WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ตราฉัตร'จับมือชาวนา เปิดตัว New Segment ทางเลือกสดใหม่ของผู้บริโภค
ทันข่าวCP

      'ข้าวตราฉัตร' พลิกโฉมวงการข้าวไทย เปิดตัว New Segment 'ข้าวสีสด' เทรนด์ใหม่ของการบริโภคข้าว ยึดคอนเซปต์ “ข้าวสีสดจากตราฉัตร เชื่อในความมีชีวิต” เปิดตัวครั้งแรกที่ โซน Eathai ใน Central Embassy สุเมธ  เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (รับผิดชอบธุรกิจข้าวและอาหาร) เครือเจริญโภคภัณฑ์ เผยว่า คนไทยต้องการบริโภคข้าวคุณภาพมากขึ้น “ข้าวสีสด” จึงตอบโจทย์ รับประกันความสดใหม่ เหมือนเพิ่งเกี่ยวจากทุ่งนา มั่นใจในคุณภาพ คัดเลือกจากแหล่งที่ดีที่สุดในภาคอีสาน ควบคุมทุกขั้นตอนการผลิต

         ข้าวตราฉัตร ตระหนักและยึดมั่นปรัชญา 3 ประโยชน์ ของท่านประธานธนินท์  เจียรวนนท์  มาโดยตลอด ว่าจะทำธุรกิจสิ่งใด ทุกๆ ธุรกิจต้องก่อให้เกิดประโยชน์ 3 ประการ คือ ประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประโยชน์ต่อประชาชน และประโยชน์ต่อบริษัท จึงร่วมมือกับชาวนาในโครงการส่งเสริมปลูกข้าวหอมมะลิ ปี 2556/57 เปิดตัว “ข้าวสีสด” ถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทย ที่ผู้บริโภคจะได้รับประทานข้าวที่อุดมไปด้วยคุณค่า และความอร่อยที่แตกต่างจากข้าวสารทั่วไป เพราะเป็นข้าวที่ผ่านกระบวนวิธีการสีสดๆ และวิธีการจัดเก็บรักษาความสดใหม่ของข้าวเปลือก ที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกเหมือนได้รับประทานข้าว ที่เพิ่งเก็บเกี่ยวมาจากรวงข้าว

 

       การเปิดตัวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของวงการข้าวไทย ที่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการข้าว คิด New Segment เพื่อเปลี่ยนไลฟ์สไตล์การรับประทานข้าวในแบบเก่าๆ สู่แบบการรับประทานข้าวแบบใหม่ ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ จาก 'ข้าวสีสด หรือ Fresh Milling' โดยตั้งเป้าหมายยอดขายปิดสิ้นปี พ.ศ. 2558 ด้วยมูลค่า 100 ล้านบาท 

         เคล็ดลับของข้าวสีสดจากตราฉัตร เริ่มจากการคัดเลือกแหล่งเพาะปลูกที่ดีที่สุด ในแถบภาคอีสาน จากแปลงนาเกษตรกรสมาชิก ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมปลูกข้าวหอมมะลิ กับทางบริษัท ทั้ง 4 พื้นที่นำร่อง ใน 4 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ, อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี, อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ และอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร รวมกว่า 5,000 ไร่ ในปีการผลิต 56/57 บริษัทฯ ได้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องของระบบการบริหารจัดการการเกษตร ตั้งแต่แปลงนา จัดหาเมล็ดพันธุ์ พร้อมทั้งให้ความรู้ ขั้นตอนการปลูกข้าวหอมมะลิให้ได้ผลผลิตดี ราคาสูง ต้นทุนต่ำ อีกทั้งรับซื้อข้าวเปลือกคืนโดยตรงจากเกษตรกรสมาชิก ทำให้ข้าวทุกเมล็ดที่ได้มา เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอนการผลิต 

        โครงการส่งเสริมปลูกข้าวหอมมะลิ ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทฯ กับ ชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ เพื่อสร้างความยั่งยืนร่วมกัน ประการสำคัญก็คือ บริษัทฯ ต้องการที่จะมีแหล่งผลิตข้าวที่มั่นใจในคุณภาพของวัตถุดิบ เพราะจำเป็นต้องรักษามาตรฐานของข้าวตราฉัตร ขณะเดียวกันก็ตระหนักถึงปัญหาด้านการตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จึงมีแนวคิดที่จะรวมเอาจุดเด่นของเกษตรกร และความชำนาญของบริษัทฯ เข้าด้วยกัน นับเป็นการทำธุรกิจที่เกื้อกูลกัน 

       ดังนั้น เมื่อทางบริษัทฯ เข้าไปส่งเสริมเกษตรกร และรับซื้อวัตถุดิบที่เป็นข้าวเปลือก จากเกษตรกรในราคาที่สูงกว่าราคาท้องตลาด จะทำให้เกษตรกรมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะรู้ว่ามีตลาดรองรับผลผลิตที่แน่นอน และเพื่อให้เกิดความยั่งยืน บริษัทฯ จึงดำเนินการโครงการส่งเสริมฯ อย่างต่อเนื่อง และในปี 57/58 เพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกเป็น 8,696 ไร่ พร้อมกันนี้ มีทีมงานวิชาการของบริษัทฯ ได้เข้าไปส่งเสริมการปลูกข้าวหอมมะลิ ด้วยการให้คำแนะนำกับเกษตรกร เริ่มตั้งแต่ การใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพ โดยจะเข้าไปให้คำแนะนำถึง ผลดีที่จะได้จากการเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ ให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ย ว่าควรจะใช้สูตรไหน ใช้อย่างไร ใช้เวลาไหน จึงจะส่งผลดีที่สุด ซึ่งจากการใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดี ใช้ปุ๋ยที่ดี รวมถึงการจัดการพื้นนา ให้มีการควบคุมวัชพืช การควบคุมน้ำในแปลงนา ให้มีความเหมาะสม จะทำให้ได้ข้าวหอมมะลิที่มีคุณภาพดีขึ้น คาดว่าจะช่วยเพิ่มผลผลิตได้ราว 10-20%”  นายสุเมธฯ กล่าว 

