WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อีริคสัน แนะรัฐรีบประมูล'4จี' ช้าเสียโอกาสกระทบเชื่อมั่นชูไทยติด Top 4 ใช้มือถือสูงสุด

     ไทยโพสต์ : จตุจักร *อีริคสันคะเนดีเลย์ประมูล 4จี เอกชนรับได้ แต่ต้องระบุกรอบเวลาใหม่ที่ชัดเจน ชี้หากไม่มีการประมูลคลื่นใหม่ ส่งผลกระทบ 3จี ผู้ใช้เน็ตหนาแน่น พร้อมเผยรายงานไทยติดอันดับ 4 ยอดผู้ใช้มือถือสูงสุด

    นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสาร และองค์กร สัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน ประเทศ ไทย จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในครึ่งปีหลังนี้ จะรอคอยความชัดเจนด้านนโยบายจากผู้มีอำนาจในประเทศและผู้กำกับดูแลอย่างคณะกรรมการกิจการวิทยุกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เกี่ยวกับแผนการประมูล คลื่นความถี่ทั้ง 2 ย่านของประ เทศไทย ทั้งใน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ อย่างไรก็ดี ในความเห็นส่วนตัวนั้น หาก ไม่มีการผลักดันให้เกิดการประ มูลได้ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ก่อนหน้า จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ

    นอกจากนี้ การประมูลคลื่นความถี่ใหม่ดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาปริมาณทราฟฟิก 3จี ที่หนาแน่นในขณะนี้ เพราะปัจจุบันจำนวนเลขหมายที่มีการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทดีไวท์มีมากกว่า 92 ล้านรายแล้ว เพิ่มขึ้นมาหลาย 10 เท่า เพียงแค่ 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การ จัดสรรคลื่นความถี่ให้กับผู้ประกอบการเอกชนไปให้บริการนั้นยังมีเพียงรายละ 15 เมกะเฮิรตซ์ จากการประมูลคลื่น 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ในปี 2555 เท่านั้น

    "หากไม่สามารถผลักดันให้เกิดการประมูลได้ในปีนี้ ผมว่าเราจะเสียโอกาสการแข่งขันไปได้ จริงอยู่ที่คลื่นความถี่ไม่เน่าเสีย หรือสูญหายไปไหน แต่พอเราไม่ได้ใช้งานที่เหมาะสมก็เท่ากับเราเสียโอกาสตรงนั้นไป ส่วนที่ 2 มองว่าประชาชนจะได้รับผลประโยชน์หากไม่มีการประมูลคลื่น เพราะทุกวันนี้ทราฟฟิกการใช้งานดาต้าที่ปัจจุบันไม่ใช่แค่โซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว แต่เป็นการเล่นวิดีโอ คอนเทนต์หนักๆ ด้วย สิ่งที่เอกชนต้องการคือถ้าเกิดการดีเดย์ก็อยากรู้ว่าจะล่าช้าออกไปนานแค่ไหนอย่างไร จะได้มีการวางแผนเตรียมตัวกันถูก" นายบัญญัติกล่าว

   ขณะที่ อีริคสัน โมบิลิตี้ รีพอร์ท ประจำปี 2557 พบว่า 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิ ฟิก ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และบังกลาเทศ ถือเป็นประเทศที่มี จำนวนการใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มมากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก โดยเพิ่มขึ้น 7 ล้านราย 6 ล้านราย และ 4 ล้านรายตาม ลำดับ ส่วนจำนวนยอดผู้ใช้รายใหม่สุทธิทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้นในไตรมาสเดียวจำนวน 120 ล้านราย โดยสัดส่วนการใช้งานสมาร์ทโฟนในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกนี้ค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ 20% ในประเทศที่กำลังพัฒนา ไปจน ถึงกว่า 60% ในกลุ่มประเทศที่ พัฒนาแล้วและมีการนำเทคโน โลยีไอซีทีมาใช้อย่างแพร่หลาย

   ทั้งนี้ อีริคสันคาดการณ์ว่า ในปี 2562 ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในภูมิภาคนี้จะเพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า โดยมีจำนวนมากกว่า 700 ล้านราย และจะมีจำนวนเกินกว่าครึ่งของผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งหมดในโลก ซึ่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมาจำนวนของผู้ใช้งาน 4จีแอลทีอี ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านราย โดยกลุ่มประเทศที่พัฒนา แล้วต่างให้ความสนใจในระบบ 4จีแอลทีอีอย่างมาก อาทิ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แต่ในประเทศที่กำลัง พัฒนาเช่นไทย คาดว่า 4จีจะเข้า มามีบทบาทสำคัญภายใน 5 ปีข้างหน้า หรือปี 2562 ซึ่งเมื่อมีการวางโครงข่ายมากขึ้น อีริคสันคาดการณ์ว่าผู้ใช้งาน 4จี จะอยู่ที่ประมาณ 230 ล้าน โดยคิดเป็นสัดส่วนประ มาณ 20% ของประชากรในภูมิภาค นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!