WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เซเว่นฯ จัดสัมมนาโชห่วยให้รวยครั้ง 22 เมืองกาญฯ คนร่วมแน่น

   บ้านเมือง : นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย และ นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกับ กรมการค้าภายใน, หอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี และสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย จัดงานสัมมนา 'ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 22'เพื่อถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการสินค้าและบริการ, การบริหารการตลาด, การบริหารเงินทุน, การบริหารสต็อกสินค้า, การบริหารบุคคล, ระบบโลจิสติกส์ การนำเทคโนโลยีช่วยพัฒนาธุรกิจค้าปลีก พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ด้านการดำเนินธุรกิจยุคใหม่ให้กับผู้ประกอบการเจ้าของร้านโชห่วยและประชาชนทั่วไปในแถบภาคกลางเข้าฟังโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

   โดยมี นายนริศ ธรรมเกื้อกูล รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย บรรยายพิเศษหัวข้อ'เทคนิคการบริหารจัดการร้านค้าปลีกทันสมัยและการจัดการธุรกิจยุคใหม่'เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปในปัจจุบัน

     งานสัมมนา 'ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน' ได้จัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่เซเว่น อีเลฟเว่น ได้ปรับเปลี่ยนไปสู่ร้านอิ่มสะดวกขายสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก ทำให้มีสินค้าแตกต่างจากร้านโชห่วย จึงได้นำความรู้และประสบการณ์มาถ่ายทอดให้แก่เจ้าของร้านโชห่วย เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนากิจการให้ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาแล้วกว่า 6,300 คนทั่วประเทศ การจัดงานครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาองค์ความรู้สู่ร้านโชห่วยของเซเว่น อีเลฟเว่น

     นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายหรือร่างกฎหมายที่สำคัญๆ ที่ยังค้างการพิจารณาในขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้คณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาดำเนินการซึ่ง คือร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งยังไม่มีการนำเสนอข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา แม้ว่าจะมีการดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปี โดยหลักๆ ของกฎหมายคือการต้องการให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลการขยายตัวของห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ หรือโมเดิร์นเทรดอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้มีกระทบต่อการประกอบธุรกิจร้านโชวห่วย

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัจจุบันมีการขยายของห้างค้าปลีกค้าส่งอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศและเข้าถึงแทบทุกชุมชนซึ่งยากในการควบคุมปริมาณ โดยอาศัย พ.ร.บ.ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาในการอนุญาต เช่น พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ.2518, พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522, พ.ร.บ.ส่งเสริม และรักษาสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.ว่าด้วยราคาสินค้า และบริการ พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 เป็นต้น

     นอกจากนี้ ยังจะมีการเสนอให้ คสช. พิจารณา พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และได้เคยนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อนพิจารณาแล้ว แต่ต้องตกไปเพราะมีการยุบสภา โดยต้องการให้แก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่จะให้คำปรึกษาแนะนำในการพัฒนามาตรฐานของเครื่องชั่งตวงวัด โดยต่อไปผู้ที่นำเข้าเครื่องชั่งตวงวัดจากต่างประเทศ จะต้องมีการแสดงเครื่องชั่งตวงวัดต้นแบบมาแสดงด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!