WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซีพี ออลล์ หนุน SMEs ไทย 'หวดอัตโนมัติ'นวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น
ทันข่าวCP


     การส่งเสริมและสนับสุนสินค้า SMEs ยังคงเป็นนโนยบายที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ดำเนิน การและผลักดันสินค้า SMEs เข้ามาจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้ ซีพี ออลล์ได้เดินทางไปเยี่ยมชมกระบวนการผลิตสินค้า SMEs น้องใหม่ที่นับว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าการนึ่งข้าวเหนียวจากเตาถ่านเป็นเตาไฟฟ้าอัตโนมัติได้เป็นอย่างดี กับนวัตกรรมใหม่แห่งภูมิปัญญา 'หวดนึ่งข้าวเหนียวอัตโนมัติ' ตรารัชภัฏ งานจักรสานชาวบ้านกับเส้นทางพัฒนาธุรกิจ ด้วยช่องทางจำหน่ายทันสมัยผ่าน 'เซเว่นแคตตาล็อก'เพื่อส่งตรงถึงลูกค้าทั่วประเทศ โดยมีนายรัชภัฏ พรพันธุ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ หวดอัตโนมัติ ตรารัชภัฏ เปิดบ้านต้อนรับพร้อมพาเยี่ยมชมกระบวนการผลิตกันที่ บ้านหนองขอน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าว ว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าทั่วไปและสินค้านวัตกรรมจากผู้ ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอี ที่สามารถผลิตสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น โดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งตรงถึง มือผู้บริโภคทั่วประเทศ ผ่านสาขาที่มีอยู่กว่า 7,500 ปัจจุบันเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่นแคตตาล็อกจัดจำหน่ายสินค้าเอสเอ็มอีกว่า 6,800 รายการ และมีการเพิ่มสัดส่วนสินค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 2557 จะมียอดขายสินค้าเอสเอ็มอีเติบโต 25%

ด้านนายรัชภัฏ พรพันธุ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ หวดอัตโนมัติ ตรารัชภัฏ เล่า ถึงที่มาในการทำธุรกิจว่า เริ่มจากการที่ตนเองเป็นนักประดิษฐ์ และได้รับการสนับสนุนเงินทุนในโครงการค้นคว้าสิ่ง ประดิษฐ์ต่างๆ จากหน่วยบ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยเริ่มทำ “เครื่องอุ่นเครื่องดื่มที่ใช้ไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์” แต่เนื่องจากมีสินค้าจากจีนเข้ามาและมีราคาถูกกว่า จึงต้องหยุดโครงการไป จากนั้นใน พ.ศ. 2552 จึงเริ่มคิดค้น“หวดอัตโนมัติ” ผลิตภัณฑ์ นึ่งข้าวเหนียวที่ใช้สำหรับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ขึ้นมาเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยสามารถนำหวด นึ่งข้าวเหนียวมาใช้กับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าได้

“ผมเป็นคนจังหวัดชลบุรี เมื่อย้ายมาอยู่จังหวัดอุบลราชธานี ก็เห็นความยุ่งยากในการนึ่งข้าวเหนียวรับประทานของชาวบ้าน ที่ต้องใช้อุปกรณ์หลายอย่างและต้องมีความชำนาญพอสมควร จึงจะสามารถหุงหาข้าวเหนียวไว้รับประทานได้ จึงคิดค้นหวดอัตโนมัติที่สามารถนึ่งข้าวเหนียวให้สุก ทำได้ง่าย ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยจัดตั้งกลุ่มจักรสานชาวบ้านหนองขอน อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อผลิตหวดอัตโนมัติและเครื่องจักรสานอื่นๆ เพราะต้องการให้ชาวบ้านและชุมชนเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการผลิตและ จำหน่ายเครื่องจักรสาน เป็นการกระจายรายได้จากสังคมเมืองสู่ชุมชน อีกทั้งเป็นการพัฒนาชุมชนไปด้วยกัน” นายรัชภัฏ บอก

    

     เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องจักรสานนวัตกรรมภูมิปัญญาชาวบ้านได้เล่าต่อไปว่า ในปี 2555 ได้นำหวดอัตโนมัติ ตรารัชภัฏเข้ามาจำหน่ายผ่านเซเว่นแคตตาล็อก เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้จำนวนมาก สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และไม่ต้องลงทุนเรื่องหน้าร้าน ซึ่งผู้บริโภคก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้สินค้ามีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายปี 2557 เติบโต 80% และในอนาคตจะนำผลิตภัณฑ์จักรสานอื่นๆ อาทิ กระติบนึ่งข้าวเหนียวรัชภัฏ ที่สามารถนึ่งข้าวเหนียวในหม้อหุงข้าว และกระติบใส่ข้าวเหนียวหนองขอนเข้ามาจำหน่ายผ่านเซเว่นแคตตาล็อกด้วย
     “สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่น สามารถติดต่อบริษัทได้หลายช่องทาง อาทิ เว็บไซต์ www.cpall.co.th หรือ www.7eleven.co.th และติดต่อผ่านทางสำนักจัดซื้อของเซเว่นฯ เบอร์โทรศัพท์ 0-2677-9000 นอกจากนี้ บริษัท 24 Shopping จำกัด ในกลุ่มซีพี ออลล์ ยังได้ทำการตลาดผ่านเซเว่นแคตตาล็อก ซึ่งเป็นระบบเมลล์ออร์เดอร์ที่ทันสมัย และผ่านช่องทางร้านสาขา รวมไปถึงเว็บไซต์ www.7catalog.com, www.Shopat7.com, www.amuletat7.com และ www.booksmile.com และให้บริการลูกค้าผ่าน Call Center 0-2711-7666 ตลอด 24 ชั่วโมง นอก จากนี้ ซีพี ออลล์ยังมีทีมงานออกไปแสวงหาสินค้าเอสเอ็มอีและสินค้าโอท็อปชั้นนำของแต่ละ จังหวัดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการที่บริษัทได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทยใน การเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตต่างๆ สามารถนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในร้านเซเว่นฯ อีกด้วย” นายสุวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : cpall.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!