WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SPCเวทต โชควฒนามาม่า ยอดขายโตครองแชมป์ตลาด เผยแผนปี 59 จัดหนักออกสินค้าใหม่รักที่มั่น

   บ้านเมือง : มาม่า ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเมืองไทย เผยยอดขาย 11 เดือนของปี 2558 ยึดส่วนแบ่งตลาดกว่าร้อยละ 51 ขณะที่มาม่าคัพมียอดขายเติบโตถึงร้อยละ 3.2 พุ่งสูงกว่าตลาดรวมที่โตร้อยละ 1.8 ลั่นเตรียมแผนรุกตลาดปี 2559 จัดหนักแคมเปญตอกย้ำแบรนด์มาม่าและเปิดตัวสินค้าใหม่เอาใจผู้บริโภค

     นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าเปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังคงชะลอตัวต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 2 ปี โดยเมื่อปี 2557 เติบโต 1% ส่วนเมื่อปี 2558 มีอัตราการเติบโตเพียง 0.4% ถือว่าต่ำสุดในรอบ 44 ปี ปัจจัยหลักมีผลมาจากสภาพของเศรษฐกิจ รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ตกต่ำ ส่งผลให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้หรือระดับล่าง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของมาม่าได้รับผลกระทบตามไปด้วย

     ขณะเดียวกัน พฤติกรรมผู้บริโภคยังได้มองหาสินค้าเพื่อใช้ในการบริโภคมีราคาถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยในช่วงที่ผ่านมาสินค้าข้าวสารบรรจุถุงเป็นกลุ่มที่มีอัตราเติบโตใกล้เคียงกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่ตอนนี้ผู้บริโภคได้หันไปซื้อข้าวสารแบ่งขาย ซึ่งสามารถซื้อในแบบรายวันได้ แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายไม่ได้เน้นซื้อเก็บหรือต้องการซื้อในปริมาณมาก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายของตนเอง

   สำหรับ มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ที่ประมาณ 14,500 ล้านบาท มาม่ามีส่วนแบ่งทางการตลาดตลาด 51% เป็นผู้นำตลาด ส่วนแนวโน้มของปี 2559 นี้ น่าจะเติบโตได้ดีกว่าเดิม หรือคาดการณ์ว่าจะเติบโตราว 2% ส่วนมาม่าจะเติบโต 5% เพราะเชื่อว่าที่ผ่านมาค่อนข้างชะลอตัวมาสักระยะแล้ว ในปีนี้คงมีการปรับตัวดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็เร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่อย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปีนี้

    "ปัจจุบันมาม่ายังครองความเป็นผู้นำตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าร้อยละ 51 สำหรับภาพรวมยอดขายของมาม่าในช่วงเดือนมกราคมพฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยรวมที่มีอัตราการเติบโตร้อยละ 0.4 หรือมีมูลค่า 14,576 ล้านบาท ขณะที่ผลิตภัณฑ์มาม่าคัพมีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 3.2 คิดเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าตลาดโดยรวม ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8"

    อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังเชื่อว่าผู้ประกอบการจะแข่งกันที่เรื่องของโปรโมชั่นเป็นหลัก มาม่ายังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นสร้างสรรค์แคมเปญใหม่ๆ เพื่อตอกย้ำแบรนด์มาม่ารวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งเป้าหมายของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้าเติบโต 5% จากเมื่อปีที่ผ่านมายอดขายประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยมาม่าคิดเป็นสัดส่วน 33% ของสหพัฒนพิบูลที่มียอดขาย 2.8 หมื่นล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!