนจะเปิดตัวกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาด เล็ก อาทิ เครื่องซักผ้าใหม่ ประ มาณ 3-4 รุ่น และตู้เย็น 3-4 รุ่น พร้อมกับเปิดตัวทีวีในระบบ 4K เข้ามาทำตลาด โดยบริษัทมั่นใจว่าสิ้นปีนี้น่าจะมีรายได้เติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้กว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2556 มีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 1,700 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!