       ส่วนกระบวนการผลิต “ข้าวสีสด” เริ่มตั้งแต่ นำข้าวหอมมะลิของเกษตรกรสมาชิก ที่เพิ่งผ่านกระเทาะเปลือก และขัดสีเอารำข้าวออกสดๆ ใหม่ๆ ทำให้ข้าวที่ได้มีกลิ่นหอมกว่า และมีคุณประโยชน์มากกว่าข้าวสารที่อายุเท่ากัน แต่ผ่านการขัดสีมานาน ข้าวสีสด จึงมีความสดใหม่ เหมือนเพิ่งเก็บเกี่ยวจากรวง เพราะยังคงมีผิวรำ และจมูกข้าว จึงยังคงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีรสชาติความอร่อยที่แตกต่างจากข้าวหอมมะลิทั่วไป หรือข้าวกล้อง 

      เอกลักษณ์พิเศษของ “ข้าวสีสด” เป็นข้าวที่ผ่านการคัดสดใหม่ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนจะนำมาผ่านกระบวนการ เพื่อรักษาคุณภาพให้คงความสดใหม่ เหมือนเพิ่งเก็บเกี่ยวจากรวง ด้วยเทคโนโลยีเก็บรักษาข้าวเปลือกไว้ใน Grain Cooler ที่อุณหภูมิคงที่ 25 องศาเซลเซียส ก่อนจะนำมากะเทาะเปลือกให้เป็นข้าวกล้อง เพื่อบรรจุลงถุงภายใน 24 ชั่วโมง จากโรงสีของตราฉัตร แล้วจัดเก็บในตู้แช่ ณ จุดขายที่อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส

 

        “ข้าวสีสด จึงมีความแตกต่างจากข้าวทั่วไป ทันทีที่หุงสุก ข้าวสีสด จะเผยความหอมละมุน นุ่มเหนียวน่ารับประทาน มีรสชาติความหวานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว" นายสุเมธฯ กล่าว 

      ขณะนี้ มีวางจำหน่ายที่โซน Eathai ในห้างชั้นนำของเมืองไทย Central Embassy ที่สำคัญ ลูกค้าที่ซื้อข้าวสีสด จะมีเครื่องสีข้าว Magic Mill เทคโนโลยีการสีข้าวแบบใหม่ สีข้าวกันหน้างานแบบสดๆ และสามารถกำหนดระดับการขัดสีข้าวได้ตามความต้องการ เลือกระดับการสี ได้ 2 แบบ ได้แก่ สีแบบข้าวขาวหอมมะลิสีสด หรือ ข้าวกล้องหอมมะลิสีสด (มีจมูกข้าว-Germ Rice) ได้อีกด้วย และภายในปี 2557 นี้ ทางบริษัทฯ มีแผนการขยายสาขาที่จำหน่ายข้าวสีสดร่วมกับ Tops จำนวน 16 สาขา ได้แก่ ปิ่นเกล้า, พระราม 2, รัตนาธิเบศร์, บางนา, พระราม 3, แจ้งวัฒนะ, ลาดพร้าว, ชิดลม, พระราม 9, ราชพฤกษ์, สุขาภิบาล 3, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, บางรัก, พุทธมณฑล, แฟชั่นไอแลนด์ และบางแค เป็นต้น 

       จากสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน คนไทยมีไลฟ์สไตล์ในการบริโภคอาหารเปลี่ยนแปลงไป บางกลุ่มต้องการรับประทานข้าวที่มีคุณภาพสูง ข้าวสีสด จึงออกมาตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มนี้ และในอนาคตมั่นใจว่า คนไทยส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจากการบริโภคข้าวสารธรรมดาทั่วไป หันมานิยมเลือกรับประทานข้าวสีสด ที่อุดมด้วยคุณค่า และความอร่อยที่แตกต่าง อย่างไม่เคยได้สัมผัส 

      ทั้งหมดนี้ ข้าวตราฉัตร มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพข้าวไทยให้มีคุณภาพดีที่สุด ชาวนาสามารถจำหน่ายข้าวเปลือกได้ในราคาสูงขึ้น ซึ่งจะยังผลให้ชาวนาไทย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ส่วนบริษัทฯ ก็มั่นใจในวัตถุดิบข้าวเปลือกที่ได้มา เพราะสามารถควบคุมทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำสำหรับผู้บริโภค ก็จะได้รับประทานข้าวคุณภาพสูง ที่มีความสดใหม่ มั่นใจในคุณภาพ ในทุกกระบวนการผลิตที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ หรือจะเรียกทุกกระบวนการนี้ได้ว่า From Farm To Table (ดูแลตั้งแต่ ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ) ยังประโยชน์ให้ทุกฝ่ายที่กล่าวมาแล้วอย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!