WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ศรีฟ้าเบเกอรี่' SME ยักษ์เมืองกาญจน์เผยกลยุทธ์ทำกำไรเหมาะสมยั่งยืน

    บ้านเมือง ; ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น พาเจาะลึกต้นตำรับ ‘เค้กฝอยทอง’ เบเกอรี่นุ่มหอมหวานที่หลายคนชื่นชอบ ของดีชื่อดังประจำจังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้แบรนด์ ‘ศรีฟ้าเบเกอรี่’กับกลยุทธ์และการพัฒนาช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าส่งเสริมเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง ปี 2557 ตั้งเป้ายอดขายสินค้าเอสเอ็มอีเติบโต 25%

    นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าทั่วไปและสินค้านวัตกรรมของผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอี ที่ผลิตสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชน

    โดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งตรงถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีอยู่กว่า 7,700 สาขา และผ่านบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง จำกัด บริษัทในกลุ่มซีพี ออลล์ ผู้จัดจำหน่ายสินค้าผ่าน 7 Catalog และอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบันมีจำนวนสินค้าเอสเอ็มอีที่จำหน่ายกว่า 9,800 รายการ และมีการเพิ่มสัดส่วนสินค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง

    โดยบริษัทมีทีมงานออกไปแสวงหาสินค้าเอสเอ็มอีและสินค้าโอท็อปชั้นนำของแต่ละจังหวัดอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทยในการเป็นช่องทางให้ผู้ผลิตสินค้าเอสเอ็มอีต่างๆ โดยคาดว่าปี 2557 จะมียอดขายสินค้าเอสเอ็มอีประมาณ 5,500 ล้านบาท เติบโต 25%

   "สำหรับเค้กฝอยทองของศรีฟ้าเบเกอรี่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่บริษัทได้เข้าไปติดต่อเพื่อให้นำสินค้าเข้ามาวางจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เพราะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม มีคุณภาพสูง ปลอดภัย รสชาติอร่อยถูกปากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งเป็นสูตรต้นตำรับด้วย" นายสุวิทย์ กล่าว

    ด้านนายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจเบเกอรี่ว่า ร้านศรีฟ้าเบเกอรี่ก่อตั้งขึ้นจากห้องแถวเล็กๆ เมื่อปี 2529 ณ ต.ท่าเรือ-พระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ด้วยเงินลงทุน 20,000 บาท และรถยนต์ 1 คัน โดยเริ่มจากการทำขนมปังไส้เผือก ไส้ใบเตย เค้กชิ้น เค้กปอนด์ พายไก่ และเค้กฝอยทอง เป็นต้น ต่อมาพัฒนาคุณภาพรวมถึงรสชาติของเบเกอรี่อย่างต่อเนื่อง และจดทะเบียนเป็น บริษัท ศรีฟ้าโฟรเซนฟู้ด จำกัด เมื่อปี พ.ศ.2547

    "วันแรกมีลูกค้ารายแรกมาซื้อ ขายได้ 30 กว่าบาท คนนี้มาพร้อมเพื่อนอีกคน ซึ่งผมบอกตัวเองว่าผมรอด เขาพาเพื่อนมาซื้อ หมายความว่า ต้องชอบ แล้วก็มีเพื่อนคนที่ 3-4-5 เรื่อยมาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปี 2557 ขยายสาขาและเปลี่ยนแปลงรูปร่างเป็นโรงงานผลิต เปลี่ยนแปลงระบบการบริหาร จนถึงปัจจุบันเอามืออาชีพเข้ามาใช้ และมีลูกจ้างอยู่ประมาณ 600 คน ยอดบิลลิ่งประมาณ 500 ล้านบาท"

   ส่วนที่มาที่ไปของการทำเค้กฝอยทองนั้น เจ้าตัวแจกแจงว่า ช่วงปี 2537 ยังไม่มีใครทำธุรกิจขนม จึงคิดว่าจะต้องทำเค้กฝอยทอง โดยมีการพัฒนาสูตรให้กลมกล่อม ไม่หวานเกินไป ทำบรรจุภัณฑ์ให้ดี ขายตั้งหลายปี จนปี 2545 ก็ยังไม่ดัง เลยทำเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ในถุงมีสติ๊กเกอร์แปะแล้วแจก พอแจกไปได้สักพัก โรงแรม รีสอร์ทต่างๆ ก็เข้ามาซื้อ ทำให้มีชื่อเสียงมากขึ้น สุดท้ายเค้กฝอยทองก็มีชื่อเสียงจนปี 2547 ทางเซเว่น อีเลฟเว่น มาติดต่อให้ไปขาย ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งโรงงานโดยใช้ระบบไลน์ผลิตออโต้ ใช้หุ่นยนต์ในการจัดการเกือบทั้งหมด

