WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: วทันยา วงศ์ประภาสีตัวจริง กับภารกิจสานฝันสถานีข่าว

    ไทยโพสต์ : 'สปริงนิวส์'เป็นอีกหนึ่งสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมที่ได้เปิดตัวและแพร่ภาพอากาศได้ไม่นานนัก นับจากวันออกอากาศมาจนถึง ณ ตอนนี้ก็ผ่านมาราว 4 ปีแล้วที่สปริงนิวส์ได้นำเสนอข่าวอยู่บนวิสัยทัศน์ที่ว่านำเสนอข่าวสารที่เป็นจริง ถูกต้อง มีความรอบด้าน และแม่นยำ

    นางสาววทันยา วงศ์ประภาสี หรือคุณเดียร์ รองประธานกรรมการบริหารด้านธุรกิจองค์กร บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารสาววัย 30 ปี นับว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่ทำให้สถานีโทรทัศน์ช่องนี้เติบโตมาได้จนถึงทุกวันนี้ 'ก่อนจะมาทำสถานีโทรทัศน์เองนั้นเคยทำรายการที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ในตอนนั้นมีความคิดว่าอยากทำสถานีข่าวเพื่อนำเสนอเรื่องราวที่เป็นข้อเท็จจริงและเป็นกลาง ตรงไปตรงมา จนได้มาเจอกับคุณศุทธิชัย บุนนาค ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผู้ที่รอบรู้งานข่าวทีวีเป็นอย่างมาก' คุณเดียร์เริ่มเล่าถึงความเป็นมา

    นับแต่นั้น สปริงนิวส์ ช่องสถานีข่าวน้องใหม่จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ภายใต้การดูแลของผู้บริหารสาวคนเก่งท่านนี้ ก็ค่อนข้างพอใจกับฝีไม้ลายมือและผลงานที่นำเสนอออกไปเป็นอย่างมาก และยังมั่นใจว่าได้เดินมาถูกทางแล้ว เพราะที่ผ่านมาประชาชนให้การยอมรับอย่างรวดเร็ว ซึ่งในตอนนี้ก็จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว เชื่อว่าสปริงนิวส์จะยังคงยึดมั่นกับแนวทางเดิมเหมือนที่ประสบความสำเร็จที่ผ่านมา พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพให้มีความแข็งแกร่งในเส้นทางการแข่งขันที่มากขึ้นทุกวันอย่างแน่นอน

   เมื่อพูดถึงความประทับใจต่อ การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน วทันยา ได้เล่าให้ฟังว่า นับว่าเป็นจุดเด่นอีก อย่างของสปริงนิวส์ คือเราได้มีการ จัดสัดส่วนเวลาระหว่างเนื้อหาข่าว กับเนื้อหาทั่วไป คิด 80 : 20 เปอร์ เซ็นต์ แต่เวลามีเหตุการณ์สำคัญๆ ที่สังคมอยากรู้และควรรู้ เราจะส่งทีมงานเพื่อลงไปรายงานข่าวแบบเกาะติดตลอดเวลาถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ต้นจนสถานการณ์นั้นๆ สิ้นสุด โดยเราพร้อมที่จะงดเว้นการออกอากาศรายการปกติช่วงนั้นๆ ไปก่อน หรือเรียกว่า 'ล้มผัง'รายการเลย ดังเช่นเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เรารายงานแบบเกาะติดตลอดเวลา และประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าให้แก่ประชาชนได้ทราบ หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ล่าสุดช่วงการประกาศกฎอัยการศึก ทีมข่าวของเราได้ราย งานข่าวในพื้นที่เกาะติดอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา โดยล้มผังรายการปกติให้ประชาชนได้ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

  ในอนาคตต้องยอมรับว่าการแข่งขันของช่องทางสถานีโทรทัศน์ย่อมจะมากขึ้นอย่างแน่นอน ทุกคนคงต้องมีการปรับตัวในการดำเนินธุรกิจให้มากขึ้น นักบริหารไม่ว่าจะใครก็ตามคงต้องมีความคิดที่แปลกใหม่ในการหาคอนเทนต์ หรือจัดสรรรายการให้ตอบโจทย์ผู้ชมให้ได้มากที่สุด ซึ่งสปริงนิวส์ที่ได้ก้าวกระโดดเข้ามาสู่สมรภูมินี้แล้ว ก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องพัฒนาตัวเองขึ้นด้วยเช่นกัน

   นางสาววทันยา กล่าวปิดท้ายว่า ปกติจะเป็นคนที่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อใช้เวลากับชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด เช่นเดียวกับพนักงานของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ เราจะส่งเสริมให้นักข่าวและผู้ประกาศข่าวจะต้องเรียนรู้ในการทำงานที่รอบด้าน เช่น ผู้ที่อ่านข่าวหน้าจอทีวี ควรจะมีโอกาสผ่านงานด้านการทำข่าวด้วย เพื่อจะได้เข้าใจสิ่งที่นำเสนอให้มากที่สุด แม้แต่ตัวเองนั้นบ่อยครั้งก็จะหาโอกาสลงพื้นที่ไปกับทีมงานข่าวด้วยตัวเอง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!