WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MALL

 

เดอะมอลล์ จี้รัฐกล้าใช้เงินฟุ้งเอ็มควอเทียร์ดันยอดขาย 5.3 หมื่นล.

     ไทยโพสต์ : พร้อมพงษ์ * ‘เดอะมอลล์’ แนะรัฐควรกล้าใช้เงินเดินโครงการให้เร็วขึ้น และเอื้อนักลงทุนทั่วโลกเข้ามา โวเอ็มควอเทียร์ดันยอดขายทั้งกรุ๊ป 53,000 ล้านบาท ขณะที่ ครม.เร่งหน่วยงานราชการเบิกจ่าย

     นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิเอ็มโพเรียม กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้สภาพกำลังซื้อในระดับล่างยังคงไม่มีการฟื้นตัวที่ดีนัก แต่ในส่วนของระดับกลางและบนขึ้นไปพบว่ากำลังซื้อยังดีอยู่ ซึ่งเศรษฐกิจของประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางใดนับจากนี้ คงต้องขึ้นอยู่กับการขับเคลื่อนจากทางภาครัฐ แม้ว่าขณะนี้จะอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงานอยู่ แต่มองว่าทุกอย่างยังไม่รวดเร็วมากพอ ต้องเดินหน้าทั้งทางด้านการ นำเงินมาลงทุน และให้ทุกกระทรวง ได้ทำงานพร้อมกันให้รวดเร็วกว่านี้

     "ภาครัฐต้องใช้เงินเข้ามาลงทุนโดยเร็ว เพราะอีกไม่นานก็ จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขยายสนามบิน การเชื่อมโยงรถไฟฟ้าในเส้นทางต่างๆ ควรกล้าลงทุน เพราะฟันเฟือง ทุกอย่างจะได้สามารถเดินหน้ารวด เร็วมากยิ่งขึ้น" นายเกรียงศักดิ์กล่าว

     ในขณะเดียวกัน ภาครัฐควรเร่งประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัยและการเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย ให้ต่างชาติได้ รับทราบข้อมูลที่แท้จริง พร้อมกับ ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจและนักลงทุนจากทั่วโลกมีความต้องการขยายกิจ การภายในประเทศไทยให้มากขึ้น โดยอาจจะทำการปรับโครงสร้างให้เอื้อต่อการลงทุนให้ดีกว่าช่วงที่ผ่านมา

     สำหรับ การดำเนินธุรกิจของกลุ่มเดอะมอลล์ที่ผ่านมาก็มักมองถึงระดับโลกเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการตลาดหรือทางด้านเศรษฐกิจก็ตาม โดยการสร้างย่านการค้าที่ชื่อว่าเอ็มดริสทริค โดยที่ผ่านมาก็ได้ใช้งบประมาณเกือบ 600 ล้านบาท เพื่อใช้ในการโปรโมตศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ และล่าสุดกับการเปิดตัวครั้งที่ 4 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เวิลด์ เอ็กซ์ตรอดิแนร์" ที่ผู้เข้ามาใช้บริการจะพบกับการแสดงตลอดวันที่ 29 พ.ค. - 1 มิ.ย.นี้

    นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาหลังจากเปิดให้บริการศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการราว 1 แสนคนต่อวัน ถือว่ามากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ และหากโครงการสามารถเปิดให้บริการแบบสมบูรณ์ คาดว่าจะมีผู้เข้าใช้บริการราว 2 แสนคนต่อวัน หรือยอดขายตลอดปี 2558 ราว 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดขายของเดอะมอลล์กรุ๊ปขึ้นเป็น 53,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 6% ได้อย่างแน่นอน

    ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายก รัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณ ในส่วนงบกลางปี 2558 และงบเหลื่อมปี ตั้ง แต่ปี 2555-2557 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2557-22 พ.ค.2558 ตามที่สำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลางรายงาน โดยในส่วนของงบกลางปี 2558 จำนวน 11 รายการ คิดเป็นวงเงิน 3.7 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 1.86 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 49.7%

    ขณะที่การเบิกจ่ายงบเหลื่อมปี ตั้งแต่ปี 2555-2557 วงเงิน 3.51 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งสิ้น 1.59 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 45.4% โดยในส่วนนี้ยังมีเงินคงค้างที่ยังไม่มีการเบิกจ่ายอยู่ในระดับสูงถึง 1.02 แสนล้านบาท ดังนั้น ครม.เห็นว่าควรมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนดังกล่าวให้เป็นไปตามมติ แต่หากดำเนินการไม่ทัน ก็ให้เรียกเงินลงทุนในโครงการต่างๆ คืนคลังเพื่อใช้ประโยชน์ในส่วนอื่นๆ ต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!