WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1สทธพงษ สรยะสุทธิพงษ์ สุริยะฟู้ดสไตลิสต์ รุกสร้างแบรนด์ 'ขาบสตูดิโอ'ในไทย

   บ้านเมือง : 'ขาบสตูดิโอ'ให้บริการด้านการสร้างภาพลักษณ์และแบรนดิ้ง รวมทั้งงานออกแบบแนวคิดคอนเซ็ปต์ (Concept Designer) ให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร ผลงานการออกแบบ เป็นที่ยอมรับเรื่องของมาตรฐานสากลทั้งสไตล์การคิดงานและมององค์ประกอบอย่างรอบด้าน รุกสร้างแบรนด์ให้รู้จัดในวงกว้าง

      ชื่อเสียงของ 'ขาบสตูดิโอ'เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในแวดวงธุรกิจอาหาร การสร้างภาพลักษณ์ การเปิดมุมมองและให้แนวคิดความเป็นมาตรฐานสากล ในเรื่องของการออกแบบสร้างภาพลักษณ์ให้อาหารมีความโดดเด่น วันนี้ "บ้านเมือง" ของนำเสนอ แบบเจาะลึกถึงงานให้บริการของ "ขาบสตูดิโอ"

     นายสุทธิพงษ์ สุริยะ (ขาบ) ฟู้ดสไตลิสต์ผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะและอาหารมากว่า 19 ปีปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ขาบสไตล์ จำกัดองค์กรที่ให้บริการด้านการสร้างภาพลักษณ์และแบรนดิ้ง รวมทั้งงานออกแบบแนวคิดคอนเซ็ปต์ (Concept Designer) ให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร ผลงานการออกแบบ เป็นที่ยอมรับเรื่องของมาตรฐานสากลทั้งสไตล์การคิดงานและมององค์ประกอบอย่างรอบด้านด้วยความเข้าใจและเข้าถึงแก่น เพราะเคยผ่านงานหลากหลายบทบาท ทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง อาทิ เคยทำงานบริษัทโฆษณาทำงานสื่อสิ่งพิมพ์อาหารแมกกาซีน และพ็อกเกตบุ๊คเป็นนักเขียน นักการตลาดนักสร้างและปั้นแบรนด์อาหาร กรรมการตัดสินการประกวดอาหารและประกวดบรรจุภัณฑ์อาหาร นักออกแบบแนวคิดร้านอาหารและร้านโชว์ห่วยนักปรุงอาหาร พิธีกรรายการอาหาร และส่วนตัวชื่นชอบศิลปะแนวไลฟ์สไตล์ ฯลฯ โดยเปิดให้บริการงานที่ปรึกษาด้านธุรกิจอาหารอย่างเต็มรูปแบบและครบวงจรเกี่ยวกับธุรกิจสื่อโฆษณาและการประชาสัมพันธ์

      ผลงาน Food Styling โดดเด่นด้วยวิธีการนำเสนอภาพถ่ายเมนูอาหารด้วยปรัชญาความเรียบง่ายคือความงดงามที่แท้จริง (SIMPLY THE BEST) เน้นสร้างความสวยงามของวัตถุดิบอาหารให้โดดเด่นคงคุณค่าอย่างมีเอกลักษณ์ ลูกค้าที่ดูแลมีทั้งร้านอาหาร โรงแรม บริษัทอุตสาหกรรมอาหาร และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย อาทิ

     ผลงานการออกแบบตกแต่งหน้าตาอาหารเพื่อทำรูปเล่มเมนูรายการอาหารให้กับร้านอาหารจีนฮองมินได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจากประเทศไทย เพื่อนำไปจัดงานแสดงนิทรรศการภาพถ่ายรูปเล่มเมนูอาหารในงาน DRUPA งานนิทรรศการแสดงผลงานสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอลและเทคโนโลยีการพิมพ์ระดับโลก ประเทศเยอรมนี

     ผลงานการออกแบบตกแต่งหน้าตาอาหารเพื่อทำรูปเล่มเมนูรายการอาหารให้กับร้านอาหารจีนหลิวเซียงฟง ได้รับรางวัลเหรียญเงินจากงานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติ ครั้งที่ 7 THAI PRINT AWARDS 2012

