WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

eBay

 

อีเบย์ สร้างก้าวใหม่ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยเดินสู่ความสำเร็จทางธุรกิจ

ด้วยตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ของอีเบย์ โดยใช้โอกาสจากการที่เงินดอลล่าร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น

อีเบย์ สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยให้ประสบความสำเร็จ ด้วยจำนวนผู้ค้าปลีกส่งออกมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มียอดขายกว่า 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

     ประเทศไทย - อีเบย์ เผยถึงรายละเอียดเกียวกับธุรกิจค้าปลีกส่งออกที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างผู้ขายไทยกับลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกผ่านตลาดออนไลน์ของอีเบย์ ซึ่งกำลังขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากเงินดอลล่าร์สหรัฐกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง

     ทั้งนี้ ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้ค้าปลีกส่งออกผ่านอีเบย์ไปสู่ตลาดทั่วโลกเฉลี่ยถึง 46 ประเทศ (ผู้ค้าปลีกส่งออกของอีเบย์คือผู้ที่มียอดขายจำนวน 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐในตลาดทั่วโลก โดยขายให้ผู้ซื้อที่อาศัยอยู่นอกประเทศไทย) ถือเป็นจำนวนที่มากกว่าผู้ค้าปลีกส่งออกจากสิงคโปร์ถึง 5 ประเทศและจากสหรัฐอเมริกาถึง 10 ประเทศ นอกจากนั้น ประเทศไทยยังมีจำนวนผู้ค้าปลีกส่งออกภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ซื้อขายบนอีเบย์มากที่สุด สินค้าที่ประเทศไทยส่งออกบนอีเบย์มากที่สุด 3 ประเภท ได้แก่ เพชรพลอยและอัญมณี ชิ้นส่วนรถยนต์ และเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับ

     “สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดการค้าอันดับหนึ่งของผู้ค้าปลีกส่งออกจากประเทศไทย เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น คือแรงผลักดันสำคัญของการเติบโตนี้” คุณเอกชัย รุกขจันทรกุล หัวหน้าฝ่ายการค้าระหว่างประเทศ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    แนวโน้มที่น่าสนใจและกำลังมาแรงเป็นอย่างมากสำหรับนักธุรกิจไทยที่กำลังมองหาโอกาสในการเพิ่มรายได้ใหม่ คือความเร็วในการที่ผู้ประกอบการสามารถผันตนเองไปเป็นผู้ค้าปลีกส่งออกผ่านอีเบย์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ตัวเลขระบุว่าร้อยละ 13 ของผู้ค้าปลีกส่งออกรายใหม่จากประเทศไทยสามารถทำยอดขายได้ถึง 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐบนอีเบย์ในปีที่แล้ว

     “ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มฐานลูกค้ามากขึ้นและครอบคลุมตลาดผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก โดยผู้ขายจากไทยบนอีเบย์ใช้ตลาดอีเบย์เป็นช่องทางในการค้าปลีกเพื่อการส่งออกทั้งหมด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการรายเล็กก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจการส่งออกผ่านตลาดออนไลน์อีเบย์ได้” คุณเอกชัย รุกขจันทรกุล กล่าว

    “ปัจจุบันผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงตลาดโลกได้โดยตรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ จากการค้าขายแบบดั้งเดิมของธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือแม้กระทั่งบริษัทขนาดใหญ่ก็ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงตลาดโลก มีเพียงร้อยละ 48 ของผู้ดำเนินธุรกิจแบบดั้งเดิมของประเทศไทยเท่านั้นที่สามารถเป็นผันตัวเองไปสู่การส่งออกได้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงโอกาสในธุรกิจการค้าปลีกส่งออกแบบออนไลน์ได้มากขึ้น และอีเบย์ทำให้โอกาสนั้นเกิดขึ้นได้จริงด้วยการให้บริการเปิดหน้าร้านค้าออนไลน์ในระดับโลก เพื่อต้อนรับผู้ซื้อกว่า 157 ล้านคนทั่วโลก” คุณเอกชัย รุกขจันทรกุล กล่าวเสริม

   ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีบทบาทสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยให้เติบโตขึ้น ซึ่งอีเบย์มีเป้าหมายในการช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มที่จะเข้ามาช่วยในการส่งมอบสินค้าและบริการที่ไม่มีใครสามารถเทียบได้ในระดับโลก การใช้งานสมาร์ทโฟนที่มากขึ้นบวกกับบริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ในราคาที่ไม่สูง ทำให้ปัญหาเรื่องการเข้าถึงธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตและอุปสรรคต่างๆ ที่เคยมีลดลง ทั้งนี้ แพลตฟอร์มธุรกิจแบบอีเบย์นั้นมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันและให้โอกาสที่เท่าเทียมกันแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็ก

    ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้ค้าปลีกส่งออกบนอีเบย์มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมียอดขายประจำปีสูงสุดในระดับภูมิภาคที่มากกว่า 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำธุรกิจบนอีเบย์ในนานาประเทศที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และตลาดอื่นๆ อีกทั่วโลก

