WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อีริคสัน รอความชัดเจนประมูลคลื่นความถี่ใหม่

     แนวหน้า : นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ บริษัทอีริคสัน ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในครึ่งปีหลัง 2557 นี้ จะรอคอยความชัดเจนด้านนโยบายจากผู้มีอำนาจในประเทศและผู้กำกับดูแลอย่าง คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เกี่ยวกับแผนการประมูลคลื่นความถี่ทั้ง 2 ย่านของไทย ทั้ง 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ อย่างไรก็ตามในความเห็นส่วนตัวนั้น หากไม่มีการผลักดันให้เกิดการประมูลในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ก่อนหน้าได้ จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ

    นอกจากนี้ การประมูลคลื่นความถี่ใหม่ดังกล่าว จะช่วยแก้ปัญหาปริมาณทราฟฟิก 3จี ที่หนาแน่นในขณะนี้ เพราะปัจจุบันจำนวนเลขหมายที่มีการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทดีไวท์ มีมากกว่า 92 ล้านรายแล้ว เพิ่มขึ้นมาหลาย 10 เท่า เพียง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การจัดสรรคลื่นความถี่ให้กับผู้ประกอบการเอกชนไปให้บริการนั้น ยังมีเพียงรายละ 15 เมกะเฮิรตซ์ จากการประมูลคลื่น 3จี 2.1 เมกะเฮิรตซ์ ในปี 2555 เท่านั้น

    “หากไม่สามารถผลักดันให้เกิดการประมูลได้ในปี 2557 ผมว่าเราจะเสียโอกาสการแข่งขันไปได้ จริงอยู่ที่คลื่นความถี่ไม่เน่าเสียหรือสูญหายไปไหน แต่พอเราไม่ได้ใช้งานที่เหมาะสม ก็เท่ากับเราเสียโอกาสตรงนั้นไป ส่วนที่ 2 มองว่าประชาชนจะได้รับผลประโยชน์หากมีการประมูลคลื่น เพราะทุกวันนี้ทราฟฟิกการใช้งานดาต้าที่ปัจจุบันไม่ใช่แค่โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กแล้ว แต่เป็นการเล่นวีดีโอ คอนเท้นต์หนักๆ ด้วย สิ่งที่เอกชนต้องการ คือ ถ้าเกิดการดีเดย์ก็อยากรู้ว่าจะล่าช้าออกไปนานแค่ไหน จะได้มีการวางแผนกันถูก” นายบัญญัติ กล่าว

     ในขณะที่อีริคสัน โมบิลิตี้ รีพอร์ท ประจำปี 2557 พบว่า 3 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย บังกลาเทศ ถือเป็นประเทศที่มีจำนวนการใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มสุทธิมากที่สุด ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกโดยเพิ่มขึ้น 7 ล้านราย, 6 ล้านราย และ 4 ล้านราย ตามลำดับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!