     ออกแบบหน้าตาเมนูอาหารกว่า 150 เมนูให้กับ FOOD WAVE แหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติที่ทันสมัยที่สุดในพัทยาศูนย์การค้ารอยัลการ์เดนท์พลาซ่า ตั้งอยู่บริเวณชั้น 3 จัดคอร์สฟู้ดสไตลิสต์เวิร์คช็อป เชิงพาณิชย์ศิลป์ให้กับเชฟอาหารไทย ร้านอาหารจิมป์ ทอมสัน จัดคอร์สฝึกอบรมและฟู้ดสไตลิสต์เวิร์คช็อป เชิงพาณิชย์ศิลป์ให้กับเชฟห้องอาหารต่างๆ จัดคอร์สฟู้ดสไตลิสต์เวิร์คช็อป เชิงพาณิชย์ศิลป์ให้กับเชฟอาหารไทย อาทิ โรงแรม Courtyard by Marriott จัดทำฟู้ดสไตลิสต์และถ่ายภาพให้กับร้าน Au Bon Pain ทั้งเมนูประจำในร้าน เมนูโปรโมชั่น และธุรกิจประเภท Catering

       ธุรกิจหลักๆ ขาบสตูดิโอ ให้บริการอยู่ขณะนี้คืองาน Food Packaging Design ปรับโฉมบรรจุภัณฑ์อาหารให้มากไปด้วยสไตล์และรสนิยม อาทิ น้ำผลไม้บรรจุกล่องพร้อมดื่มตราชบาซึ่งแพ็คเกจที่ทางขาบ สตูดิโอออกแบบให้ล่าสุด ได้ถูกนำออกไปให้บริการเสิร์ฟแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน ของสายการบินไทย สายการบินแห่งชาติ, แยมผลไม้-ผักและผลไม้กระป๋องตราชบาเน้นส่งออกตลาดต่างประเทศ,กาแฟยี่ห้อ VPP, BR Food (รับจ้างผลิตสินค้าอาหารแปรรูปและเครื่องแกงให้กับแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก), KIINTIM แบรนด์ไอศกรีมขนมไทย, โลโก้ร้านเบเกอรี่ H&C อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, โลโก้ร้านอาหารเยอรมัน BERLIN, โลโก้สินค้าเกษตรออร์แกนิคจากประเทศภูฎาน ภายใต้แบรนด์ FARMER SANGAY, ปรับเปลี่ยนดีไซน์ฉลากผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารเครื่องหมายการค้า ตราแม่ประนอม, ร้านขายของฝากหมี่สะปาคุณยายเจียร จังหวัดภูเก็ต, ผลิตภัณฑ์สินค้าภายใต้แบรนด์ (ภาฯ) ไรซ์เบอรี่@อิ้สฟูดและอื่นๆ อีกมากมาย

       งาน Food Publication Design ในเวทีระดับโลก คุณขาบ ถือเป็นคนไทยคนแรกและเป็นเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยเป็นเจ้าของผลงานเขียนหนังสือประเภทธุรกิจอาหารและตำราอาหารทั้งส่วนตัวและรับจ้างผลิตให้กับผู้ประกอบการ ธุรกิจอาหารในเมืองไทย โดยได้คว้ารางวัลจากเวทีระดับโลก Gourmand World Cookbook Awards ประเทศสเปน มาแล้วถึง 9 ปีซ้อนติดต่อกัน (ปี พ.ศ.2550-2558) โดยแบ่งเป็นรางวัลดีเด่น 23 รางวัล และ รางวัลเกียรติยศชนะเลิศของโลก 2 รางวัล รวมทั้งสิ้นเป็น 25 รางวัล ตั้งแต่ปี 2550-ปัจจุบัน ล่าสุดในปี 2558 ได้รับ 2 รางวัล คือ หนังสือประเภทธุรกิจอาหาร MAEPRANOM BRAND ได้รางวัลดีเด่นประเภท Best Corporate Cookbook และ Best Photography Cookbook

      งาน Food Photography ด้วยมุมมองและอารมณ์ของภาพถ่ายที่สะท้อนออกมาดูเรียบง่าย โก้ และคลาสสิกได้ปรากฏผลงานในกลุ่มธุรกิจอาหารต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคือ ภาพถ่ายอาหารได้รับคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ นำไปตกแต่งบูธในงานแสดงนิทรรศการอาหาร THAIFEX จัดที่ประเทศไทย และงาน ANUGA จัดที่ประเทศเยอรมัน นอกจากนี้ภาพถ่ายเมนูอาหารที่ทำให้ร้านอาหารจีนฮองมิน ได้ถูกคัดเลือกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการเทคโนโลยีเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ของโลก งาน Drupa จัดที่ประเทศเยอรมันผลงานการถ่ายภาพและกำกับภาพอาหารได้รับรางวัล Best Cookbook Photography จากGourmand World Cookbook Awards ประเทศสเปน 5 ปีซ้อน www.cookbookfair.com