    ตัวอย่างความสำเร็จที่เด่นชัดของผู้ประกอบธุรกิจชาวไทย คือ คุณ วุฒินันท์ สังข์อ่อง เจ้าของแบรนด์ ทัฟฟ์(TUFF) ใช้บริการอีเบย์เป็นตลาดออนไลน์เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์มวยไทย เช่น กางเกงขาสั้น นวม และอุปกรณ์ป้องกัน คุณ วุฒินันท์ สังข์อ่อง กล่าวว่า “อีเบย์ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถต่อสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในตลาดโลกได้ อีเบย์ช่วยลดขั้นตอนพ่อค้าคนกลาง ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้น การมีธุรกิจบนอีเบย์ทำให้สามารถทำงานได้จากที่บ้าน ทั้งยังช่วยให้มีเวลาส่วนตัวกับครอบครัว ภรรยา และลูกสาวทั้งสองคนมากขึ้น”

     อีเบย์ มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในการช่วยปฎิวัติวงการค้าขายในประเทศไทย และยังเดินหน้าทำงานและร่วมมือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาโอกาสการทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นผ่านการซื้อขายบนอินเตอร์เน็ต

แนวโน้มการค้าปลีกส่งออกที่สำคัญในประเทศไทย

?         ประเทศไทยคือผู้นำด้านการค้าปลีกส่งออกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจำนวนผู้ค้าปลีกส่งออก*บนอีเบย์มากที่สูดในภูมิภาค

?         ผู้ค้าปลีกส่งออกชาวไทย*บนอีเบย์ค้าขายสินค้าไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยจำนวนกว่า 46 ประเทศปลายทางทั่วโลก (มากกว่าตลาดของผู้ส่งออกแบบค้าปลีกในสิงคโปร์ถึง 5 ประเทศและสหรัฐอเมริกาถึง 10 ประเทศ)

?         5 ประเทศที่ผู้ค้าปลีกส่งออกจากประเทศไทยส่งสินค้าออกไปมากที่สุด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร แคนาดา และรัสเซีย

?         สินค้าที่ผู้ค้าปลีกส่งออก*ของไทยส่งออกบนอีเบย์มากที่สุด 3 ประเภท ได้แก่ เพชรพลอยและอัญมณี

ชิ้นส่วนรถยนต์ และเสื้อผ้า รองเท้าและเครื่องประดับ

?         ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงโอกาสในการค้าปลีกส่งออกแบบออนไลน์ได้มากยิ่งขึ้นกับอีเบย์ มีเพียงร้อยละ 48 ของการค้าขายแบบดั้งเดิมของประเทศไทยที่สามารถเป็นผันตัวเองไปสู่การส่งออก

?         ร้อยละ 13 ของผู้ค้าปลีกส่งออกรายใหม่จากประเทศไทยสามารถทำยอดขายได้ถึง 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐบนอีเบย์ในปีที่แล้ว

    หมายเหตุ *ผู้ค้าปลีกส่งออกหมายถึงผู้ขายบนอีเบย์ที่มียอดขายประจำปีทั่วโลกมากกว่า 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐ

    ข้อมูลนี้และผลการวิจัยอื่นๆ ได้มีการแถลงในรายงานอีเบย์ เรื่อง Commerce 3.0: Enabling ASEAN SMEs เมื่อไม่นานมานี้ ผลการวิเคราะห์ในรายงานได้อ้างอิงมาจากผลการวิจัยที่ทำขึ้นโดย Sidley Austin LLP ด้วยข้อมูลจากอีเบย์ ซึ่งการวิจัยนี้ได้ดำเนินการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา และยุโรป

เกี่ยวกับตลาดการค้า อีเบย์

     อีเบย์ (eBay) เป็นหนึ่งในตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชื่อมต่อผู้คนให้พบสิ่งของที่ต้องการที่สามารถหาได้ในทุกที่ทุกเวลา อีเบย์มีลูกค้าที่เข้าใช้งานถึง 157 ล้านคนทั่งโลก และมีผู้ประกอบการอิสระและรายชื่อร้านค้ากว่า 800 ล้านรายชื่อ นอกจากนี้ด้วยแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่สามารถใช้งานได้ใน 190 ประเทศทำให้อีเบย์สามารถมอบประสบการณ์การซื้อขายที่เป็นแบบฉบับเฉพาะบุคคลพร้อมความสามารถการเข้าถึงรายการสินค้าที่มีอยู่แบบออล-อิน-วันตั้งแต่สินค้าทั่วไปบนท้องถนนไปจนทั่วทุกมุมโลก อีเบย์สร้างสรรค์ประสบการณ์การซื้อและการขายแบบที่สามารถเลือกได้ตามความต้องการของผู้ซื้อและผู้ขาย อีกทั้งให้ความหลากหลายและให้ทางเลือกสำหรับผู้ขายที่สามารถเสนอสินค้า ผ่านระบบออนไลน์ มือถือ และช่องทางท้องถิ่นไปสู่ลูกค้าทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชม ebay.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!