WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีแทค เผยผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2557 จ่ายปันผลเพิ่มขึ้นแม้ว่าผลประกอบการคงที่

       ดีแทค รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปีพ.ศ. 2557 ว่ารายได้และกำไรสุทธิทรงตัวใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แม้ว่าจะเผชิญกับความท้าทายของเศรษฐกิจ รายได้จากการบริการไม่รวม IC หรือรายได้จากการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายคงที่ โดยรายได้การให้บริการข้อมูลมีการเติบโตอย่างมาก สามารถทดแทนรายได้ที่ลดลงจากการให้บริการเสียงและบริการโทรข้ามแดนอัตโนมัติภายในประเทศ (Inbound Roaming) ซึ่งได้รับผลกระทบมาจากเศรษฐกิจที่ซบเซาเนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมือง นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลดลงส่งผลให้กำไรต่อหุ้นในไตรมาสนี้โตขึ้นเล็กน้อยเท่ากับ 1.25 บาท แม้ว่ากำไรสุทธิจะเติบโตอย่างคงที่ในไตรมาสนี้ ดีแทคได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 1.58 บาทต่อหุ้นจากผลประกอบการในไตรมาสที่สอง มีอัตราการจ่ายเงินปันผล 126%

    จำนวนผู้ใช้บริการเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่สองมีจำนวน 28 ล้านหมายเลข โดยในจำนวนนี้เป็นมีลูกค้าที่โอนย้ายไปสู่เครือข่ายดีแทค ไตรเน็ตแล้ว 19 ล้านคน นอกเหนือจากนั้นในไตรมาสที่ 2 นี้ดีแทคได้เปิดให้บริการ 4G ในกรุงเทพและปริมณฑลเพื่อให้บริการลูกค้าที่มีอุปกรณ์ที่รองรับบริการ 4G อีกด้วย

    การคาดการณ์ในผลประกอบการในไตรมาสที่เหลือในปีนี้จะยังคงเหมือนครึ่งปีแรก นั่นคือเปอร์เซ็นต์การเติบโตของรายได้เป็นเลขตัวเดียว โดยมีอัตราส่วนกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคาต่อรายได้ทั้งหมด ( EBITDA margin) อยู่ระหว่าง 35-37% และค่ารายจ่ายฝ่ายทุน (CAPEX ) ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท

     นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า  “ในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางการเมืองซึ่งทำให้เกิดความอ่อนตัวลงของสภาวะแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคโดยรวม อย่างไรก็ตามรายได้จากการให้บริการของเราสามารถคงที่อยู่ได้ ขณะที่รายได้จากการขายโทรศัพท์มือถือกลับได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงเพราะลูกค้าชะลอการตัดสินใจในการซื้อเครื่องใหม่ นอกจากนี้การที่ดีแทคมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน (Efficient Operation) ส่งผลให้กำไรสุทธิในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากปีที่แล้ว

   เราคาดหวังว่า ในครี่งปีหลังบรรยากาศทางการเมืองและเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น ดีแทคยังคงเดินหน้าในการตอกย้ำกลยุทธ์ในการดำเนินงาน ทั้ง 3 ด้านคือ Internet For All ให้ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน กลยุทธ์การดูแลให้ลูกค้ารักดีแทค หรือ Loved by Customers และ กลยุทธ์ทางด้านการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ Efficient Operation นอกจากนี้เรายังวางแผนงานในการขยายเครือข่าย และจัดกิจกรรมทางการตลาดอีกมากมาย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์และกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่องในสื่อต่างๆ พร้อมกันนี้เรายังได้แนะนำ แคมเปญ'เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนความรักได้' (Technology Will Never Replace Love) ซึ่งเป็นแคมเปญ ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์และสร้างอารมณ์ความรู้สึกดีๆที่มีแบรนด์ดีแทคมีกับลูกค้า”

DTAC reports strong dividend growth in the second quarter

    dtac posted stable service revenues and net profit in the second quarter compared to last year amid a challenging environment. Service revenue excluding interconnection (IC) was roughly flat YoY as strong growth in data revenues was partly offset by the decline in voice and inbound roaming revenues, which had been adversely affected by slowdown in the overall economy caused by the political instability. With a decline in the operating expenses, net profit for this period was THB 1.25 per share, growing slightly from last year. Furthermore, dtac declared THB 1.58 per share interim dividend from the operation of the second quarter, a payout ratio of 126%.

   Total subscriber base at the end of the quarter stood at 28 million, of which 19 million had been ported to dtac TriNet. Porting of subscribers to dtac TriNet remained on track. In addition, dtac introduced 4G services in the Bangkok area and offered our customers who owned 4G-enabled devices to try the services.

  Outlook for 2014 has been modified slightly as follows: flat service revenue excluding IC, 35-37% EBITDA margin, and minimum CAPEX of THB 13.0 billion.

   Jon Eddy Abdullah, dtac CEO, said “The first half of 2014 was marred by political uncertainty, which had caused the weakening of the macro environment. However, our service revenues have been resilient, while revenue from handset sale reflected the change in mix of units sold towards the low-priced models as we further pushed the penetration of smartphones. Moreover, our focus on operational efficiency has paid off as net profit for the first half increased by 5% from last year.

   The economy is expected to rebound in the second half of the year. Consequently, we’ll put more focus on top-line growth by staying firm on our 3 strategic pillars, namely “Internet for All”, “Loved by Customers”, and “Operationally Efficiency”. We plan to capitalize on the pick-up in demand by expanding our network capacity, engaging more marketing activities, and being more visible in the media, while keep concentrating on operational efficiency. In addition, we have launched the “Technology Will Never Replace Love” campaign to strengthen our brand character and create an emotional bond with our customers.”

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!