     ผลงานภาพถ่ายอาหารจาก KARB STUDIO ได้ถูกคัดเลือกเป็น 1 ใน 8 ภาพแนววิถีชีวิตของศิลปินไทยที่อยู่ในเครือข่ายประเภทมีค่านิยมจิตสาธารณะหรือ Value Network เพื่อนำไปจัดแสดงในโครงการผลงานศิลปะให้กับ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ สึนามิ เมื่อปี 2554 เป็นความร่วมมือของ

      เครือข่ายนักศึกษาพระนครเหนือ กับเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกุชิมา ประเทศญี่ปุ่น วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อให้ผู้ที่ประสบภัยได้เห็นภาพแล้วมีกำลังใจที่เข้มแข็ง เกิดความสุขและรอยยิ้มตามมา ซึ่งนิทรรศการดังกล่าวได้จัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนกันยายน 2555

       งาน Styling Cooking Class& Workshop สอนและสาธิตการทำอาหารอย่างมีสไตล์ ให้กับองค์กรทั้งภาครัฐบาลภาคเอกชน และมูลนิธิมากมาย อาทิ งานโครงการหลวง 80 พรรษา มหาราชินี จัดขึ้น ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ งานมูลนิธิโครงการหลวงประจำปี จัดขึ้นที่กรุงเทพ งานมูลนิธิโครงการหลวง เลอ ทัวน์ เดอ อ่างขาง Le Tour D' Angkhang จ.เชียงใหม่ ฯลฯ

       งาน Recipes Development สอนและพัฒนาสูตรอาหาร เบเกอรี่ เพื่อสร้างเป็นอาชีพให้กับโครงการ อาทิ

      แผนกเบเกอรี่ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำคลองเปรม โครงการในพระดำริของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษกโครงการในพระดำริของ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา

       งาน Food Business Development ทำหน้าที่เป็นดีไซเนอร์ ปรับเปลี่ยนโฉมร้านค้าเก่าแก่รูปแบบดั้งเดิมให้มีดีไซน์โดดเด่น คลาสสิก และร่วมสมัย มีความเป็นสากลในท่ามกลางย่านการค้าเก่าแก่ริมถนนเยาวราช ประเภทร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลโครงการ ปรับเปลี่ยนโฉมร้านอาหารเก่าแก่รูปแบบดั้งเดิมให้มีดีไซน์โดดเด่น ทันสมัย มีความเป็นสากลและอยู่ในกระแสแห่งความนิยม ประเภทร้านอาหารเก่าแก่

      ทำหน้าที่เป็นฟู้ดสไตลิสต์และออกแบบเมนูรูปเล่ม ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแบรนด์ ดูแลเรื่องการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารการตลาด เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์สินค้าและองค์กร ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ปรับเปลี่ยนหน้าตาบรรจุภัณฑ์และฉลากสินค้าของ น้ำพริกเผาไทยตราแม่ประนอมและออกแบบหนังสือประกอบธุรกิจพร้อมตำราอาหาร เนื่องในโอกาสครบรอบ 55 ปี

      งาน Booth Display & Gallery Concept งานแสดงสินค้าอาหารหรืองานแฟร์อาหารต่างๆ ถ้าจะให้รูปแบบของบูธได้รับความสนใจ และสร้างความประทับใจให้กับคู่เจรจาการค้า ผู้เข้าร่วมเยี่ยมชมงาน หรือสื่อต่างๆ ที่มาเยี่ยมชมภายในบูธ เน้นการออกแบบและตกแต่งลักษณะในเชิงไลฟ์สไตล์เป็นหลัก โดยจะมีการผสมผสานกัน ระหว่างผลิตภัณฑ์สินค้ากับศิลปะที่เน้นงานตกแต่งและดิสเพลย์แนวแกลลอรี่ เสมือนห้องแสดงงานศิลปะ เช่น งาน THAIFEX รวมทั้งงานแสดงสินค้าอาหาร ANUGA ประเทศเยอรมัน

     นอกจากนี้ ยังทำธุรกิจ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เป็นพิธีกรและหุ้นส่วนธุรกิจรายการ FOOD DESIGN by KARB

      วิดีโอพรีเซ็นต์ Business Cooking ShowโดยKARB STUDIO ได้ร่วมหุ้นส่วนกับทีมงานของบริษัท นาฏะกัมปานี จำกัด ซึ่งเป็นทีมผลิตรายการ Living in Shape ช่อง 3

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!