WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Riedel (รีเดล) ตำนานแห่งแก้วไวน์ระดับโลกกูรูแชร์ศาสตร์ เลือกแก้วไวน์ เพื่อการดื่มเต็มรสชาติ

   บ้านเมือง : การดื่มไวน์เป็นศิลปะชั้นสูงเคียงคู่วัฒนธรรมการเข้าสังคมยุโรปมาตั้งแต่อดีต นอกจากบรรยากาศ รสชาติอาหาร และบทสนทนาที่ออกรสออกชาติแล้ว แก้วไวน์ก็นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่ออรรถรสของการดื่มไวน์ ไม่แพ้การเลือกไวน์สายพันธุ์ดีสักขวด เพราะการจับคู่แก้วไวน์ให้เหมาะกับไวน์ที่ถูกต้อง เหมาะเจาะ ย่อมจะเติมเต็มรสชาติและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของไวน์แต่ละสายพันธุ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

  แก้วไวน์ สำหรับองุ่นต่างพันธุ์ที่ได้รับรางวัลด้านการออกแบบมาแล้ว คือนวัตกรรมที่ถ่ายทอดคุณลักษณะของไวน์ให้ประสาทสัมผัสของมนุษย์ได้สัมผัส เพราะองุ่นแต่ละสายพันธุ์มีดีเอ็นเอเฉพาะที่ก่อให้เกิดเอกลักษณ์ หรือ 'ลายนิ้วมือ' ของไวน์แต่ละแบบ Riedel (รีเดล) คือแก้วไวน์คุณภาพระดับโลกสัญชาติออสเตรียภายใต้การนำเข้าของกลุ่มบริษัท อิตัลไทย เข้าใจถึงศาสตร์แห่งแก้วเป็นอย่างดี ด้วยศึกษาและรังสรรค์แก้วขึ้นเฉพาะไวน์สำหรับองุ่นแต่ละสายพันธุ์ ที่มีตำนานยาวนานกว่า 250 ปี ล่าสุดได้เชื้อเชิญ ฟรานซ์ ดูเมย์ รองประธานฝ่ายขายและการตลาด รีเดล ประจำภูมิภาคเอเชีย ผู้เชี่ยวชาญและสาธิตการใช้แก้วไวน์ที่เดินทางถ่ายทอดประสบการณ์มาแล้วทั่วโลก มาร่วมไขความลับของการออกแบบแก้วไวน์ ที่ เซลลาร์ อีเลฟเว่น ไวน์ บาร์ แอนด์ บิสโทร (Cellar 11 Wine Bar & Bistro) สุขุมวิท 11

   ฟรานซ์ ดูเมย์ กล่าวว่า การเลือกแก้วไวน์ให้เหมาะกับไวน์แต่ละชนิดถือเป็นศิลปะชั้นสูง ไม่แพ้การเลือกไวน์ เพราะว่าแก้วแบบเดียวไม่สามารถมอบอรรถรสที่แท้จริงของไวน์ทุกแบบ ได้กลิ่นหอม รสชาติสมดุล และรสชาติในปากของไวน์ล้วนมาจากแก้วที่ผู้ดื่มเลือกใช้ ไวน์ชนิดเดียวกันจะให้ประสบการณ์ที่ไม่เหมือนกันเมื่อเสิร์ฟในแก้วรูปทรงแตกต่าง ซึ่งความแตกต่างนี้อาจมีมากมายจนผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์อาจคิดว่า กำลังชิมไวน์ต่างประเภทกันเลยทีเดียว

   จากการศึกษาค้นคว้าเอกลักษณ์เฉพาะตัวขององุ่นแต่ละสายพันธุ์ของรีเดล นำไปสู่บทสรุปที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ทั่วโลกเห็นด้วย นั่นคือกลิ่น รสชาติ สัมผัส และอรรถรสของไวน์สามารถสร้างเสริมและเติมเต็มได้ด้วยการใช้ "อุปกรณ์ไวน์" ที่เหมาะสม โดยรีเดลคือผู้บุกเบิกเครื่องแก้วที่เหมาะสำหรับการดื่มไวน์ เพื่อให้กลิ่นและรสของไวน์ชัดเจนขึ้น โดยในช่วงปลายยุค 1950 เคลาส์ เจ รีเดล คือคนแรกในประวัติศาสตร์ที่พัฒนาและนำเสนอแก้วมีก้านที่เหมาะ กับการดื่มไวน์ เพราะแก้วมีก้านที่เหมาะกับการดื่มไวน์จะช่วยเพิ่มอรรถรสด้านกลิ่น รสชาติ ความสมดุล และรสที่ค้างในปาก ด้วยหลักการนี้รีเดลจึงแนะนำให้นักดื่มไวน์รู้จักกับแก้วไวน์สำหรับองุ่นแต่ละสายพันธุ์

  ทั้งนี้ กูรูคนเดิมได้แนะนำการเลือกแก้วไวน์อย่างง่ายๆ ว่า การใช้แก้วมีก้านเหมาะสำหรับงานดินเนอร์หรูหราเป็นทางการ และการใช้แก้วแบบไม่มีก้านเหมาะสำหรับโอกาสปกติ ฉะนั้นการลงทุนแก้วหนึ่งใบก็เท่า กับที่คุณพอใจที่จะจ่ายสำหรับไวน์ระดับทั่วไปหนึ่งขวด และพึงระลึกไว้ว่าแก้วรีเดลสำหรับองุ่นเฉพาะสายพันธุ์ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เฉพาะและจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เมื่อใช้กับองุ่นสายพันธุ์ที่เหมาะสมอย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด สามารถเลือกแก้วไวน์ที่เหมาะกับองุ่นทุกพันธุ์ โดยแก้วที่เหมาะกับไวน์แดงส่วนใหญ่คือ VINUM XL Shiraz ส่วนไวน์ขาวคือแก้ว Magnum และ Riesling Grand Cru/Chianti Classico ที่มีอยู่ในแก้วไวน์เฉพาะสายพันธุ์องุ่นของรีเดล แต่อย่าลืมว่าขนาดเป็นตัวแปรสำคัญที่จะมอบอรรถรสสูงสุดในการดื่มไวน์

   "การเสิร์ฟเพื่อความสุนทรีย์สูงสุด สามารถคำนึงถึงหลักกว้างๆ ได้ดังนี้ ความสะอาด ควรเสิร์ฟเครื่องดื่มในแก้วที่ใส สะอาด และไม่มีกลิ่นเท่านั้น, อุณหภูมิ อย่าแช่ไวน์ขาวและสปาร์คกลิ้งไวน์จนเย็นเกินไป และเสิร์ฟไวน์แดงที่อุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิห้องเล็กน้อย, ปริมาณมากที่สุดต่อแก้วคือ 3-5 ออนซ์ และแก้วไวน์ขนาดใหญ่โอ่โถงจะมอบพื้นที่ให้ไวน์ได้หายใจมากขึ้น เพื่อกลิ่นรสของไวน์ที่ชัดเจนมากขึ้น"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!