WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1android logoแอนดรอยด์ จ้าวดาวน์โหลดแต่ไอโอเอสยังครองรายได้

      ไทยโพสต์ : สถิติการดาวน์โหลดแอปแอนดรอยด์ (Android) ทั่วโลก ในปี 2015 มากเป็น 2 เท่าของแอปทางฝั่งไอโอเอส  (iOS) แต่ตัวเลขรายได้จากแอปไอโอเอสกลับมากเกือบเป็นสองเท่าของทางแอนดรอยด์ จากการเปิดเผยของ "แอปแอนนี" เว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมานี้

     ทางทีมวิจัยข้อมูลพบว่า ตัวเลขการดาวน์โหลดของแอปแอนดรอยด์เพิ่มขึ้นอย่างมาก สิ่งสำคัญมาจากการที่มีมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์จำหน่ายมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเป็นเจ้าของเครื่องครั้งแรก

    "การเติบโตนี้ เปิดเส้นทางสำหรับนักพัฒนาแอปในการสร้างตลาดใหม่ๆ โดยพุ่งเป้าหมายไปยังความต้องการของผู้ใช้ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองในแต่ละประเทศ"

                "แต่ในขณะเดียวกัน รายได้จากแอปที่เพิ่มขึ้นมากในแต่ละปีของไอโอเอส เป็นเพราะยังคงรักษาสถานะของแอปสโตร์ ที่ครองรายได้มากสุดไว้ได้"

     ในขณะที่ความต่างของการดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้น กลับไม่สะท้อนหรือลดช่องว่างเรื่องรายได้ระหว่าง 2 ระบบปฏิบัติการโมบายล์ 2 แต่มันอาจมีผลต่อรายได้ในทางอื่น

     "ความแตกต่างเหลื่อมล้ำขนาดนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาดมือถือ รวมถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของส่วนแบ่งการใช้จ่ายด้านโฆษณาบนมือถือแอนดรอยด์"

       ในช่วงปีที่ผ่านมา การเติบโตของตัวเลขรายได้ของทางไอโอเอส ได้รับแรงหนุนจากยอดขายในประเทศจีน ในสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสัดส่วนถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของรายได้จากแอปสโตร์ (App Store) ของแอปเปิล (Apple)

       ในบรรดาแอปประเภทต่างๆ ทั้งหมด แอปประเภทเกมคืออันดับหนึ่งของแอปที่สร้างรายได้มากสุดแบบไม่ยากเย็น ไม่ว่าจะเป็นทาง Google หรือ Apple โดยรายงานระบุว่า สร้างรายได้เป็นสัดส่วนถึง 90 เปอร์เซ็นต์ สำหรับ Google Play และ 75 เปอร์เซ็นต์สำหรับรายได้ของทางฝั่ง iOS

      ทอม คัมมิงส์ ผอ.ฝ่ายแอคเคานท์ แมเนจเมนท์ ของ Fiksu บอกว่า คนจำนวนมากที่มักซื้อเกมใหม่อยู่เสมอ ไม่เหมือนพวกแอปพลิเคชัน

     "ในฐานะที่เป็นเกมเมอร์ คุณอาจสนใจเกมมากถึงกว่า 20 เกมต่อปี แต่คงไม่มีความคิดที่จะซื้อโปรแกรมหรือแอปประเภทโน้ตแพดไปลองใช้งาน 20 ตัวเป็นแน่"

       การขายได้เร็วของเกม ทำให้นักพัฒนาจำนวนไม่น้อยที่ทิ้งแอปประเภทอื่นมาเล่นในตลาดเกมกันมากขึ้น

      "เกมยังคงผลักดันให้มีปริมาณการดาวน์โหลดจำนวนมหาศาล รวมถึงรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำของสโตร์ และเรายังเห็นเทรนด์ใหม่ๆ เมื่อนักพัฒนาอินดี้มีการท้าชนกับทีมนักพัฒนาแอปที่เป็นบริษัทใหญ่ระดับท็อปกันเต็มที่"

      แต่แม้เกมจะสร้างยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่เกมกลับไปถึงจุดสิ้นสุดของไลฟ์ไซเคิลของมันค่อนข้างเร็วมาก

      "คุณจะไม่ได้เห็น Angry Birds ตัวใหม่กลับมาเป็นที่นิยมไปทั่วอีก แต่คุณจะยังได้เห็นเกมอินดี้มากมายเกิดขึ้น และประสบความสำเร็จได้ด้วยดี" คัมมิงส์ จากบริษัท Fiksu กล่าว "การครองความนิยมอย่างยาวนานเป็นไปได้ยาก"

      ช่องว่างรายได้ระหว่างยอดขายแอป iOS กับ  Android เกิดขึ้นอย่างนี้มาได้นานพอสมควรแล้ว

   "ผู้ใช้ iOS แนวโน้มจะฐานะมากกว่า ผลก็คือ พวกเขามีการใช้จ่ายมากกว่าในการหาดาวน์โหลดแอป" รอสส์ รูบิน ผอ.อาวุโส สำหรับการวิเคราะห์วิจัยอุตสาหกรรม ที่ App Annie กล่าว

      นอกจากนั้น ผู้ใช้ไอโฟนยังมักใช้แอปบนมือถือมากกว่าผู้ใช้แอนดรอยด์

       "Google Play มียูสเซอร์จำนวนมากกว่า แต่มีจำนวนไม่น้อยที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ของตัวเองเป็นมือถือธรรมดาเช่น โทร.เข้า-โทร.ออก" โจนาธาน ก็อดฟรีย์ รองประธานฝ่ายกิจการสาธารณะของ The App Association กล่าว

       "โทรศัพท์ราคาประมาณ 50 ดอลลาร์ เป็นที่นิยมมากในหลายประเทศอย่างอินเดียกับจีน เพราะคนที่นั่นไม่ได้มีเงินมากที่จะมาใช้ซื้อโทรศัพท์แพงๆ" แพทริก มัวร์เฮด นักวิเคราะห์หลักที่ Moor Insights & Strategy กล่าว

     "ยิ่งคุณใช้เงินน้อยในการซื้อฮาร์ดแวร์ คุณก็ยิ่งใช้เงินน้อยในการซื้อซอฟต์แวร์ไปด้วย"

     ส่วนเรื่องช่องว่างระหว่างรายได้จากแอปต่อหน่วยมือถือ จะใกล้เคียงกันมาก หากมีการเปรียบเทียบระหว่างมือถือแอนดรอยด์ระดับไฮเอนด์กับไอโฟน โดยมัวร์เฮด กล่าว  "ผมเชื่อว่าหากคุณดูการซื้อแอปของผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ระดับพรีเมียม กับผู้ใช้แอปเปิลโฟน จำนวนน่าจะใกล้ๆ กัน".

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!