WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1คลลซม

คูลลิซึ่มชี้ 4Gดันเรตติ้งอุตสาหกรรมวิทยุ

    แนวหน้า : นายสุธี ฉัตรรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทคูลลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารคลื่น ‘คูล ฟาเรนไฮต์ 93’เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมวิทยุมีช่องว่างเติบโตต่อเนื่องได้อีกยาว เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการเข้ามาของ 4G ทำให้การรับฟังผ่านช่องทางออนไลน์ง่ายและสะดวกขึ้น ที่สำคัญมีความเสถียรมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการวิทยุสามารถขยายฐานไปยังกลุ่มผู้ฟังได้ทั่วประเทศ จากเดิมรับฟังผ่านทางคลื่น FM จำกัดเพียงพื้นที่เขตกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น

     โดยคาดว่าเม็ดเงินโฆษณาสื่อวิทยุในปี 2559 จะเติบโต เพียงเล็กน้อย หรือใกล้เคียงกับปี 2558 ที่ผ่านมาประมาณ 1-2% เท่านั้น แต่ในอนาคตหากสามารถพัฒนาการวัดเรตติ้ง แบบมัลติสกรีนที่จับต้องเป็นรูปธรรมได้ชัดเจน เชื่อว่าเจ้าของ สินค้าและเอเจนซี่จะโยกเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาใช้กับสื่อนี้เพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะวิทยุเป็นสื่อที่ผู้ฟัง โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

      ในส่วนของคูล ฟาเรนไฮต์ 93 นั้นในปี 2558 ที่ผ่านมา มีอัตราเติบโตสวนกระแสภาพรวมธุรกิจวิทยุ โดยดูได้จากเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของ การรับฟัง "On Air (ออนแอร์)" และ "Online (ออนไลน์)" เป็นผลมาจากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และมีการจัดกิจกรรม "On Ground (ออน กราวน์)" อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นในปี 2559 ซึ่งครบรอบปีที่ 16 จึงยังคงให้ความสำคัญกับการรุกจัดกิจกรรมต่อเนื่อง เพื่อขยายฐานผู้ฟังเพิ่มขึ้นต่อไปหวังรักษาแชมป์เรตติ้งอันดับ 1 คลื่นวิทยุเอาไว้

       นายสุธี กล่าวว่า ในปี 2559 นี้บริษัทเตรียม งบลงทุน 20 ล้านบาท เพื่อนำไปขยายและพัฒนาแอพพลิเคชั่น รองรับความจุของระบบเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว สอดรับกับการเติบโต ของจำนวนผู้ฟังในดิจิตอลแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์พีซี และเดสก์ท็อป ซึ่งปัจจุบันความจุของระบบสามารถรองรับเต็มกำลังแล้วอยู่ที่ 2.6 ล้านรายต่อเดือน ถือเป็นตัวเลขที่มากกว่าการรับฟัง ผ่านระบบอนาล็อกกว่าเท่าตัว และเตรียมใช้งบการตลาดอีก 70 ล้านบาท เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์คูล ฟาเรนไฮต์ 93 กับฐานผู้ฟังกลุ่มให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!