WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'เครือสหพัฒน์'คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน 1.5 แสนลบ. หวังครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก

     นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า คาดว่ารายได้ของบริษัทฯ ในปีนี้ จะใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.5 แสนล้านบาท โดยมองว่าการบริโภคในประเทศช่วงครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งหลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ส่วนนโยบายที่ต้องการให้ คสช.เร่งดำเนินการหลังจากนี้คือ การผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศ หากเกษตรกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นด้วย

     ส่วนการลงทุนของเครือสหพัฒน์ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯจะเน้นการลงทุนเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จากเดิมบริษัทฯมีการขยายตลาดไปยังพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนามอยู่แล้ว หลังจากนี้มีแผนเข้าไปก่อตั้งโรงงานผงซักฟอกในประเทศพม่า เนื่องจากมองว่าพม่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตอีกมาก ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้ได้ร่วมกับพันธมิตรญี่ปุ่นและพันธมิตรท้องถิ่น โดยเครือสหพัฒน์จะถือหุ้น 30 วางงบลงทุนในโครงการนี้รวม 500-600 ล้านบาท

    นอกจากนี้ บริษัทฯยังมีการเจรจากับประเทศบังคลาเทศและฮังการี โดยมุ่งเน้นการขยายไปยังประเทศด้อยพัฒนามากขึ้น ซึ่งหากบริษัทฯลงทุนกับบังคลาเทศได้จะสามารถนำสินค้าไปขายยังตลาดอินเดียได้ เนื่องจากทั้ง 2 ประเทศมีสัญญา FTA ต่อกัน" นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

    ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์ตั้งเป้าหมายรายได้จากการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน 40-50% ภายใน 5-10 ปี จากปัจจุบันอยู่ที่ไม่ถึง 10%

    ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวด้วยว่า บริษัทฯได้วางงบลงทุนปีนี้และปีหน้า (57-58) ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30% ซึ่งบริษัทฯยังไม่มีความชัดเจนในการลงทุนในธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จะรอดูความเหมาะสมมากกว่า นอกจากนี้จะเน้นการลงทุนในเครื่องจักร เพื่อลดจำนวนการใช้แรงงานคน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!