WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โรงหนังดิจิตอลฉุดรายได้กันตนา

     ไทยโพสต์ : ห้วยขวาง * 'กันตนา'รับผล กระทบโรงหนังระบบดิจิตอลทำรายได้ธุรกิจภาพยนตร์หายกว่าพันล้านบาท เตรียมเปิดโรงหนังชุมชนกว่า 100 โรงภายในปีนี้ เชื่อมั่นธุรกิจทีวียังสดใส จ่อผลิต รายการป้อนทีวีดิจิตอลอีก นายจาฤก กัลย์จาฤก ประธานกรรม การบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ไม่ทำกำไรเท่าที่ควร เนื่องจากโรงหนังส่วนใหญ่ใช้ระบบ ดิจิตอล ทำให้ต้องลดกำลังการผลิตด้วยการปิดแล็บฟิล์มที่มีอยู่ลง 1 แล็บ ส่งผลให้สูญเสียรายได้ส่วนนี้ไปกว่า 1,000 ล้านบาท หรือลดลง 30-40% ซึ่งมองว่าจะทยอยลงทุนการสร้างโรงหนังชุมชนให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้กว่า 100 โรง ตามที่ได้ทำสัญญาไป ซึ่งปรับเปลี่ยนจากกรอบเดิมที่วางไว้ 500 โรง ปัจจุบันดำเนินการสร้างแล้ว 40-50 โรง และจะเปิดให้บริการในช่วงเดือน พ.ย. 57 นี้ พร้อมกับซื้อแล็บในต่างประ เทศเพิ่ม ในปักกิ่ง อินโดนีเซีย มา เลเซีย จากเดิมมีอยู่แล้วที่เซี่ยงไฮ้

   ทั้งนี้ ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบ กับรายได้รวมของบริษัทมากนัก เพราะสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ 70% มาจากกลุ่มธุรกิจทีวี ซึ่งยังคงมีรายได้ที่ดี โดยครึ่งปีแรก ยังคงเติบโตอยู่ที่ 30% มีการผลิต รายการเพิ่มขึ้น 7-8 รายการ นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับพันธ มิตรอีกหลายบริษัททั้งในส่วนของทีวีดาวเทียมและทีวีดิจิตอล อาทิ ช่องไทยรัฐทีวี ช่อง 3 เมื่อจำนวนรายการที่ผลิตเพิ่มขึ้นราย รับก็เพิ่มตามไปด้วย ก่อนหน้านี้บริษัทผลิตรายการอยู่แล้วกว่า 10 รายการ ซึ่งออกอากาศผ่าน 4 สถานีที่เป็นอนาล็อก และล่าสุดได้พูดคุยกันแล้วใน 3-4 สถานี ซึ่งจะผลิตทั้งรายการและละคร สำหรับครึ่งปีหลังจะผลิตรายการป้อนสถานีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในเดือน ต.ค.57 นี้จะผลิตเพิ่มอีก 3-4 รายการ

   "มองว่า รายได้รวมปีนี้ น่าจะอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท จากเดิมที่เคยมีรายได้ 2,500 ล้านบาท ซึ่งปัญหาธุรกิจภาพยนตร์ทำให้รายได้หายไปกว่าพันล้าน แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดโรงหนังและการเข้าซื้อแล็บในต่างประเทศจะเป็นส่วนที่ชดเชยได้ มองว่าการเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ป้อนสู่ช่องต่างๆ นั้น มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก" นายจาฤกกล่าว

   นอกจากนี้ ล่าสุดกันตนาร่วมมือกับทีวีอาซาฮีของประเทศญี่ปุ่น โดยการนำเอาคอนเทนต์การ์ตูนเครยอน ชินจัง หรือชินจัง จอมแก่น มาออกอากาศทางช่อง 9 ในระบบเอชดี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!