WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดิจิตอลทีวี แข่งดุ-ลิขสิทธิ์รายการราคาพุ่ง 5 เท่า

      แนวหน้า : นายอรรถพล ณ บางช้าง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายรายการ บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่มีสื่อดิจิตอลทีวี และเพย์ทีวีออกมาแข่งขันในตลาดมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจทีวีดาวเทียมที่มีปัญหาในการหาโฆษณาได้ยากขึ้น โดยสื่อดิจิตอลทีวีจะมีการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะไม่เคยดำเนินธุรกิจทีวีมาก่อนก็จะมีการแย่งซื้อรายการดังจากต่างประเทศ เพื่อหวังนำมาเสนอผู้บริโภค จนส่งผลให้ราคาซื้อขายลิขสิทธิ์รายการต่างๆ สูงขึ้นถึง 5 เท่าตัว ในขณะที่ทรูนั้นได้ดำเนินธุรกิจเพย์ทีวีมานานแล้ว มีธุรกิจในเครือที่สามารถตอบสนองลูกค้าและสมาชิกได้ดี จึงมีความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจดังกล่าว

     “ในมุมมองของนักธุรกิจในแวดวงดังกล่าวจากต่างประเทศ ได้ให้ระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจดิจิตอลทีวีในไทยเพียง 2 ปีเท่านั้น ว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป คาดว่าดิจิตอลทีวีจะเหลือเพียงประมาณ 4-5 ช่องเท่านั้น และมองว่าในอนาคตสื่อดิจิตอลทีวีอาจจะต้องกลับมาเจาะตลาดเฉพาะมากขึ้น” นายอรรถพล กล่าว

    อย่างไรก็ตาม ทรูในฐานะที่ดำเนินธุรกิจเพย์ทีวี ก็จะต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อหลีกหนีการแข่งขันที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้น ปัจจุบันมีให้บริการทั้งหมด 201 ช่อง แบ่งเป็นช่องแบบไฮเดฟินิชัน (HD) 50 ช่อง ครอบคลุมรายการในทุกประเภท โดยฐานสมาชิกไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด เนื่องจากมีการนำรายการใหม่ๆ มานำเสนอสมาชิกอย่างต่อเนื่อง และในช่วง 5 เดือนสุดท้ายของปี 2557 มีแผนที่จะปรับเพิ่มระบบของช่องเดิมให้เป็นระบบ HD อีกอย่างน้อย 3 ช่อง โดยใช้งบประมาณมากกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ในไตรมาส 1/2557 ทรูมีสมาชิกแล้วประมาณ 2.4 ล้านราย

ฟ็อกซ์ฯ ไม่หวั่นสังเวียนดิจิตอลเดือดลุย PAY-TV

     บ้านเมือง : ม.ร.ว.รุจยารักษ์ อาภากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฟ็อกซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชนแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ ทุ่มงบจัดพิธีมอบรางวัล "FOX Sports A-SI-A ฟ็อกซ์ สปอร์ตส์ เอเชียน สปอร์ติง ไอคอน อวอร์ด" นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งเอเชียครั้งแรกอย่างยิ่งใหญ่ ให้กับสุดยอดนักกีฬาแบดมินตันไทย เมย์-รัชนก อินทนนท์ บริษัทฯ ดำเนินกิจการโทรทัศน์รายใหญ่ในภาคพื้นเอเชีย ปัจจุบันได้ขยายบริการมากกว่า 30 ช่อง หลากหลายภาษารวม 9 ภาษาทั่วทั้งเอเชีย และหลากหลายประเภท ซึ่งช่อง FOX Thai เป็นช่องหลักของทางบริษัทฯ ที่มีรายการหลากหลายนำเสนอความบันเทิง ทั้งซีรีส์ใหม่ที่ดีที่สุดและซีรีส์สุดคลาสสิก ครบสูตรความบันเทิง รวมถึงรายการยอดฮิตหลากหลายแนว สามารถรองรับความต้องการของกลุ่มผู้ชมได้ในทุกกลุ่ม

     สำหรับ ช่วงครึ่งปีหลัง 57 นี้ บริษัทได้วางแผนเตรียมรุกกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ประชาสัมพันธ์ โดยเน้นในการสร้าง แบรนด์ดิ้งมากขึ้น นอกเหนือจากกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้ชมมากขึ้น ทางบริษัทฯ ยังเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการเปิดรับการลงโฆษณาในไทย อีก 3 ช่องหลัก คือ ช่องฟ็อกซ์ มูฟวี่ พรีเมียม ช่องฟ็อกซ์ สปอร์ต และช่องสตาร์เวิลด์ โดยในแต่ละช่องมีฐานลูกค้าที่ชัดเจน และเป็นช่องที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมอยู่เป็นอย่างมาก พร้อมกับมีการเตรียมรีแบรนด์บางช่อง เพื่อปรับโครงสร้างและรูปแบบรายการให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้ชมมากขึ้น อีกทั้งเพิ่มความเป็นโลคอล ต้องการให้ผู้ชมรับทราบถึงความใส่ใจและเข้าถึง ที่บริษัทฯ มีสาขาในเมืองไทย ทีมงานคนไทย นี่คือสิ่งที่เราต้องการสื่อสารต่อผู้ชมให้รับรู้เป็นสำคัญ

    สำหรับ ผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 นี้ บริษัทเราถือว่ามีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูงพอสมควร ซึ่งมีอัตราการเติบโตของรายได้เป็นเท่าตัวประมาณ 40% และคาดว่าอัตรารายได้บริษัทจะเติบโตประมาณ 30-40% ต่อปี โดยอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดดังกล่าวมีปัจจัยมาจากเราได้ทำการขยายตลาดในส่วนการขาย ส่งผลให้เราสามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น และทำให้มีรายได้มาจากเน็ตเวิร์คและโฆษณา จึงทำให้รายได้บริษัทเรามีอัตราเติบโตที่สูงขึ้นตามไปด้วย

    ทั้งนี้ ในส่วนของรายการ แชนแนล (วี) ไทยฯ ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทเราเต็มรูปแบบแล้ว บริษัทฯ เตรียมแผนจะทำการปรับช่อง ปรับภาพลักษณ์ โพซิชั่นนิ่ง เนื้อหารายการ ของแชนแนล (วี) เป็นในรูปแบบใหม่ทั้งหมด โดยจะปรับลุคส์ให้เข้ากับกลุ่มผู้ชมและไลฟ์สไตล์ ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นจนถึงคนทำงาน เนื่องจากปัจจุบันรูปแบบในการเสพสื่อดูหนัง ฟังเพลง เปลี่ยนไปไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะมักจะไม่นิยมเสพสื่อจากทีวี แต่จะนิยมเสพสื่อผ่านออนไลน์ อินเตอร์เน็ต หรือโทรศัพท์มากกว่า ซึ่งในอนาคตอันใกล้หลังจากเราปรับรูปแบบใหม่แชนแนล (วี) เรียบร้อยแล้ว เราจะสามารถขยายฐานผู้ชมได้มากขึ้น โดยสามารถดูผ่านออนไลน์ได้ตลอดเวลาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ทุกเพศ ทุกวัย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!