WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GMMวเชยร ฤกษไพศาลจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่เผยกลยุทธ์สนองไลฟ์สไตล์ ยุค 4G มุ่งสู่การเป็น Total Music Business แบบครบวงจร

     บ้านเมือง : จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เผยกลยุทธ์หลังปรับโครงสร้างธุรกิจเพลงครั้งใหญ่ เตรียมความพร้อมรับมือกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค 4G โดยเฉพาะการรุกเข้าสู่ช่องทางโซเชียลมีเดียแบบเข้มข้น พร้อมทั้งแตกเซกเมนท์ Teen Entertainment ขยายเข้าสู่กลุ่มวัยรุ่น เพื่อมุ่งสู่การเป็น Total Music Business แบบครบวงจร

    นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานมิวสิค โปรดักชั่น และโปรโมชั่น บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจเพลงของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในปีนี้ว่า นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ภายหลังจากที่ได้ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจเพลงรวมทั้งปรับยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารงาน และเกิดการ Synergy ระหว่างการทำงานของแต่ละฝ่าย ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจเพลงดำเนินงานอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    โดยการปรับโครงสร้างครั้งนี้ ประกอบด้วย การปรับโครงสร้างค่ายเพลง ด้วยการจัดหมวดหมู่การทำงานเพลงตามแนวเพลง ได้แก่ กลุ่มป๊อป กลุ่มร็อก กลุ่มลูกทุ่ง และได้เพิ่มกลุ่มทีน เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เพื่อให้งานเพลงครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย และเพื่อให้การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายมีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่วิธีการทำงานได้เปลี่ยนจากวิธีเดิมที่เน้น Music Business ไปสู่การใช้กลยุทธ์ของ Artist Management เพื่อให้เกิดช่องทางการสร้างรายได้แบบครบวงจร

      สำหรับ การผลิตผลงานเพลงในปีนี้ มีผลงานเพลงใหม่ๆ ที่ประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมจากผู้ฟังเป็นจำนวนมาก หลายๆ เพลงสามารถอยู่ในกระแสได้อย่างยาวนาน โดยปี 2558 มีจำนวนซิงเกิลใหม่ทั้งสิ้น 300 เพลง ส่วนปี 2559 คาดว่า จะมีซิงเกิลใหม่จำนวน 500 เพลง ซึ่งมีทั้งจากศิลปินเดิมและศิลปินหน้าใหม่ที่จะเข้ามาเสริมทัพอีกจำนวนมาก โดยเรายังมีความเชื่อมั่นในธุรกิจเพลงที่ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร ก็ยังมีโอกาสเติบโตได้เสมอตราบใดที่เพลงยังเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคน

     นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ในด้านของการโปรโมทนั้นได้เปลี่ยนวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย โดยพบว่าไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้นิยมเสพสื่อจากช่องทางโซเชียลเป็นหลัก เพราะฉะนั้นการโปรโมทเพลงจะเน้นไปที่ช่องทางโซเชียลมีเดียแบบเข้มข้นขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ใช้ค่ายจีนี่ส์ เรคคอร์ดส์ เป็นห้องทดลองในการใช้วิธีโปรโมทแบบใหม่ๆ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงนำข้อดีเหล่านี้มาปรับใช้ให้เข้ากับการโปรโมทเพลงของแนวเพลงกลุ่มอื่นๆ ด้วย โดยปัจจุบันพบว่าฐานแฟนคลับในทุกช่องทางโซเชียลมีเดียของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

      สำหรับ ทิศทางของธุรกิจเพลงในปี 2559 นั้น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้เตรียมเปิดค่ายเพลงน้องใหม่ ภายใต้ชื่อ MBO (มาจากคำว่า EMBRYO-ตัวอ่อน) เพื่อขยายเข้าสู่ Teen Entertainment Community โดยค่ายเพลงใหม่นี้จะทำหน้าที่รวบรวมและพัฒนาวัยรุ่นที่มีความสามารถโดดเด่นทั้งการร้อง เล่น เต้น พูด เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานด้านความบันเทิงที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความสนใจของกลุ่มเป้าหมายแบบ 360 องศา โดยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ วางเป้าหมายให้ MBO ก้าวขึ้นสู่การเป็น Teen Entertainment Platform อันดับ 1 ของประเทศไทย

                "การปรับโครงสร้างของธุรกิจเพลงในปีนี้ ทำให้เราเห็นความชัดเจนทั้งในส่วนของกระบวนการผลิตงานเพลง การทำงานที่ทุกหน่วยงานจะมาผนึกพลังเพื่อสร้างการเติบโตให้กับทุกๆ ช่องทางรายได้ รวมทั้งทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของพันธมิตร คู่ค้า และแฟนเพลงของเราได้อย่างครอบคลุมรอบด้าน เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมยุค 4G ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและเสพ "คอนเทนต์" ต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึง ในแบบที่อาจเรียกได้ว่าไร้ข้อจำกัด และนั่นจะเป็นการตอกย้ำถึงการเป็น Total Music Business ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่เข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกช่วงเวลาของชีวิต ทุกที่ ทุกเวลา และทุกๆ วัน" นายวิเชียร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!