WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7-11-

เซเว่น อีเลฟเว่น ผุดต้นแบบร้านค้าปลีกประหยัดพลังงานแห่งแรกของเมืองไทย ผ่านการรับรองอาคารในระดับแพลทตินั่มจากสถาบันอาคารเขียวไทย

     เซเว่น อีเลฟเว่น เดินหน้านโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด 7 Go Green’อย่างจริงจังต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวร้านเซเว่นอีเลฟเว่นต้นแบบประหยัดพลังงานแห่งแรกของไทย ที่ได้ผ่านการรับรองอาคารตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทยในระดับสูงสุด แพลทตินั่ม (Platinum)จากสถาบันอาคารเขียวไทย นับเป็นร้านค้าปลีกแห่งแรกของเมืองไทย

     นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย  เปิดเผยว่า เซเว่น อีเลฟเว่น มีนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด 7 Go Green (เซเว่น โก กรีน) อย่างต่อเนื่อง โดยมี 4 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการรณรงค์ใช้ถุงพลาสติกอย่างมีความรับผิดชอบ คิดถุ๊ง คิดถุง’, โครงการประหยัดพลังงานในศูนย์กระจายสินค้า’Green Logistics’, โครงการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ‘Green Products’และโครงการร้านค้าปลีกประหยัดพลังงานซึ่งได้พัฒนาดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดร้านสาขาธาราสแควร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เป็นร้านค้าปลีกรายแรกของไทยที่ได้ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับสูงสุดแพลทตินั่ม (Platinum)จากสถาบันอาคารเขียวไทย นับเป็นร้านค้าปลีกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานอย่างครบวงจรแห่งแรกของเซเว่น อีเลฟเว่นในเมืองไทยและใน AEC อีกด้วย 

    ร้านเซเว่นฯ สาขาธาราสแควร์ จะเป็นร้านต้นแบบประหยัดพลังงานของบริษัท นับเป็นก้าวสำคัญในการมุ่งสู่ร้านประหยัดพลังงานที่ใส่ใจสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เท่ากับว่าลูกค้าที่มาใช้บริการในร้านจะได้มีส่วนร่วมในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นายสุวิทย์ กล่าว

7-11

       ขณะที่นายวิเชียร จึงวิโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวเสริมว่า บริษัทได้นำเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย หรือ TREES (Thai’s Rating of Energy and Environmental Sustainability) ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานอาคารเขียวของสถาบันอาคารเขียวไทย (Thai Green Building Institute: TGBI) ที่เป็นระดับสากล มาใช้ในการก่อสร้างร้านสะดวกซื้อต้นแบบประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ วิศวกร และสถาปนิก ตามมาตรฐานเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทยในระดับแพลทตินั่ม (Platinum) ซึ่งเป็นการรับรองระดับสูงสุด (จากทั้งหมด 4 ระดับ ได้แก่ Platinum / Gold / Silver / Certified) ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบและก่อสร้างอาคาร การบริหารจัดการอาคาร ผังบริเวณและภูมิทัศน์ การประหยัดน้ำ พลังงานและบรรยากาศ วัสดุและทรัพยากรในการก่อสร้าง คุณภาพของสภาวะแวดล้อมในอาคาร การป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนอุปกรณ์ที่ใช้ในร้านและนวัตกรรมอื่นๆโดยสาขาดังกล่าวสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ประมาณ 668 ตันต่อปี

     ด้านนายอำพา ยงพิศาลภพ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารที่รับผิดชอบด้านร้านสาขาของเซเว่น อีเลฟเว่นในพื้นที่สำนักงานปฎิบัติการกรุงทพฯและปริมณฑล (BN) แสดงความเห็นว่า ตั้งแต่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ต้นแบบประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม สาขาธาราสแควร์ เปิดดำเนินการเมื่อ พฤษภาคม 2556 เป็นต้นมาปรากฎว่าได้รับคำชมและการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เข้ามาใช้บริการเพราะลูกค้าส่วนใหญ่ของเซเว่น อีเลฟเว่น ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของบริษัท

ข้อมูลเพิ่มเติม:

     ร้านเซเว่นฯ สาขาธาราสแควร์ ผ่านการรับรอง TREEES-NC2014 ระดับ Platinum ตามเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทยสำหรับการก่อสร้างและปรับปรุงโครงการใหม่ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันอาคารเขียวไทย (Thai Green Building Institute: TGBI) ด้วยความร่วมมือระหว่างวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกอบด้วยมาตรฐาน 8 หมวด ดังนี้  

หมวดที่ 1 การบริหารจัดการอาคาร (Building Management)

     การเตรียมความพร้อมความเป็นอาคารเขียว การประชาสัมพันธ์ให้สังคมและชุมชนรับทราบว่าจะมีการก่อสร้างขึ้นในพื้นที่ รวมถึงนโยบายของบริษัทในการลดใช้พลังงานเพื่อมุ่งสู่กลยุทธ์ Go Green

หมวดที่ 2 ผังบริเวณและภูมิทัศน์ (Site & Landscape)

     ส่งเสริมและลดการใช้พลังงาน โดยลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว และปลูกไม้ยืนต้น 1 ต้น ต่อพื้นที่เปิดโล่ง 100 ตรม.

