WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRA fขีดเส้น 22 ก.พ.ปลดล็อกจุดส่งมอบสินค้า

      แนวหน้า :ราชดำเนิน * สมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย จี้คลังเร่งปลดล็อกจุดส่งมอบสินค้า ในสนามบิน ทอท.ภายใน 22 ก.พ.นี้ แฉ ทอท.อุ้มคิงเพาเวอร์ หลังพบการบริหารงาน 3 สนามบินหลัก สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต ทอท.แตกต่างกัน

     แหล่งข่าวจากสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ติดตามความคืบหน้า ถึงข้อเรียกร้องของสมาคมฯ และผู้ประกอบการค้าปลีกห้างสรรพสินค้าที่ขอให้กระทรวงการคลัง และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.จัดหาพื้นที่ตั้งจุดส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick up counter) ในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบิน อื่นๆ ของ ทอท.โดยรอคำตอบจากกระทรวงการคลังจนถึงวันที่ 22 ก.พ.นี้ ก่อนจะดำเนินการเคลื่อนไหวยื่นเรียกร้องในเรื่องดังกล่าวต่อไป

       "ทางสมาคมยืนยันว่าสัญญาสัมปทานร้านปลอดภาษีที่ในสนามบิน อาทิ สุ วรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต ไม่ครอบคลุมไปถึงการจัดตั้งพื้นที่ส่งมอบสินค้า สำหรับร้านปลอดอากรในเมือง เพราะเป็นบริการที่สนามบินต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการร้านปลอดอากรในเมือง และนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว และในอดีตสนามบินทุกแห่งของ ทอท.เอง ก็เคยมีจุดบริการส่งมอบสินค้าปลอดอากรในสนามบิน จึงไม่เข้าใจว่า ทอท.ไปตีความว่าจุดส่งมอบสินค้าดังกล่าวถูกผนวกเข้าไปอยู่ในสัญญาสัมปทานกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของเอกชนได้อย่างไร" แหล่งข่าวกล่าว

       แหล่งข่าวกล่าวว่า พฤติ การณ์การบริหารงานของ ทอท.ต่อพื้นที่ตั้งจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีในสนามบินของ ทอท.ทั้ง 3 แห่งคือสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ตที่แตกต่างกัน โดยในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ ทอท.ไม่มีการกันพื้นที่ตั้งจุดส่งมอบสินค้าเอาไว้ให้ผู้ประกอบการ ดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่นๆ ทั้งที่ตามกฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่ของ ทอท.ดำเนินการ แต่ ทอท.กลับอนุมัติให้กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ เป็นผู้จัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าในพื้นที่เชิงพาณิชย์เพียงรายเดียว

     ส่วนสนามบินดอนเมือง ซึ่งเดอะมอลล์กรุ๊ป เป็นผู้รับสัมปทานการบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ทอท.กลับตั้งเงื่อน ไขห้ามเอกชนรายดังกล่าว ใช้ พื้นที่จัดตั้งจุดส่งมอบสินค้า ปลอดภาษี โดยให้ไปผนวกอยู่กับสัมปทานร้านปลอด ภาษีที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรี ได้สัมปทานไปแทน ขณะที่ สนามบินภูเก็ตนั้น ทอท.กำ หนดให้มีการจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี โดยที่เปิดกว้างให้ร้านปลอดภาษีในเมืองทุก แห่งในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัด ใกล้เคียง เข้ามาใช้ได้เป็นการทั่วไป พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานร้านค้าปลอดอากรในสนามบิน คือกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ต้องให้บริการจุดส่งมอบสินค้าแก่ร้านค้าปลอดอากรในเมืองทุกรายโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!