WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

DigitalTV

เอกชนบ่นขายฝืดกล่อง'ทีวีดิจิตอล'ลุ้นกสทช.เคาะค่าฟี

      ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * ผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณดิจิตอล โอดยอดขายครึ่งปีแรกพลาดเป้า ลุ้นบอร์ด กสท.อนุมัติค่าธรรมเนียมรายปีทีวีดิจิ ตอล คิดแบบขั้นบันไดจากรายได้ก่อนหักภาษีไม่เกิน 2%

    นายไพศาล เปรื่องวิริยะ ประธานบริหาร บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและกล่องรับสัญญาณดิจิตอล แบรนด์ "แฟมิลี่" เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมายอดขายกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือมียอดขาย 7 แสนกล่อง จากเป้าที่ตั้งไว้ 1.4 ล้านกล่อง ขณะเดียวกันบริเวณที่สัญญาณรับชมระบบดิจิตอลเข้าไม่ถึง ผู้บริโภคจึงตัดสินใจซื้อจานดาวเทียมแทนกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ส่งผลให้บริษัทได้ปรับเป้ายอดขายมาเป็น 1.5 ล้านกล่อง จากเดิมที่เคยตั้งไว้ 2 ล้านกล่อง

    ด้านกลยุทธ์และแนวทางการทำตลาด มองว่าการทำโปรโมชั่นไม่สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ แต่ควรเน้นให้ กสทช.ทำการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเร่งมือขยายสัญญาณรับชมระบบภาพแบบดิจิตอลให้ครอบคลุมและเร็วที่สุด

    นายอานนท์ บัวดี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮไฟโอเรียนท์ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและกล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอล แบรนด์ "อะโคเนติค" เปิดเผยว่า ภาพรวม กล่องรับสัญญาณดิจิตอลยังไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยมีสัดส่วนในล็อตแรก ที่ออกมาแลกกล่องราว 50% เท่า นั้น จากเป้าที่วางไว้ที่ 60-70% ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาเรื่องการประ ชาสัมพันธ์และการขยายโครงข่าย

     นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ส.ค.58 นี้ การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระการประชุมเรื่อง แนว ทางในการกำหนดอัตราค่าธรรม เนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระ จายเสียงหรือโทรทัศน์ โดยสำนัก งานได้เสนอวาระนี้ให้ กสท.พิจาร ณาแบบขั้นบันไดสำหรับผู้ประกอบการดิจิตอลทีวี โดยคำนึงถึงความเป็นธรรม ประโยชน์สาธารณะ ความคุ้มค่า ความขาดแคลน วิธีการจัดสรรทรัพยากร ซึ่งการเรียกเก็บนั้นจะต้องเป็นอัตราที่สะท้อนให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในการกำกับดูแลการใช้คลื่นความถี่และการประ กอบกิจการโทรทัศน์ไม่เกิน 2% ของเงินรายได้ก่อนหักภาษี

     นอกจากนี้ ยังมีวาระเรื่องการรายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ของการเริ่มรับ-ส่งโทรทัศน์เคลื่อนที่ของประเทศไทย หรือ บริการโมบายทีวี (Mobile TV Service : Feasibility Report for Thailand) โดยร่วมกับสหภาพโทร คมนาคมระหว่างประเทศ หรือไอทียู (ITU) ศึกษารูปแบบกิจการโมบายทีวีในต่างประเทศ และความเป็นไปได้ของโครงการรับ-ส่งสัญญาณโมบายทีวีในไทย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!