WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

HUA

 

โรงพยาบาลหัวเฉียว ทุ่มงบกว่า 1,500 ล้านบาท ยกระดับ โรงพยาบาลสู่ระดับตติยภูมิ พร้อมจัด 3 โครงการใหญ่รองรับโมเดลการให้บริการประชาชนทุกระดับ เพื่อการสาธารณะอย่างแท้จริง

         นายสุธี เกตุศิริ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลหัวเฉียว เปิดเผยว่า โรงพยาบาลฯได้ทุ่มเงนิงบประมาณไปแล้วกว่า 1,500 ล้านบาท เพื่อยกกระดับให้ โรงพยาบาลฯ กว่าสู่ระดับตติยภูมิ ทางด้านอาคาร สถานที่ สาธารณูปโภคและสารสนเทศ อีกทั้งยังระดมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทุกสาขากว่า 300 คน รองรับผู้ป่วยทุกโรคภัยไข้เจ็บ อาทิ เครื่องฉีดสีสวนหัวใจ ทำบอลลูนและใส่ขดลวดขยายหลอดเลือดหัวใจ (Cath Lab) เครื่องตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI)เครื่องซีทีแสกน (CT Scan 160 Slices) เครื่องตรวจมะเร็งเต้านม (Digital Mammogram) มีห้องผ่าตัดที่ทันสมัยถึง 8 ห้อง เปิดศูนย์โรคทางจอประสาทตา ศูนย์รับผู้ป่วยทารกแรกเกิด ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โดยมีแผนพัฒนาศูนย์การแพทย์ คือ ในปี 2561-2562 เปิดศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Center) และปี 2563-2564 เปิดศูนย์โรคกระดูกสันหลัง (Spine Center)

      ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลยังได้จัดการให้มี 3 โครงการใหญ่ รองรับโมเดลหลักของโรงพยาบาลฯ  คือ 1.โครงการช่วยเหลือค่าพยาบาลกรณีผู้ป่วยมีความจำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหัวเฉียว  และมีฐานะปานกลาง  คณะกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ให้การสนับสนุนงบประมาณปีละ 20 ล้านบาท  โดยให้ส่วนลดค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยที่พักอยู่ในห้องพักระดับห้องรวม 6 ถึงห้องรวม  4  ปรับอากาศ  ในอัตรา 1020 %   และถ้าเป็นผู้ป่วยที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป  เพิ่มการช่วยเหลืออีก 5% วัตถุประสงค์ของโครงการฯ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่เจ็บป่วย ที่ปกติก็มีภาระที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้ว  เมื่อเจ็บป่วยย่อมต้องได้รับความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นปณิธานสำคัญของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์ประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยากทั้งด้านการเกิด  แก่  เจ็บ  ตาย  

        โครงการที่ 2.โครงการธรรมรักษา รักษาใจยามเจ็บป่วยเป็นโครงการที่มาจากดำริของ นายกอบชัย ซอโสตถิกุล  ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลหัวเฉียวที่ได้ก่อตั้งโครงการนี้ด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัวเพื่อให้การดูแลด้านจิตใจสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย หรือผู้ป่วยเรื้อรัง  เราจะมีทีมจิตแพทย์  นักจิตวิทยา และพยาบาล เข้าไปให้คำปรึกษาแนะนำการใช้ชีวิตในช่วงสุดท้ายทั้งตัวผู้ป่วยและครอบครัว  

       สำหรับ โครงการที่ 3 คือโครงการให้ทุนการศึกษาพยาบาล ด้วยความร่วมมือของ 3 สถาบัน คือ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และโรงพยาบาลหัวเฉียว จึงเกิด ‘โครงการปลูกต้นกล้าพยาบาล 3 สถาบันฯ’ให้ทุนรวมจำนวน 150 ทุน มูลค่า  60 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2556 มอบทุนให้นักเรียนที่เรียนปานกลางถึงดี มีฐานะยากจน และมีใจรักที่จะเป็นพยาบาล โดยให้ทุนเรียนพยาบาลฟรี4 ปี  ที่มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ปีละ 2540 ทุน มูลค่าทุนละ 4 แสนบาท เมื่อจบการศึกษาแล้วจะมีโรงพยาบาลหัวเฉียวเป็นองค์กรรองรับในการทำงาน      

       นอกจากนี้ ยังให้เงินยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว เดือนละ 4,000  บาท ตลอดการศึกษาเล่าเรียน และให้ผ่อนชำระคืน เมื่อเริ่มทำงาน โดยไม่มีดอกเบี้ย  วัตถุประสงค์ของโครงการฯ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนพยาบาลวิชาชีพ และผลิตบุคลากรรองรับการเจริญเติบโตของโรงพยาบาลหัวเฉียว ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางในการกระจายโอกาสในการเข้าศึกษาต่อวิชาชีพพยาบาลแก่นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้มีโอกาสทางการศึกษา ได้ยกระดับคุณภาพชีวิต ซึ่งในปี 2560  นักศึกษาทุนรุ่นที่ ได้จบการศึกษาเป็นพยาบาลวิชาชีพเรียบร้อยแล้ว

      นับเป็นการสานต่อปณิธานของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ให้เป็นโรงพยาบาลเพื่อสังคม (Social Enterprise) อย่างเต็มรูปแบบ และแผนนำโรงพยาบาลเข้าสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ พร้อมรับการแข่งขันทั้งในปัจจุบันและอนาคต ในขณะเดียวกันยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากมายไปพร้อมๆ กับการบริหารโรงพยาบาล

       นายสุธี กล่าวในตอนท้ายว่า พร้อมๆ กันนี้ได้สร้างอาคารบริการใหม่ และปรับปรุงพัฒนาสถานที่ของอาคาร 22 ชั้น  พัฒนาระบบสาธารณูปโภค และระบบสารสนเทศ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็ว  อีกทั้ง ยังได้ยกระดับคุณภาพมาตรฐานจนได้รับการรับรองมาตรฐาน HA (Hospital Accreditation)อย่างต่อเนื่องติดต่อกันถึง 3 ครั้ง และปัจจุบัน โรงพยาบาลหัวเฉียว  ได้ก้าวเข้าสู่การเป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิระดับสูงในหลากหลายสาขา และก้าวสู่คุณภาพมาตรฐานโรงพยาบาลระดับ AHA (Advance Hospital Accreditation)  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!