WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RSพรพรรณ เตชรงชยกลRS ปฏิเสธเข้าร่วมโครงการวัดเรตติ้งโดย MRB นิยมใช้นีลเส็นฯ ต่อไป

   RS ปฏิเสธเข้าร่วมโครงการวัดเรตติ้งโดย MRB เหตุค่าใช้จ่ายแพงกว่า พร้อมใจใช้นีลเส็นฯ ต่อไป เพราะยืนยันจะเพิ่มกลุ่มตัวอย่าง 3,000 ล้านบาท ในปี 2560 ถือว่าแม่นยำเพียงพอต่อการใช้งาน

    นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)หรือRS เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยได้ส่งเอกสารรายละเอียดของโครงการวิจัยวัดระดับความนิยม (เรตติ้ง) ของสถาบันวิจัยพัฒนาสื่อ (Media Research Bureau - MRB) พร้อมจดหมายสอบถามความคิดเห็นในการเข้าร่วมโครงการฯ นั้น ทางบริษัทฯ ได้ศึกษารายละเอียดของโครงการฯ อย่างละเอียดและนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว ผลปรากฎว่าคณะกรรมการบริษัทฯ ไม่อนุมัติให้เข้าร่วมโครงการนี้

    โดยมีเหตุผล ดังนี้ 1. งบประมาณในการดำเนินโครงการที่บริษัทฯ ต้องรับผิดชอบสูงกว่าค่าใช้จ่ายที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบันมาก อีกทั้งงบประมาณที่จะต้องใช้ยังเป็นอัตราที่ไม่คงที่ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการในแต่ละช่วงเวลา จึงยากต่อการบริหารจัดการ ตลอดจนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้นโครงการเป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า1ปีก่อนที่จะมีผลเรตติ้งออกมาใช้ได้

    2. สัญญาการเข้าร่วมโครงการฯระบุระยะเวลาผูกพันที่ยาวนานถึง 5 ปีนั้น ถึงแม้ระบุว่าสามารถยกเลิกได้ก่อนกำหนดแต่บริษัทฯ ต้องรับภาระงบประมาณในส่วนที่ยังเหลืออยู่ของโครงการฯ ซึ่งมีผลเท่ากับยกเลิกสัญญาไม่ได้นั่นเอง

   3.โครงสร้างการจัดการที่ให้ผู้มีส่วนได้เสียจากผลของเรตติ้งมาเป็นเจ้าของข้อมูล และมีอำนาจในการบริหารจัดการข้อมูล เพราะเรตติ้งเอเจนซี่ที่เลือกมาอยู่ในฐานะของผู้ให้บริการเท่านั้น มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาในอนาคตและเกิดความขัดแย้งเมื่อผลเรตติ้งออกมาไม่เป็นไปตามคาดหมาย และด้วยโครงสร้างของการจัดตั้งโครงการจะทำให้หาทางออกได้ยาก

  4.มองว่า นีลเส็นฯ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยรายปัจจุบัน ได้ยืนยันแผนการเพิ่มกลุ่มตัวอย่าง 3,000 บ้านที่จะเสร็จสิ้นในปี 2560 ซึ่งด้วยวิธีการทางสถิติถือได้ว่าเป็นปริมาณที่เหมาะสมในการให้ค่าเรตติ้งที่แม่นยำเพียงพอต่อการนำไปใช้งาน ทั้งนี้ จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 2200 บ้านในปัจจุบันก็ถือว่าเหมาะสมแล้วเมื่อพิจารณาถึงลักษณะของประชากรในประเทศไทยที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันในทุกภูมิภาคและใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลัก

   5.นีลเส็นฯ บริษัทวิจัยรายปัจจุบันได้ยืนยันการวัด Total Audience Measurement (Multi-Screen Rating) ที่จะเริ่มให้บริการได้ในปีพ.ศ. 2559 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้ง ได้ทดลองทำการวิจัยในลักษณะเดียวกันนี้ ในตลาดที่มีขนาดใหญ่ และมีผลการวิจัยเป็นเครื่องยืนยันวิธีการสำรวจเรตติ้งในมิติใหม่เรียบร้อยแล้ว

   ด้วยเหตุผลดังกล่าวมาข้างต้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติให้บริษัทฯ ใช้บริการกับบริษัทวิจัยรายเดิม คือ บริษัท นีลเส็นประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการวิจัยวัดระดับความนิยม (เรตติ้ง)ในปัจจุบันและไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการรายใดในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                                

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!