WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คุยนอกรอบ: วรวุฒิ วาริการ 'เปิดรับทุกไอเดีย' วิถีบริหารแห่ง 'เอ็นโซโก้'

  ไทยโพสต์ : "บริษัทประสบความสำเร็จ เพราะเราช่วยกันทำ เวลาพลาด เราก็ร่วมกันแก้ไข" วรวุฒิ วาริการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นโซโก้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

   หลังจากที่กลุ่มบริษัทไอบายกรุ๊ปเข้าซื้อกิจการเอ็นโซโก้ต่อจากลิฟวิ่งโซเชียล เมื่อเดือนมีนาคมของปีนี้ เอ็นโซโก้ได้เลือกคนรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง'วรวุฒิ วาริการ'ขึ้นนั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการ โดยเขาเล่าว่า เมื่อ 3 ปีก่อนนั้น ก่อนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเอ็นโซโก้ ทำงานกับ บริษัท จีอีแคปปิตอล ประเทศไทย จำกัด เป็นกลุ่มธุรกิจในเครือธนาคาร กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำงานที่นั่น 8 ปี เริ่มต้นจากตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายขาย ดูแลผลิตภัณฑ์ บัตรเครดิต ประกันชีวิต ตอนนั้นผมต้องดูแลทีมขาย ต้องติดต่อกับตัวแทนจำหน่าย 110-120 คน

    เขามองว่า ที่ผ่านมาทำหน้าที่ดูแลช่องทางการขายแบบเฟซทูเฟซมาตลอด แต่โลกต้องหมุนไปข้างหน้า ธุรกิจเองก็เช่นกัน ต้องมีช่องทางใหม่ๆ ในการทำการตลาด จึงต้องการเอาตัวเองออกมาเรียนรู้ว่า ดอทคอมเป็นยังไง อี-คอมเมิร์ซเป็นยังไง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เอ็นโซโก้ต้องการคนเพื่อเข้ามาดูแลทีมขาย ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ดอทคอม แต่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการทีมขาย

   เขาเล่าว่า ช่วงแรกกับการเริ่มงานเป็นหัวหน้าทีมขายของเอ็นโซโก้ต้องปรับตัวค่อนข้างมาก เพราะช่องทางขายผ่านเว็บไซต์นั้น ต้องอาศัยความตื่นตัว ดอทคอมมีความไดนามิกในตัวของมันมาก คนทำงานต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลา ต้องตามกระแสว่า คนส่วนใหญ่สนใจอะไร ก่อนขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการได้เรียนรู้งานในตำแหน่งอยู่ 2 ปี ทำให้เข้าใจว่าคนไทยต้องการซื้ออะไรบนออนไลน์ และพร้อมจ่ายในสินค้าหรือบริการนั้นๆ ที่ราคาเท่าไร ต้องมีส่วนลดที่ดึงดูดอย่างไร เพื่อให้คนคลิกซื้อ

   "มุมมองในการทำงานผม เป็นแบบ CAN DO ไม่ใช่แบบ YES OR YES ผมต้องการให้ทุกคนกล้าเสนอไอเดีย ผมมองว่าการบริหารแบบนี้น่าจะทำให้หลายคนอยากทำงานร่วมกัน แน่นอนว่าระยะเวลา ยุคสมัย ที่เปลี่ยนไป สิ่งที่เคยทำไม่ได้ใน30 ปีที่แล้ว ทำไม่ดีในอดีต ไม่ได้แปลว่า วันนี้จะทำไม่ได้หรือไม่ดีไปด้วย อาจจะกลับมาทำได้ดีในปัจจุบัน เพราะทุกอย่างเปลี่ยนไปได้" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นโซโก้ ประเทศไทย กล่าว

   เขาเล่าว่า การทำงานของเราเริ่มต้นจากความสุขและสนุก อยากให้ทุกคนจะมีความรู้สึกว่าตัวเองเป็นเจ้า ขององค์กรเท่าเทียมกัน มีความเป็นเจ้าของและพร้อมจะทำให้ลูกค้าพอใจ มองว่าทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น แชร์ไอเดียได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเราเป็นองค์กรขนาดเล็ก สามารถคิดแล้วทำได้เลย และ เวลาเสนอออกไป ก็มีการตอบกลับมาให้เห็นได้ทันทีว่าชอบหรือไม่ชอบ จากการโพสต์ข้อความของลูกค้า เราสามารถทราบความต้องการได้ทันที.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!