WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยอดบริโภค'มาม่า'เริ่มอิ่มตัว ไทยเพรซิเดนท์ฯโยกเงินผุดโรงงานแอฟริกา-ตะวันออกกลาง

  ไทยโพสต์ : คลองเตย *อัตราการบริโภคถึงจุดอิ่มตัว ‘มาม่าง เซ็งโตต่ำสุด ในรอบกว่า 5 ปี ทุ่ม 500 ล้านบาท ผุดโรงงานที่แอฟริกากับซาอุดี อาระเบีย ดันสัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 50% ภายใน 3 ปี

   นายสุชัย รัตนเจียเจริญ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทย เพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TF ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรา’มาม่า’ เปิดเผยว่า แผนการ ขยายธุรกิจภายใน 3 ปีนับจากนี้ ได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างโรง งานที่ประเทศแถบแอฟริกาและซาอุดีอาระเบีย ซึ่งการขยายธุรกิจ ดังกล่าวก็เพื่อผลักดันให้สัดส่วนรายได้ที่มาจากทั้งในส่วนของการ ส่งออก และตลาดต่างประเทศเป็น 50% จากรายได้รวมทั้งหมด

   สำหรับ การทำตลาดต่างประเทศที่ผ่านมา พบว่าประเทศพม่ามียอดการจำหน่ายมากที่สุด โดยในส่วนของประเทศบังกลา เทศก็ค่อนข้างมีอัตราการเติบโตที่สูง หรือคิดเป็นประมาณ 200-300% เนื่องจากเพิ่งเข้าไปทำตลาด รวมถึงที่ผ่านมาโรงงานที่ประ เทศฮังการีก็เริ่มผลิตไปแล้ว ในเบื้องต้นได้ส่งเข้าไปจำหน่ายในสโลวีเนียซึ่งเป็นลูกค้าใหม่ และในตอนนี้กำลังขอมาตรฐานทาง การค้ากับยุโรปตะวันตก เพื่อที่จะเข้าไปทำตลาดด้วยเช่นกัน

  "ภาพรวมผลการดำเนินธุรกิจเฉพาะในประเทศปีนี้คาดการณ์ว่าจะเติบโตเพียง 5% จาก ปกติจะเติบโต 10% นับว่าเติบโตน้อยสุดในรอบมากกว่า 5 ปี ปัจจัยหลักเพราะตลาดเกิดการอิ่มตัว เนื่องจากในตอนนี้ผู้บริโภคชาวไทยมีอัตราการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จอยู่ที่ 45 ซองต่อคนต่อปี ซึ่งนับว่ามากกว่าประเทศญี่ปุ่นไปแล้วที่มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 43 ซองต่อคนต่อปี ประกอบกับสภาวะทางเศรษฐกิจ และปัญหาทางการเมือง ทำให้ได้รับผลกระทบต่อยอดขายตามไปด้วย" นายสุชัยกล่าว

   ทั้งนี้ อัตราการบริโภคบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปอันดับแรกของโลกจะเป็นประเทศเกาหลี ที่มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 70 ซองต่อคนต่อปี รองลงมาเป็นประเทศอินโดนี เซีย มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 60 คนต่อซองต่อปี และอันดับที่สามเป็นประเทศเวียดนาม มีอัตราการบริโภคอยู่ที่ 57 ซองต่อคนต่อปี

    นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนพิจารณาทำตลาดในส่วนของอา หารประเภทอื่นที่มีลักษณะเป็นเส้นเพิ่มเติมด้วย โดยด้านเงินในการลงทุนค่อนข้างมีความพร้อมและมีกระแสเงินสดอยู่แล้ว แต่ต้องรอโอกาสทางการตลาดที่ดีเสียก่อน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทก็มีผลกำไรที่เติบโตที่ 12%

    อย่างไรก็ตาม มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ที่ 15,000 ล้านบาท ในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตราว 5% จากปกติปีที่ผ่านมาโต 10% และยอดขายของบริษัทจะอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้ของต่างประเทศมีการเติบโตมากถึง 15%

    นางมาลี ตั้งใจสนอง กรรม การอาวุโสฝ่ายผลิตและการตลาด บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ PB กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 9% จากไตร มาส 1 ที่ทำได้ 11% ส่วนในไตร มาส 2/2557 จากยอดขายที่คาดว่าจะอยู่ที่ 6-7% เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ที่ประชาชนในกรุงเทพฯ จะออกไปเที่ยวในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แตะ 10,000 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 6,300-6,400 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระ หว่างก่อสร้างโรงงานใหม่ที่บางชัน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 ปีจะแล้วเสร็จ โดยมีมูลค่าการก่อสร้างโรงงาน 2,000 ล้านบาท ไม่รวมที่ดิน ซึ่งจะส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 30-40% จากปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 90,000 ตัน/ปี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!