WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TCPสราวฒ อยวทยากระทิงแดงทุ่มหนักรอบ 61 ปี ชูภาพกลุ่มธุรกิจ'ทีซีพี'ตั้งหลักบุกต่างประเทศเต็มสูบ

      ไทยโพสต์ : ปทุมวัน * กลุ่มธุรกิจทีซีพี ประกาศทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาท มากสุดในรอบ 61 ปี เดินหน้าขยายธุรกิจต่างประเทศ เร่งดันสัดส่วนขึ้นมาเป็น 80% พร้อมโกยยอดแตะ 1 แสนล้านบาทภายใน 5 ปี

     นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจทีซีพี (TCP) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มและขนมภายใต้ชื่อกระทิงแดง, เรดดี้, โสมพลัส, วอริเออร์, สปอนเซอร์, แมนซั่ม, เพียวริคุ, เรดบลูรสดั้ง เดิม และซันสแนค เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัทระยะ 5 ปีนับจากนี้ เตรียมเงินลงทุนไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท โดยมีเป้า หมายผลักดันให้ยอดขายเติบโตขึ้น 3 เท่าตัว คิดเป็นเงิน 1 แสน ล้านบาทภายในปี 2565 จากคาดการณ์ปี 2560 ที่บริษัทน่าจะมียอดขายประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปี 2559 ปิดยอดรวมไป 2.8 หมื่นล้านบาท พร้อมกับการสร้างธุรกิจภายใน เครือให้ก้าวขึ้นสู่เวทีโลกด้วยสัด ส่วนการส่งออก 80%  ปัจจุบัน 60% และส่วนที่เหลืออีก 40% มาจากตลาดในประเทศไทย

      ส่วนเม็ดเงินการลงทุนข้างต้น บริษัทเน้นการขยายและ พัฒนาประสิทธิภาพด้วยกันหลายส่วน ประกอบด้วย 1.เสริมสร้างขีดความสามารถฝ่ายบริหาร ผ่านโครงการฝึกอบรมระดับผู้บริหารสายงานธุรกิจกว่า 100 คน และระดับปฏิบัติการ เพื่อทำให้กลุ่มทีซีพีสามารถนำพาธุรกิจไปยังเป้าหมาย โดยต้องมีทีมงานคอยดูแลตลาดแต่ละแห่ง ในการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคเชิงลึก  2.ขยายกำลังการ ผลิตด้วยการสร้างโรงงานและสำนักงานแห่งใหม่ปีละ 1 แห่งต่อเนื่อง 5 ปี เพราะตอนนี้กำลังการผลิตใช้ไป 80-90% แล้ว ซึ่ง กลุ่มทีซีพีมีโรงงาน 2 แห่งในเมือง ไทย และอีก 3 แห่งในต่างประ เทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย เวียดนาม และจีน รวมกำลังการผลิตมาก กว่า 1,000 ล้านลิตรต่อปี 3.พัฒนา สินค้าใหม่ออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะ เป็นกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง, สปอร์ต ดริงก์ และฟังก์ชันนัล ดริงก์

      "การลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลครั้งนี้ นับว่ามากสุดในประวัติศาสตร์ หรือนับแต่ก่อตั้งบริษัทแรกมาเป็นระยะเวลา 61 ปี แน่นอนว่าการจะกลายมาเป็นองก์กรระดับโลก เราต้องบุกต่างประเทศมากขึ้น ตอนนี้การขยายกิจการคงมองภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันยอดก็มาจากแถบดังกล่าวมากที่สุด"นาย สราวุฒิกล่าว

       สำหรับ กลุ่มธุรกิจทีซีพี ประกอบด้วย 4 บริษัท คือ 1.บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ผลิต และส่งออกสินค้าประเภทอา หารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันส่งออกไป 14 ประเทศในเอเชียและยังเป็นผู้ผลิต พร้อมกับส่งออกวัตถุแต่งกลิ่นรสที่ใช้ผลิตเครื่องดื่มเรดบลู และกระทิงแดง 2.บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด มีหน้าที่ทำการตลาด ประชาสัมพันธ์ 3.บริษัท ที.จี.เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด จัดจำหน่ายเครื่องดื่มบรรจุกระป๋องและขวด 4.บริษัท เดอเบล จำกัด ดูแลด้านการจัดจำหน่าย และกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศไทย

       นายสราวุฒิ ยังกล่าวว่า การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะตลาดของประเทศไทยที่เลือกใช้กลยุทธ์เรื่องของลด แลก แจก แถม หรือโปรโมชั่นกันมาก ซึ่ง ไม่ใช่แค่เพียงธุรกิจเครื่องดื่ม แต่ผู้ประกอบการส่วนอื่นก็ต้อง มีการปรับตัวด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่ว่าบริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรเป็นอย่างมาก เพื่อสร้างทีมงานให้แข็งแกร่ง และ ทันต่อทุกตลาดในโลกที่เปลี่ยน แปลงค่อนข้างเร็ว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!