หมวดที่ 3 การประหยัดน้ำ (Water Conservation)

     ลดปริมาณการใช้น้ำด้วยสุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ ทั้งในส่วนของห้องน้ำพนักงานและห้องน้ำสำหรับบริการประชาชนทั่วไป เพื่อรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติให้คงอยู่สำหรับคนรุ่นต่อไป

หมวดที่ 4 พลังงานและบรรยากาศ (Energy & Atmosphere)

      ลดพลังงานด้วยการใช้วัสดุและอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน รวมถึงการใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งทางน้ำ ทางอากาศ รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

หมวดที่ 5 วัสดุและทรัพยากรในการก่อสร้าง (Materials & Resources)

     บริหารจัดการขยะจากกระบวนการก่อสร้าง ซึ่งเป็นการลดปริมาณขยะก่อสร้างที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง 

หมวดที่ 6 คุณภาพของสภาวะแวดล้อมในอาคาร (Indoor Environment Quality)

      ส่งเสริมสภาพแวดล้อมภายในร้านให้ดียิ่งขึ้น ลูกค้าและพนักงานได้รับความสบายและสดชื่น อาทิ ระบบแสงสว่างและระบบหมุนเวียนอากาศจากธรรมชาติ เป็นต้น

หมวดที่ 7 การป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection)

      การป้องกันมลพิษในบริเวณก่อสร้าง เป็นมาตรการสำคัญที่ต้องคำนึงถึงตั้งแต่การออกแบบจนกระทั่งก่อสร้างร้านเสร็จสมบูรณ์

หมวดที่ 8 นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Innovation)

      สร้างสรรค์ความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อม อาทิ การผลิตพลังงานทดแทนมูลค่าไม่น้อยกว่า 2.5% ของค่าใช้จ่ายพลังงานทั้งอาคาร ด้วยการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการสร้างกระแสไฟฟ้า ผ่านระบบโซล่าเซลล์แบบ Poly Crystalline ซึ่งสามารถสร้างกระแสไฟทดแทนได้ 13,750 kw-hr ต่อปี และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยพื้นที่เปิดโล่งเชิงนิเวศน์ (Eco Open Space) มากกว่า 50% ของพื้นที่โครงการ เป็นต้น

  • กระจก Insulation Pair Glass ซึ่งเป็นกระจก 2 ชั้น บรรจุก๊าซเฉื่อยตรงกลาง เป็นฉนวนป้องกันความร้อนได้มากกว่ากระจกทั่วไป 28%
  • ผนังคอนกรีตมวลเบา ลดการส่งผ่านความร้อนและประหยัดพลังงานได้ 30%
  • หลังคาเมทัลชีทชนิดบุโฟม PE ช่วยสะท้อนและลดความร้อนที่เข้ามาจากทางหลังคาได้ 45%
  • ฝ้าชนิด Insulation Ceiling ช่วยกรองและควบคุมอุณหภูมิความเย็นในพื้นที่ขาย สามารถประหยัดพลังงานได้ 25%
  • ระบบแสงสว่าง ใช้หลอดไฟ LED ทั้งร้าน ช่วยประหยัดไฟมากกว่าหลอดฟลูออเรสเซนต์ 30%
  • ระบบไฟฟ้า ใช้แผงโซล่าเซลล์ สามารถสร้างกระแสไฟทดแทนได้ 13,750 kwh ต่อปี
  • ระบบเครื่องทำน้ำร้อน ใช้ Solar Heater สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 1,095 kwh ต่อปี
  • ระบบปรับอากาศ ใช้เครื่องปรับอากาศแบบ Split Type ระบบ Inverter ให้ประสิทธิภาพสูง ประหยัดพลังงานไฟฟ้า 30%
  • ช่องรับแสงธรรมชาติสกายไลท์ ทดแทนการใช้แสงสว่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ได้ 20 หลอด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสื่อสารองค์กร บมจ.ซีพี ออลล์

ธานี ลิมปนารมณ์, อัมภาพันธุ์ พยัคฆ์แสง (ปุ๋ม) โทร. 0-2677-1921, 089-488-1400

หรือเข้าชมข้อมูลได้ที่ www.cpall.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!