WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1GConnect2015

GConnect 2015 ปลุกกระแส SME ไทยกระตุ้นตลาดออนไลน์รับมือ AEC

     ไอท้อปพลัส จุดประกายให้ SME ไทยตื่นตัวใช้กลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง พร้อมลุย AEC ในงาน 'GConnect 2015' ที่โชว์เทคโนโลยีการใช้เครื่องมือพร้อมการบรรยายจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์ในแต่ละด้าน พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่หวังกระตุ้นยอดขาย ขยายตลาดสู่ AEC โดยนิยมโฆษณาหน้าแรกบน Google หรือ Google AdWords มากที่สุด ซึ่งเป็นผลสะท้อนจากพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่ 80% จะตัดสินใจซื้อสินค้าจาก 3 ธุรกิจแรกที่เจอออนไลน์ โดยมีเป้าหมายในระยะแรกเน้นที่กลุ่มลูกค้าในประเทศเป็นหลัก และต่อยอดขยายสู่ลูกค้าในกลุ่ม AEC

     นายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่จัดงาน “GConnect 2015เพื่อโชว์เทคโนโลยีพร้อมเครื่องมือการตลาดออนไลน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากมีการตื่นตัวรับกระแส 4G ที่ผลักดันให้ผู้บริโภคในประเทศไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว ทำให้การตลาดออนไลน์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ที่มีสินค้าที่มีเอกลักษณ์ หวังขยายตลาดออกสู่ AEC กลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง จึงเป็นสิ่งที่รวดเร็วที่สุดในการขยายตลาดและเข้าถึงเป้าหมายตรงกลุ่มได้โดยอาศัยทุนไม่มากนัก

       จากผู้ประกอบการที่สนใจเข้ามาร่วมงานและรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลยุทธ์การเลือกใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ของ Google พบว่าส่วนใหญ่ยังมีความสับสนและขาดการวางแผนเครื่องมือสื่อสารการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าในเรื่องของนวัตกรรมการตลาดออนไลน์และเสวนากลยุทธ์เพื่อผู้ประกอบการจากพันธมิตรชั้นนำ อาทิ AIS, ETDA, ธนาคารกสิกรไทย และ Google ประเทศไทย ที่ได้รับความสนใจเข้าร่วมฟังการบรรยายล้นหลามตลอด 4 วันของการจัดงาน

     นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับภูมิภาคของ Google มร. แมทธิว เฮลเลอร์, Head of Channel Partnerships, Google เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นวิทยากรในงานยังได้กล่าวถึงการทำตลาดออนไลน์ในประเทศไทยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ไม่ใช่ผู้บริโภค แต่เป็นผู้ผลิต เพราะผู้บริโภคคนไทยรู้จักการใช้สื่อออนไลน์ รู้วิธีซื้อ รู้ว่าสินค้าที่ต้องการคืออะไร มีการใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ ผ่านโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ และพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทย 80% จะตัดสินใจซื้อสินค้าจากธุรกิจ 3 ธุรกิจแรกที่ค้นหาเจอ นอกจากนี้ สัดส่วน ¾ ของผู้บริโภคคนไทยนิยมค้นหาข้อมูลจากการสืบค้นเพราะสามารถช่วยได้มากกว่าการเดินหาซื้อของในห้างสรรพสินค้า ในขณะที่ผู้ผลิตบางรายยังไม่รู้จักการโฆษณาออนไลน์  ไม่นำธุรกิจของตนเข้าสู่สังคมออนไลน์  ทำให้ธุรกิจของตนไม่เป็นที่รู้จักยอดขายสินค้าไม่เป็นไปตามที่ต้องการ

       ด้าน นางสาวอภิชญา เตชะมหพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรทางธุรกิจ, Google เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริมว่า การทำการตลาดออนไลน์สามารถช่วยส่งเสริมธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กอย่างเห็นได้ชัดว่า ผู้บริโภค 38%  มีแนวโน้มที่จะเข้าเยี่ยมชม และ 29% มีแนวโน้มที่จะพิจารณาซื้อสินค้ามากขึ้น จากธุรกิจที่มีหน้าร้านออนไลน์เต็มรูปแบบ นอกจากนี้ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคยังค้นหาข้อมูลของธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศผ่านเว็บไซด์หรือแอพพลิเคชั่นแผนที่ต่างๆ โปรแกรม Google AdWords Premier SMB Partner เป็นช่องทางที่ยอดเยี่ยม สำหรับให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กเชื่อมโยงกับเข้ากับบริษัทต่างๆ ที่เชี่ยวชาญเเละสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากการทำโฆษณาออนไลน์ การร่วมมือกับพันธมิตรอย่างไอท้อปพลัส เราเชื่อว่าผู้ประกอบการ SME จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทำการตลาดผ่านการใช้ Google Adwords พร้อมๆ กับเพิ่มประสิทธิผลจากการทำการตลาดออนไลน์ของพวกเขาได้เต็มที่

      ในขณะที่จำนวนผู้ประกอบการ SME ที่เข้ามาร่วมงานกว่า 5,000 คน ตลอดการจัดงาน 4 วัน นายกัมพลกล่าวสรุปว่า ในปีหน้าที่มีการเปิดเสรีการค้า AEC และการขับเคลื่อนของรัฐที่สนับสนุนการค้าอีคอมเมิร์ซมากขึ้น เป็นแรงกระตุ้นส่วนหนึ่งให้ผู้ประกอบการ SME หันมาสนใจและให้ความสำคัญกับดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่นิยมเครื่องมือการตลาดออนไลน์ 3 อันดับแรก ได้แก่ Google , Facebook และ Line  ทั้งนี้ เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการโดยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การเพิ่มยอดขายมากที่สุด โดยมีเป้าหมายระยะแรกจะโฟกัสที่กลุ่มลูกค้าในประเทศเป็นหลัก แล้ววางแผนกลยุทธ์ต่อยอดสู่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรองรับ AEC”

      และโซนวิเคราะห์ธุรกิจให้ ฟรี แบบ One to One Consult จากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของไอท้อปพลัสพบว่า มีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้เป็นจำนวนมาก และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการต่อการทำการตลาดออนไลน์ได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นได้จากผู้เข้าร่วมงาน

   ผมเชื่อมั่นว่า ความสำเร็จของการจัดงาน 'GConnect 2015' การตลาดออนไลน์ครบวงจรและพันธมิตรที่เรามีในวันนี้ จะจุดประกายและสร้างไอเดียและอาวุธใหม่ที่แข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการไทย ก้าวสู่ตลาดโลกไร้พรมแดนผ่านการตลาดออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ ความสำเร็จในงานวันนี้ อยู่ที่ยอดขายและการเติบโตของธุรกิจทุกหมวดอุตสาหกรรม ที่มีเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ดี สามารถรับมือการแข่งขันและพร้อมรุกเข้าไปเปิดตลาดในต่างประเทศหลังจากเปิด AEC แล้ว  เราเชื่อมั่นว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบุคลากรในวงการตลาดออนไลน์ หรือ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่จะเป็นกำลังหลักในการส่งเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศด้วยอีกทางหนึ่งนายกัมพล กล่าวสรุป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!