WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

iTopPlusกมพลเทรนด์ตลาดสื่อออนไลน์ปี 59 จับตา Youtube-IG รุ่งยุค 4G

     ไทยโพสต์ : นายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด กล่าวว่า ปี 2558 ที่ผ่านมา ด้วยกระแสการเติบโตของธุรกิจโฆษณาออนไลน์ มีมูลค่าอยู่ที่ 9,869 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 50% ในทุกปี โดยมีสัดส่วนผู้ซื้อโฆษณาเป็นผู้ประกอบการ SMEs หรือเจ้าของกิจการขนาดย่อม ประมาณ 60% และมีการซื้อสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ว่า SMEs คนไทยหันมาตอบรับเทรนด์การตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้น เป็นการลบความเชื่อเดิมๆ ที่คนมักคิดว่าการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์เป็นสิ่งที่บริษัทหรือห้างร้านขนาดใหญ่ทำได้เท่านั้น

    ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจ SMEs อยู่ประมาณ 3,000,000 ราย หากประเมินโดยภาพรวม ควรจะมีเว็บไซต์ของ SMEs ประมาณ 1,000,000 ราย แต่ในความเป็นจริง กลับมีเว็บไซต์ SMEs ทั้งประเทศเพียง 300,000-400,000 รายเท่านั้น หรือคิดเป็นสัดส่วนธุรกิจ SMEs เข้าสู่ออนไลน์เพียง 30-40% เท่านั้น ทำให้เห็นว่ายังมีโอกาสการขยายตัวด้านการตลาดออนไลน์ในประเทศไทยอีกมาก โดย 3 อันดับธุรกิจที่มีการใช้จ่ายเงินค่าโฆษณาต่อลูกค้า 1 รายสูงสุด ได้แก่ การเงิน, การศึกษา และสุขภาพ

   อย่างไรก็ตาม สำหรับ SMEs นั้น การโฆษณาบนสื่อออนไลน์ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมและเป็นเครื่องมือหลัก เพราะช่วยเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้า ขายได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ซื้อในปัจจุบันที่ดูข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ และเตรียมพร้อมสำหรับธุรกิจที่จะมีการซื้อขายผ่าน E-Commerce และการเข้าสู่การทำธุรกิจกับสมาชิกสมาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC รวมถึงมีความแม่นยำ และเป็นสื่อที่ให้ทุกธุรกิจสามารถใช้ได้

    นอกจากงบประมาณจะไม่สูงแล้ว ยังสามารถวัดผลได้ อาทิ รู้ว่ามีคนโฆษณากี่คน, มีคนเห็นเว็บไซต์กี่คน, ค่าโฆษณาต่อวันเท่าไร, มีลูกค้าติดต่อกี่คน, ขายสินค้าได้กี่บาท, กำไรต่อการทำโฆษณากี่บาท ฯลฯ  อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าร้าน ค่าพิมพ์โบรชัวร์ เพราะพฤติกรรมผู้ซื้อในปัจจุบันไม่ได้มีการซื้อขายผ่านหน้าร้านอีกแล้ว โดยสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ประกอบการ SMEs ได้แก่ Google เติบโต 30%, เว็บไซต์ เติบโต 40% และ Facebook เติบโตถึง 100%

            ส่วนทิศทางของโฆษณาออนไลน์ในปี 2559 ว่า ประเทศไทยจะก้าวสู่ยุค AEC พร้อมๆ กับการเริ่มเทคโนโลยี 4G เต็มรูปแบบ เชื่อว่าจะช่วยให้การทำตลาดออนไลน์คึกคักมากขึ้น iTopPlus ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการ Google Adwords Premier Partner อย่างเป็นทางการ ทำให้เห็นว่า ใน Google ยังมีเครื่องมือ ลูกเล่น และเทคนิคอีกมากมายที่ธุรกิจ SMEs สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ

   โดยเครื่องมือแต่ละชนิดก็เหมาะกับธุรกิจแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคคำค้นหา (Keywords) โดยต้องมีการวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ ตรงกลุ่มเป้าหมาย, เทคนิคการประมูล (bid) คำหลัก (Keywords) เพื่อให้งบประมาณของคุณคุ้มค่าที่สุด, เทคนิคการกรองคำหลัก (Negative keywords) โดยไม่ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย, เทคนิคการปรับแต่งตำแหน่งโฆษณา (Advertise Average Position) เพื่อผลลัพธ์สูงสุด เป็นต้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถแสดงการสืบค้นไปปรากฏในต่างประเทศได้อีกด้วย ซึ่งช่วยขยายฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆ ได้อย่างดี

  สำหรับ โฆษณาบน Facebook นั้น มองว่าจะแข่งขันกันที่การจัดการกับ FacebookContent Admin คือ การสร้างจุดต่างของ Fanpage ด้วยเนื้อหาและรูปภาพใหม่ๆ สไตล์เฉพาะของธุรกิจ เพื่อให้เกิด Engagement กับผู้ติดตาม และที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในปีนี้ และเชื่อว่าจะเติบโตอย่างชัดเจน คือ สื่อโฆษณาที่เป็นวิดีโอบน YouTube และ Instragram ที่สอดคล้องกับเทรนด์ของเทคโนโลยี 4G ที่ผู้ให้บริการโครงข่ายกำลังทยอยเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนเว็บไซต์นั้น เป็นช่องทางหลักของ SMEs ต้องรองรับ 2 ภาษา รวมถึงเตรียมขยายเพิ่มเติมสำหรับภาษาจีนและญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

   "ซึ่งเทรนด์ความต้องการที่กล่าวมาข้างต้น iTopPlus พร้อมเป็นผู้ช่วยสนับสนุน SMEs ไทยในการพัฒนาสื่อโฆษณาออนไลน์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง แข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมเป็นรากฐานสำคัญให้แก่เศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป" นายกัมพลกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!