WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BifCจรยา จราธวฒนสมาคมผู้ค้าปลีก วอนรัฐฯเจรจาประเทศในอาเซียน เปิดทางการลงทุน'เซ็นทรัลรีเทลฯ' หั่นเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 3%

   สมาคมผู้ค้าปลีก วอนรัฐฯ เจรจาอำนวยความสะดวกเกณฑ์การลงทุนอาเซียน ชี้ปัจจุบันยังไม่เอื้อผู้ประกอบการ ด้าน 'เซ็นทรัลรีเทลฯ' ลดเป้ายอดขายปีนี้เหลือโต 3% จากเดิม 6% หลังกำลังซื้อหด-ยันยังไม่ปรับขึ้นราคาสินค้า

  นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยเปิดเผยว่า สมาคมฯจะเสนอรัฐบาลให้เจรจากับกลุ่มประเทศอื่นๆ ในอาเซียนเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปลายปีนี้ โดยเรื่องเร่งด่วนสำคัญ 3 ประการที่ควรมีการแก้ไขคือและปรับปรุง สิ่งที่จะเสนอต่อรัฐบาล ได้แก่ 1.กฎหมายการลงทุน เพราะประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียนยังไม่เปิดรับการเข้าไปลงทุนด้านค้าปลีกของนักลงทุนต่างชาติแบบ 100% ต้องเข้าไปร่วมทุนกับนักธุรกิจท้องถิ่นและถือหุ้นไม่เกิน 50% จึงไม่จูงใจ เพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ 2.เรื่องการถือครองที่ดิน โดยปัจจุบันยังไม่อนุญาตให้ต่างชาติถือครองที่ดิน เป็นอุปสรรคในการลงทุน และ 3.เรื่องการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านทางชายแดน ที่มาตรการตรวจสอบสินค้ายังไม่ได้มาตฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเกิดปัญหาโดนกักสินค้าย่อยครั้ง

  "ภาครัฐควรเร่งเจรจาเพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการลงทุนของผู้ประกอบการไทยในการขยายการลงทุนด้านค้าปลีกไทยในอาเซียน เพราะตลาดจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาก แต่ปัจจุบันยังมีอุปสรรคหลายด้าน ซึ่งทางสมาคมจะมีการประสานความร่วมมือกับภาครัฐอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันให้บรรลุผลโดยเร็ว" ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุ

  ขณะที่ในส่วนของ "เซ็นทรัลรีเทลฯ" บริษัทฯ ปรับลดเป้าหมายยอดขายปีนี้เหลือเติบโต 3% จากปีก่อน จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 6% เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวทำให้กำลังซื้อลดลงค่อนข้างมาก โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดขายเติบโตเพียง 2.8% ขณะที่ช่วงปีหลังน่าจะดีขึ้นเล็กน้อย คาดว่าจะเติบโตราว 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

  "การลงทุนภาครัฐต่างๆ ที่จะออกมา และการส่งออกที่ฟื้นตัวจากค่าเงินบาทอ่อนค่าลง รวมถึงการท่องเที่ยวช่วงปลายปีน่าจะทำให้กำลังซื้อกระเตื้องขึ้นได้พอสมควรแต่ก็คงไม่มากนัก เพราะกลุ่มผู้บริโภคระดับกลางถึงล่างยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและภัยแล้ง โดยเฉพาะต่างจังหวัด ทำให้ทั้งปียอดขายของเราน่าจะเติบโตต่ำกว่าเป้าเหลือเพียง 3%" นางสาวจริยา กล่าว

  ขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอนในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะการชะลอตัวของการบริโภคในประเทศ และเป็นการให้ความร่วมมือกับภาครัฐที่ขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!