    "เราจำหน่ายสินค้าเบเกอรี่หลากหลายชนิด กระทั่งได้พัฒนาสูตรเค้กฝอยทองรสชาติกลมกล่อมขึ้น ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นสินค้าประจำจังหวัดกาญจนบุรี และได้รับการจดสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา"นายวิเชียร กล่าว

     เจ้าของธุรกิจเค้กฝอยทองชื่อดังเล่าต่อไปว่า ทางซีพี ออลล์เข้ามาติดต่อให้นำเค้กฝอยทองเข้ามาวางจำหน่ายที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตอนนั้นมีกำลังการผลิตเพียง 2,000 ชิ้นต่อวัน และโรงงานเดิมมีพื้นที่ไม่มาก อุปกรณ์ไม่ทันสมัย จึงได้ตัดสินใจลงทุนเปิดโรงงานใหม่ เพื่อติดตั้งระบบการผลิตที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน ปัจจุบันสามารถผลิตเค้กฝอยทองได้ชั่วโมงละ 8,000 ชิ้น

   "เซเว่น อีเลฟเว่นได้เข้ามาช่วยสนับสนุนและให้คำปรึกษาในด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และสินค้าเพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ในปี 2552 ศรีฟ้าเบเกอรี่ได้นำเค้กฝอยทองเข้าไปจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นชนิดแรก ปรากฏว่าผู้บริโภคให้การตอบรับเป็นอย่างดี จึงได้นำทองม้วนเข้าไปจำหน่ายจำนวน 3 รสชาติ ได้แก่ รสต้นตำรับ รสกระเทียม และรสกล้วย รวมถึงขนมปังอังกฤษผสมธัญพืช, โรลเค้กวนิลาฝอยทอง, บราวนี่เค้ก, พายกรอบเนยสด, พายกรอบเนยสดรสใบเตย

     ล่าสุด นำเค้กทองหยอดเข้าไปจำหน่ายเพิ่มอีก 1 รายการ อีกทั้งได้ส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ อาทิ จีน ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ทำให้สินค้ามีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าปี 2557 จะมียอดขายผ่านร้านเซเว่นฯ ประมาณ 60 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีที่แล้ว"นายวิเชียร กล่าว

     เรื่องการส่งออกไปต่างประเทศนั้น ส่วนใหญ่ตอนนี้ที่ส่งออกไปเป็นทองม้วน สินค้าในกลุ่มที่เป็นเค้กเป็นขนมแช่แข็งยังมีไม่มาก ที่เป็นทองม้วนจะเป็นลักษณะซองเล็กๆ ชิ้นพอคำ มี 5 ชิ้น ใน 1 ซอง แบบถุงก็มี ซึ่งมีหลายขนาดเพื่อให้ลูกค้าไปแพ็กขายเป็นกิโลกรัมต่อก็มี แต่ส่วนใหญ่เป็นถุงทรงตั้ง บรรจุ 100-150 กรัม ที่ส่งไปจีน อเมริกา 2 ตลาดนี้ใหญ่พอๆ กัน โดยเป็นการขายผ่านคนกลาง ทางศรีฟ้าไม่ได้ทำตลาดเอง

    สำหรับ หัวใจในการทำธุรกิจให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตและผู้ให้บริการ นับจากนี้ไปทุกๆ เซอร์วิสจะขายความเชื่อมั่น จะมุ่งไปที่คุณภาพเป็นหลัก เรื่องราคาต้องไปบริหารจัดการเอาเองในราคาที่เหมาะสม แต่ในโลกอนาคตต้องขายความเชื่อมั่น ขายความเป็นแบรนด์ ขายความมั่นใจที่บริษัทมีต่อลูกค้า ที่สำคัญยิ่งคือเน็ตเวิร์ค และจงทำธุรกิจแบบที่เรียกว่ากำไรอย่างไรให้เหมาะสม กับ แวลู เชน (value chain) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำคือผู้บริโภค แล้วธุรกิจนั้นๆ จะยั่งยืน

   สำหรับ ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายที่เซเว่น อีเลฟเว่น สามารถติดต่อบริษัทได้หลายช่องทาง อาทิ เว็บไซต์ www.cpall.co.th หรือ www.7eleven.co.th

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!