WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aงาน ศศป

SACICT เพลิน Craft จัดใหญ่ที่อยุธยา

       ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICTเผยผลงานSACICT เพลิน Craft ครั้งที่ 1เมื่อวันที่ 26-30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เต็มพื้นที่ลานควอเทียร์ อเวนิว ศูนย์การค้า ดิเอ็มควอเทียร์ เรียกรอยยิ้ม และความประทับใจจากกลุ่มลูกค้าในเมืองกว่า 940 คน ร่วมลงมือทำหัตถกรรมกว่า 15 ชนิดด้วยตนเอง(Hands on Experience) ส่งบรรยากาศเพลินๆ ให้การจำหน่ายงานหัตถศิลป์ของชีวิตประจำวันจาก 20 ร้านสมาชิกฯ ในงานมียอดถึง 653,000 บาท

        นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าการจัดงานSACICT เพลิน Craft ครั้งที่ 1 ณ ศูนย์การค้า ดิเอ็มควอเทียร์ครั้งนี้ SACICT ตั้งเป้าให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ลงมือทำงานหัตถกรรมดัวยตนเอง หรือ Hands on Experience ให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนวัยทำงานที่ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดในศูนย์การค้าฯ และกลุ่มชาวต่างชาติได้รู้สึกประทับใจ ภูมิใจ คุ้นเคยจนเลือกใช้งานหัตถศิลป์เป็นส่วนนึงในชีวิตปัจจุบัน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีดูจากจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงมือทำหัตถกรรม (Hands on Experience) ทั้ง15 ชนิดจากการเก็บข้อมูลสถิติผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตลอดระยะเวลาการจัดงาน 5 วันได้กว่า 940 ราย โดยมี 3 กิจกรรมที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ งานตัดกระดาษรังผึ้ง งานเพ้นท์เสื้อลายบาติก และงานเย็บโมบายผ้าปลาตะเพียนด้วยเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วเพลิดเพลิน ได้ใช้เวลากับครอบครัว ประกอบกับเป็นงานใกล้ตัวที่เคยเห็นตอนเด็กๆ ด้วย

       ทั้งนี้ ด้วยการสร้างบรรยากาศเพลินๆ ในงานทำให้ส่วนการจำหน่ายงานหัตถศิลป์จาก 20 ร้าน มีคนสนใจร่วมเลือกชม เลือกซื้อสินค้าภูมิปัญญาประดิษฐ์ในงานกว่า 635,000 บาท และมีนักออกแบบจากศูนย์การค้าฯ สนใจนำงานจักสานป่านศรนารายณ์ และเส้นตอกไม้ไผ่ ไปเป็นส่วนตกแต่งต่างๆภายในศูนย์การค้าฯ เพิ่มเติมอีก

       ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานเรียงตามลำดับความนิยมสูง ได้แก่ งานจักสาน 25% งานเครื่องหนัง19% งานเครื่องปั้น-เซรามิค และงานเครื่องประดับ ได้รับความนิยมเท่าๆกันที่ 15%

       การจัดงานนี้ นับว่าสามารถตอบโจทย์ต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ครอบครัวคนในเมือง และชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในเมืองไทย จนถึงนักท่องเที่ยวศูนย์การค้าที่สามารถร่วมประดิษฐ์ผลงานหัตถศิลป์ด้วยฝีมือตนเองและยังเป็นการสร้างการรับรู้ขั้นตอนการผลิตงานหัตถกรรม ซึ่งนอกจากจะช่วยรื้อฟื้นงานหัตถกรรมในความทรงจำวัยเด็ก หรือวัยเรียนแล้วยังสร้างแรงบันดาลใจในงานฝีมือที่คุ้นเคยไปด้วยพร้อมกัน

       จึงนับเป็นก้าวแรกที่ขับเคลื่อนงานศิลปหัตถกรรมให้เข้าสู่ชีวิตประจำวันของกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนในเมืองได้สัมผัสใกล้ชิด สร้างโอกาสเชื่อมโยงการตลาดแบบโดยตรงแสดงให้เห็นว่า งานหัตถกรรมนอกจากจะเป็นกิจกรรมสำคัญที่สร้างรอยยิ้มและความสุขทางใจแล้ว ยังส่งผลให้เกิดรายได้กับกลุ่มสมาชิกงานหัตถศิลป์จากภูมิปัญญาที่ผสมผสานนวัตกรรมความร่วมสมัยนำรายได้กลับสู่ชุมชนทางถิ่นทั่วไทย และยังช่วยสร้างกำลังใจให้เกิดการต่อยอด พัฒนาผลงานฝีมือเพื่อตอบความต้องการของสังคมปัจจุบันได้อีกด้วย

      สำหรับ ครั้งต่อไปจะจัดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยแบ่งเป็นจัดที่ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ บางไทร ระหว่าง 31 ส.ค.-3 ก.ย. และกระจายไปจัดอีก 3 แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด  โดยที่ วัดมหาธาตุจัดระหว่าง 2-3 ก.ย.  ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์จัดระหว่าง 9-10 ก.ย. และวัดไชยวัฒนาราม 16-17 ก.ย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!