WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1อรนทรา วชสรเสร'อรินทรา วัชสิริเสรี'เจ้าของธุรกิจต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย

      แนวหน้า : ยังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง เทศกาลแห่งความสุข แอน-อรินทรา วัชสิริเสรี เจ้าของ "บางกอกคริสต์มาส"ร้านขายต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย แถมยังดังไกลไปถึงต่างแดนอีกด้วย ธุรกิจฮอตขนาดนี้ทางรายการ ผู้หญิงแนวหน้ากับคุณแหน ทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.00-16.25 น. ทางสถานี TNN2 ช่อง 784 โดยพิธีกร "ขิม-ทิพย์ลดา พูนศิริวงศ์ ตามไปพูดคุยถึงที่มาที่ไปของธุรกิจนี้

     แอน-อรินทรา วัชสิริเสรี เล่าว่า "บางกอกคริสต์มาส เป็นธุรกิจที่คุณพ่อ คุณแม่เริ่มทำมาเกือบ 30 ปีแล้ว อยู่ตรงสำเพ็ง ใครที่ต้องการต้นคริสต์มาสมาที่นี่ที่เดียว จบเลย เพราะเราเป็นวันสต็อปเซอร์วิส ก็มีทั้งไฟ ทั้งต้น ก็คือลูกค้ามาที่นี่ก็ได้ครบหมดเลย ต้นคริสต์มาสเรามีเยอะทุกสีเลย ตั้งแต่ขาวถึงดำ ที่ญี่ปุ่นเขาจะฮิตสีดำมาก เขาจะตกแต่งเป็นสีเงินล้วน แต่คนไทย คงไม่ชอบ ของทั้งหมดเรามีโรงงานทำเอง หมดเลย เรื่องการออกแบบนั้นเราออกงานแฟร์ทุกปี ก็ตามเทรนด์ไปเรื่อยๆ ก็เอามา ผสมผสานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนไทย กลุ่มลูกค้าในเมืองไทยก็มีตามห้างสรรพสินค้า โรงแรม ก็เป็นลูกค้าของเรา

      ต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดที่เราทำ คือ 18 เมตร สูงเท่าตึกประมาณ 6 ชั้นได้ ตั้งอยู่ที่แฟชั่นไอส์แลนด์ และก็ห้าง เดอะ สตรีท รัชดาฯ เราตกแต่งให้เขาด้วย ก็คือลูกค้าเดินเข้ามาบอกเราว่าต้องการ ต้นคริสต์มาสแบบใหญ่อลังการ อย่างถ้า ใครอยากได้ต้นคริสต์มาสแบบไหน เข้ามาคุยกับเรา เราก็จะแนะนำเทรนด์สี ของแต่ละปีให้เลือกของให้ แล้วนำกลับไป ใส่ที่บ้านได้เลย

      นอกเหนือจากเมืองไทยแล้ว เรา ยังส่งออกด้วย เราส่งออกประมาณ 30% ซึ่งเราไม่ได้มีแต่ต้นคริสต์มาสและของ ตกแต่งอย่างเดียว เรายังมีปีใหม่ ตรุษจีน แล้วก็ต้นโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง เราเปิด ขายทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงคริสต์มาส ซึ่งช่วงกลางปีก็จะมีการขายส่งให้กับห้างสรรพสินค้าใหญ่ แล้วก็ส่งออกด้วย ซึ่ง ห้างสรรพสินค้าเขาจะต้องเตรียมตัวขายตั้งแต่กลางปี ต้นปีก็จะมีส่งออก เป็นช่วงๆ แต่ถ้าใครอยากจะมาเดินดูเราก็เปิดทุกวัน

    สำหรับ สินค้าที่ขายดีของเรา ก็จะเป็นตุ๊กตาแฟร์รี่ จะมีลูกค้าชาวต่างชาติ เดินเข้ามา ทุกปีเราจะเชิญลูกค้าจากสถานทูต แต่ละสถานทูตมา มาถึงแล้วเขาก็จะแนะนำเรา ว่ามันมีความหมายอย่างนี้ อย่างแฟร์รี่ ก็หมายถึงโชคดี แล้วก็เป็นนางฟ้าบุญรักษา ไฮไลท์เด่นๆ ส่วนมากจะเป็นงานลวดกวาง มันจะเป็นโครง ทุกอย่างจะแฮนด์เมดหมด ต้องมาดัดใหม่หมดเลย แล้วก็ชุบกากเพชร จะเป็นเหมือนงานศิลปะ

     นอกจากในเมืองไทย เราจะเป็น เจ้าที่ใหญ่ที่สุด มีลูกค้ามากมายแล้ว เราก็ มีลูกค้าต่างประเทศเยอะมาก อย่างโซน ยุโรป แล้วก็เป็นลูกค้าประจำที่รับของเรา มาหลายสิบปีแล้ว เขาจะเอาไปขายแบบ ขายส่งอีกที ตอนที่เราเริ่มเปิดใหม่ๆ เราทำขายในประเทศสักพักหนึ่งก่อน แล้วก็เพิ่งจะเริ่มส่งออกเมื่อสักประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา เขาจะเห็นของเราตามงานแฟร์ที่เยอรมนีทุกปี เรามีบูธออกอยู่ที่นั่นมาหลายสิบปีมากแล้ว เราจะไปที่นี่ที่เดียวทุกปี เพราะที่นี่จะมีงานทุกอย่างที่เกี่ยวกับ คริสต์มาส คือเป็นงานคริสต์มาสงาน ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นงานที่เซตเทรนด์ของ แต่ละปี เทรนด์สี เทรนด์สไตล์

       ส่วนการเก็บรักษานั้น แนะนำให้ แยกประเภท ประเภทกากเพชรก็แยกออก เพราะจะแตกง่าย แล้วกากเพชรก็จะหลุด ง่ายด้วย ถ้าเป็นสินค้าที่ชิ้นเล็กละเมียด ละไมที่เราแฮนด์เมด ให้ใส่ถุงซิปล็อกก็ได้ แล้วก็เก็บแยกไปเลยแต่ละชิ้น ส่วนต้น คริสต์มาสมันมีกล่องของมันอยู่แล้ว อันนี้ ก็ไม่มีปัญหา ก็เอาออกมากางแล้วก็พับเก็บ จะได้อยู่คงทนได้นาน เพราะต้นคริสต์มาสพวกนี้มันทนอยู่แล้วด้วย โดยเฉพาะถ้าอยู่ ในที่ร่ม อยู่ในบ้าน ก็เก็บไว้ได้ไม่ต่ำกว่า 4-5 ปี อยู่ที่การเก็บรักษา

       เรื่องแผนการในอนาคต ถามว่า วางไว้อย่างไร เราก็จะขยายตลาดดิสก์เพลย์ ในเมืองไทยให้เยอะขึ้น แล้วก็เน้นเรื่อง ส่งออกเพิ่มอีกด้วย เรื่องข้อคิดในการ ดำเนินธุรกิจคือ ซื่อสัตย์แล้วก็จริงใจ แล้วก็เน้นเรื่องคุณภาพสินค้า ดูแลลูกค้าหลังการขาย ส่วนมากจะเป็นลูกค้าเดิมๆ แล้วปากต่อปากแนะนำกัน"     

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!