WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีมาร์ คอวอร์ด เดินหน้าปั้นแบรนด์ไทย เร่งกระตุ้นผู้ประกอบการสู้เวทีระดับโลก

    บ้านเมือง : 'สร้างสรรค์ สร้างโอกาส'หรือ Creativity Connectivity คือคอนเซ็ปต์ของรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีปี 2014 หรือ Design Excellence Award (DEmark 2014) ที่มีนัยแอบแฝงว่าความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจะช่วยสร้างโอกาสเชื่อมโยงไปสู่ความสำเร็จ ในระดับสากล ทั้งในเรื่องการส่งออกสินค้าสู่เวทีการค้าและการออกแบบระดับโลก การส่งเสริมให้ชื่อเสียงของแบรนด์ไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่สายตาชาวโลกการสร้างเครือข่ายระหว่างนักออกแบบในแต่ละสาขาเพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับงานออกแบบของไทย ซึ่งจะส่งผลเชื่อมโยงไปสู่ความเติบโตของระบบเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

      เพราะความแตกต่างและสร้างสรรค์เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบัน และยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นด้วย ด้วยเหตุนี้กรมส่งเสริมการระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า จึงได้จัดโครงการรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี หรือดีมาร์ค อวอร์ด (DEmark Award) ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยหันมาใส่ใจในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ด้วยการใส่นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

     ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "สำหรับรางวัล ดีมาร์ค อวอร์ด 2014 นี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 7 แล้ว เพื่อเป็นสัญลักษณ์การันตีคุณภาพสินค้าว่า ได้มีการสร้างสรรค์และออกแบบมาเป็นอย่างดีและมีคุณภาพ และเป็นช่องทางในการเปิดตัวเองสู่ความรู้จักในเวทีการค้าระดับโลกอีกด้วย โดยในปีนี้มีผู้ชนะรางวัลถึง 83 ราย แบ่งออกเป็น 6 สาขารางวัล ได้แก่ กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ 23 ราย, กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ 30 ราย, กลุ่มแฟชั่นและสิ่งทอ 10 ราย, กลุ่มอุตสาหกรรม 8 ราย, กลุ่มบรรจุภัณฑ์ 8 ราย และกลุ่มกราฟฟิกดีไซน์ 4 ราย ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลดีมาร์ค อวอร์ด 2014 จะถูกส่งผลงานเข้าประกวดรางวัล Good Design Award (G-Mark) ซึ่งจัดโดยประเทศญี่ปุ่นต่อไป พร้อมทั้งจัดแสดงผลงานที่ได้รับรางวัล G-mark ภายในงาน Good Design Exhibition ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 4 พฤศจิกายน 2557"

    สำหรับ สินค้าที่ได้รับรางวัลดีมาร์ค อวอร์ดปีนี้ ก็ยังคงเน้นคอนเซ็ปต์ในเรื่องอีโค่ หรือความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นกระแสฮิตของสินค้าในยุคปัจจุบัน ประกอบกับผู้บริโภคยุคนี้ก็เริ่มหันมาใส่ใจในเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้นด้วย ดังจะเห็นจากตัวอย่างสินค้าที่ได้รับรางวัลในแต่ละสาขาปีนี้ อาทิ โคมไฟลำไย ของบริษัท Hygge ผู้ชนะในสาขากลุ่มไลฟ์สไตล์ ที่ต้องการนำเสนอความเรียบง่ายที่เหมาะสมที่สุด เพื่อแก้ปัญหาความยุ่งยากและอุปกรณ์ที่ซับซ้อนที่เคยพบกับโคมไฟตั้งโต๊ะในแบบต่างๆ โดยโคมไฟลำไยใช้วิธีการที่เรียบง่ายแต่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานและการผลิต รูปแบบที่เรียบง่ายทำให้ใช้งานได้ง่ายและนาน ไม่ตกยุค ไม่มีส่วนใดให้เสียหายได้ง่าย ผลิตจากไม้จริงขึ้นรูปด้วยการกลึงโดยช่างฝีมือทั้งส่วนหัวและฐาน นำไปทำสีด้วยสีย้อมเพื่อเน้นลายไม้ให้สวยงาม โดยไม่ใช้สารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

   ออร์แกนิค กรีน เคอรี่ เพสท์ เซต (Organic Green Curry Paste Set) ของตุลย์ เล็กอุทัย หนึ่งในผู้ชนะสาขากลุ่มบรรจุภัณฑ์ ได้ออกแบบแพ็กเครื่องแกงในหีบห่อ กระดาษรีไซเคิล ทน ยืดหยุ่น เก็บกลิ่นและป้องกันน้ำได้ ที่ออกแบบห่อบรรจุเครื่องแกงที่เมื่อคลี่ออกมาแล้วสามารถนำมาแขวนในครัว ขณะทำอาหาร เพราะมีฉลากบอกวิธีทำอยู่ภายใน และด้วยการใช้กระดาษรีไซเคิลทำให้ลดการใช้ปริมาณกระดาษได้ถึง 30%

     นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่ได้รับรางวัลดีมาร์ค 2014 แต่ทุกชิ้นล้วนสะท้อนให้เห็นว่าความคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเพื่อให้สินค้ามีความแตกต่างทั้งฟังก์ชั่นและรูปลักษณ์ ไม่เพียงตอบโจทย์ ความต้องการในการใช้งานของผู้บริโภคแต่ยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแบรนด์ไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างไม่อายใคร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!