WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4Gศกยภาพคบแกว

2 ค่ายมือถือแจง 4G ศักยภาพคับแก้ว
     บ้านเมือง : นายลาร์ส โอเคะ นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคเตรียมพร้อมที่จะใช้เงินลงทุนจำนวน 18,000- 20,000 ล้านบาท ในปี 2558 เพื่อขยายความครอบคลุมของโครงข่าย 3G และสร้างโครงข่าย 4G ที่เร็วที่สุดในประเทศ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า ในปี 2558 รายได้จากการให้บริการโทรคมนาคมไร้สายจะเติบโตไปพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาครวม อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายจากการแข่งขันอันรุนแรงระหว่างผู้ให้บริการรายต่างๆ ส่งผลให้บริษัทยังไม่สามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการอุดหนุนราคาเครื่องโทรศัพท์ (handset subsidies) และการสร้างรายได้จากบริการข้อมูล (data monetization)
    สำหรับ ปี 2558 ดีแทคคาดการณ์ว่า รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) เติบโตจากปีก่อนในระดับเลขหลักเดียวช่วงต่ำ EBITDA margin จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อน และความตั้งใจในการใช้งบลงทุน 18,000-20,000 ล้านบาท ในการเสริมประสิทธิภาพโครงข่าย โดยตั้งเป้าหมายสำหรับโครงข่ายและบริการ 4G ประกอบด้วย โครงข่าย 3G ครอบคลุม 95% ของจำนวนประชากรทั้งหมด โครงข่าย 4G ของดีแทคที่เร็วที่สุดบนแบนด์วิธขนาด 15 MHz และเพิ่มฐานลูกค้า 4G เป็น 2.5 ล้านเลขหมาย โดยที่ 60% ของลูกค้าทั้งหมดใช้บริการข้อมูลของลูกค้าที่ใช้บริการ
      ในไตรมาส 1/58 มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น จำนวน 419,000 เลขหมาย ทำให้ฐานลูกค้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 28.4 ล้านเลขหมาย โดยที่จำนวนผู้ใช้บริการบนคลื่น 2.1 GHz เพิ่มขึ้นเป็น 23.5 ล้านเลขหมาย ขณะที่มีรายได้รวมเท่ากับ 22,900 ล้านบาท ลดลง 9.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากในไตรมาสที่แล้วมียอดจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการเปิดตัวของไอโฟน 6 อย่างไรก็ดี กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 21% เป็น 2,300 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ โดยดีแทคยังได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นจำนวน 0.89 บาทต่อหุ้นอีกด้วย
      ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC กล่าวว่า บริษัทฯ ยังคงเป้ารายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่าย) ปีนี้ เติบโต 3-4% จากปีก่อน โดยการเติบโตหลักๆ จะมาจากการให้บริการ DATA ขณะที่ไตรมาส 1/58 คาดว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการดาต้าเพิ่มมากขึ้น
     ล่าสุด บริษัทฯ ได้เปิดตัว AIS Fibre ซึ่งเป็นบรอดแบนด์ความเร็วสูง 1 Gbps ตั้งเป้าครอบคลุมลูกค้า 1 แสนครัวเรือนในปีนี้ และครอบคลุม 10 ล้านครัวเรือนภายใน 5 ปี พร้อมทั้งตั้งเป้าติดอันดับ TOP 3 ในอุตสาหกรรม Fibre ภายใน 5 ปี โดยบริษัทฯ วางงบลงทุนเฟสแรก ของ AIS Fibre ไว้จำนวน 4,000 ล้านบาท โดยในปีนี้จะใช้ลงทุน 1,000 ล้านบาท ซึ่งมองว่าจะครอบคลุมพื้นที่บริการในเฟสแรกนี้ราว 1 ล้านครัวเรือน จากปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการ AIS Fibre คนอบคลุม 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล, เชียงใหม่, นครราชสีมา, อุดรธานี, ขอนแก่น, ภูเก็ต และหาดใหญ่ ในพื้นที่ 1.3 แสนครัวเรือน 500 หมู่บ้าน และ 700 อาคารคอนโดมิเนียม
       "AIS Fibre ถือเป็นการเปิดตัว New Business ใหม่ของเอไอเอส ที่เป็นเรือธงสำคัญของเราในการขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยมุ่งสร้าง Home Infrastructure ภายในบ้าน และที่พักอาศัย เพื่อมอบประสบการณ์การใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่ให้มากยิ่งกว่าในทึกๆ ด้าน โดยมีเป้าหมายให้เกิด Digital Smart Home อย่างสมบูรณ์แบบให้กับลูกค้าและคนไทย" นายสมชัย กล่าว
       ขณะที่ในปีนี้ด้านเครือข่าย บริษัทฯ ได้วางรากฐาน Infrastructure ทั้งด้าน Mobile และ Fix อย่างเข้มข้น โดยแผนการขยายโครงข่าย 3G คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 29,000 สถานีฐาน และจะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นได้ถึง 50 ล้านราย จากปัจจุบันอยู่ที่ 44 ล้านราย ขณะเดียวกันก็มีความพร้อม ในทุกๆ ด้านในการประมูล 4G ที่กำลังจะเกิดขึ้น อีกทั้งพัฒนาคุณภาพ AIS WiFi สู่ AIS Super WiFi ด้วยความเร็วสูงสุด 650 Mbps ตลอดจนการออกบริการดิจิตอลต่างๆ เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ อาทิ ร่วมกับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดตัว Beat Banking, นวัตกรรมแพ็กเกจรูปแบบใหม่ "iSWOP" ลูกค้าสามารถปรับค่าโทร ค่าเน็ตได้เอง บนมือถือแบบ Real time ที่จะทยอยออกให้บริการเร็วๆ นี้ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!