WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RS เอาจริงจับละเมิดบอลโลก ผุดทีมงานเฉพาะกิจออกตรวจสอบ

    ไทยโพสต์ *'อาร์เอส'ตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจจับพวกละเมิดลิขสิทธิ์บอลโลก พร้อมจับตา 37 เว็บไซต์ เปิดถ่ายสดดูบอล จับปิดเว็บแน่ เตือนผู้ประกอบการ โรงแรมร้านอาหาร เธค ผับ บาร์เบียร์ ต้องขออนุญาตใช้สิทธิให้ถูกต้อง

     นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปราบปราม บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด หรือทีซีซี ในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งทีมงานเฉพาะกิจประกอบด้วย ทีมทนายความและทีมปราบปรามจำนวนกว่า 300 คน กระจายลงพื้นที่ทั่วประ เทศ เพื่อตรวจสอบการใช้งานลิขสิทธิ์การแพร่เสียง แพร่ภาพ รายการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ โลกที่บราซิล ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค.2557 เพื่อ ป้องกันปัญหาการนำการถ่ายทอดสดฟุตบอลไปใช้ประโยชน์โดยไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้อง

      ทั้งนี้ ทีซีซีกำลังจับตาเว็บ ไซต์ที่ปกติได้ถ่ายทอดสดฟุต บอลของลีกต่างๆ ในต่างประ เทศ และมีแนวโน้มว่าจะมีการดึงสัญญาณการถ่ายทอดสดฟุต บอลโลกไปเผยแพร่ ซึ่งมีประมาณ 37 เว็บไซต์ โดยให้จับตาอย่างใกล้ชิด และหากพบว่ามีการดึงสัญญาณไปถ่ายทอดสดจริง ก็จะนำเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมในทันที พร้อมทั้งประสานไปยังตำรวจ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อปิดเว็บไซต์ด้วย ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 2 วัน

     สำหรับ ทีวีดาวเทียมนั้น ถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่มีความเสี่ยงที่จะดึงสัญญาณไปใช้ จึงได้จับตาอย่างใกล้ชิดเช่นเดียวกัน เพราะทีซีซีไม่ได้อนุญาตให้ทีวี ดาวเทียมนำโปรแกรมการถ่าย ทอดสดไปใช้ ซึ่งหากตรวจพบก็จะมีการดำเนินการจับกุมเช่นเดียวกัน ซึ่งหากจับกุมได้จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า ทีซีซีได้เตือนไปยังองค์กรธุรกิจ หน่วยงาน หรือสถานประกอบการต่างๆ ร้านอาหาร สวนอาหาร ศูนย์จำหน่ายอาหาร ร้านคาราโอเกะ ภัตตาการ เธค ผับ บาร์เบียร์ โรงแรม อพาร์ตเมนต์ ศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า คลับเฮาส์ และบริเวณสถานที่กลางแจ้งของร้านอาหาร สวนอาหาร สถานบันเทิง ที่ประสงค์จะนำงานอันมีลิขสิทธิ์ในงานแพร่เสียง แพร่ภาพดังกล่าวออกไปใช้ในเชิงพาณิชย์ ไม่ว่าในรูปแบบการนำออกเผยแพร่ต่อสาธารณชน หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมใดๆ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม จะต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

    "ขณะนี้มีผู้ประกอบการในส่วนต่างๆ ติดต่อขอใช้สิทธิ์แล้วประมาณ 1 หมื่นราย ส่วนใครที่ยังไม่ขออนุญาตให้ถูกต้องต้องรีบดำเนินการ เพราะใกล้จะเปิดการแข่งขันแล้ว ถ้าไม่ขอแล้วนำไปใช้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรม on ground ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล รวมถึงการจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ โดยมีเจตนาแอบแฝงหรือซ่อนเร้นในการนำผลงานอันมีลิขสิทธิ์ไปเอื้อประโยชน์ ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย"

   อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการร้านค้าที่มีการขออนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต้องทำการแสดงหนังสือไว้ในที่เปิดเผย และง่ายต่อการตรวจสอบ เพื่อป้อง กันไม่ให้การตรวจสอบเข้าไปทำการรบกวนเวลาชมหรือรับประทานอาหารของลูกค้าในสถานประกอบการ ส่วนร้านค้ารายย่อย เช่น ร้านอาหารริมทาง ร้านส้มตำ ที่เปิดให้ลูกค้าดูการแข่งขันฟุตบอล ที่ไม่ใช่การจัดทำเพื่อการค้า ก็สามารถดำเนินการได้ตามปกติ จะไม่มีการเข้า ไปจับกุม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!