WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีวี ไดเร็ค ปรับยุทธศาสตร์สู้ ชูแกร่งผนึก 3 กลยุทธ์ชิงยอดขาย 3 พันล้าน

    บ้านเมือง : ทีวี ไดเร็ค ปรับยุทธศาสตร์ใหม่ เน้นบุกตลาดไทย เผยกลยุทธ์ ใช้ไอซีต่อยอดธุรกิจทำ Online ตอบรับดี เดินหน้าปรับแผน REVISION ครั้งใหญ่ ทำธุรกิจ Multiscreen ด้วย 3 ช่องทางหลัก Direct Shopping-Online Shopping-Retail Shopping ตั้งธงชิงยอดขายปีนี้ 3 พันล้านบาท

    นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) (TVD) เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมปรับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2558 ใหม่ โดยจะเน้นการขยายธุรกิจในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากปี 2557 บริษัทเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ จึงทำให้ต้องตั้งสำรองการลงทุนในต่างประเทศกว่า 100 ล้านบาท ส่วนปี 2558 ได้ดึงสรรพกำลังกลับประเทศ เข้ามาทดลองทำ Online ซึ่งได้ผลดีเกินกว่าที่คาดไว้และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัท ปีนี้ก็จะเบาทันที

   ขณะเดียวกัน บริษัทยังจะเน้นการทำธุรกิจ Multiscreen ด้วย 3 ช่องทางหลัก ซึ่งประกอบด้วย Direct Shopping, Online Shopping และ Retail Shopping เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุค Social Network นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยสินค้าที่มีจำนวนกว่า 2,500 รายการ โดยจัดเป็นหมวดหมู่ เช่น สินค้าเพื่อสุขภาพ เครื่องใช้ภายในบ้าน ฟิตเนสและกีฬา อุปกรณ์ดูแลรถยนต์และการเดินทาง สินค้ามงคล ของเล่นและของใช้สำหรับเด็ก เป็นต้น

    หลังจากที่บริษัทปรับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ใหม่ในการดำเนินธุรกิจใหม่แล้ว มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้ยอดขายในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้คือ 2,888 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่คาดว่าจะทำได้ทะลุ 2,500 ล้านบาท เพราะมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าครอบคลุมทุกพื้นที่และมีการจัดส่งสินค้าที่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

    การลงทุนในด้านออนไลน์ในปีนี้ จะส่งผลให้มีรายได้จากออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยจะมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น จากที่มีลูกค้ากว่า 1 ล้านราย มีการซื้อต่อบิลกว่า 2,000 บาท ซึ่งปีนี้ยอดการซื้อต่อบิลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2,700-2,800 บาท อย่างไรก็ตาม ในปี 2557 มียอดขายจากออนไลน์ประมาณ 2-3%

     ทั้งนี้ บริษัทจะใช้ช่องทาง LINE ในการรุกเข้าไปต่อยอดธุรกิจด้วยการจัดให้โหลดสติ๊กเกอร์ฟรี โดยเป็น LINE ของ TVD ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้จากการขายผ่านช่องทางนี้ โดยจะเริ่มประมาณไตรมาส 2 ซึ่งจะสามารถผลักดันให้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายในการเพิ่มยอดลูกค้า 5 ล้านรายในปี 2560 จากปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าอยู่ 3.6 ล้านราย

    "สำหรับ 'ไดเร็คช็อปปิ้ง'จะมีช่องทีวีช็อปปิ้งและรายการ ช็อปปิ้งในทุกแพลทฟอร์ม ทั้งทีวีดิจิตอลทีวี, ดาวเทียม/เคเบิลทีวี, Inbound, Outbound, แคตาล็อก และไดเร็คเมล์ ส่วน ออนไลน์ โมบาย อาทิ เว็บไซต์, โมบายแอพ 'รีเทล'ประกอบด้วย TVD โชว์เคส, คาราวาน เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะทำไปสู่โมเดล การออกแบบให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ในการทดลองใช้สินค้า คาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ถึง 5 ล้านคนภายในปี 2560 ขณะที่รายได้รวมปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 2.8 พันล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อน 15% มาจากไดเร็ค 60% รีเทล 25% และออนไลน์ 15%"

   ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้จำนวน 80 ล้านบาท ใช้ในเรื่องของการพัฒนาช่องทางการขายผ่าน Online และลงทุนในช่องทางการขายผ่านทีวีในระบบ HD ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนออก Line แอพพลิเคชั่นใหม่ โดยจะเห็นได้ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพื่อขยายช่องทางการขายให้หลากหลายมากขึ้น รวมถึงขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่าน Line ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้มากยิ่งขึ้น

  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการทดลองทำโครงการร่วมกันกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 2 ราย เพื่อพิจารณาถึงการเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัท ซึ่งยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในขณะนี้ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ในช่วงเดือนมี.ค.นี้

   ด้านนายธนะบุล มัทธุรนนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีดี ช็อปปิ้ง จำกัด ในเครือ TVD ดำเนินการช่อง'ทีวีดี ช็อปปิ้ง' กล่าวเสริมว่า ในตลาดทีวีช็อปปิ้งปัจจุบันมีคู่แข่งทางธุรกิจ อยู่ประมาณ 3-4 รายอาทิ ช่องทรูซีเลค, ช่องโอช็อปปิ้ง, รวมถึงช่องทีวีช็อปปิ้งของสหพัฒน์ ซึ่งปีนี้ทุกรายมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นเชื่อว่าจะส่งผลให้ตลาดรวมทีวีช็อปปิ้งมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านบาท เติบโตไม่ต่ำกว่า 30% ในส่วนของช่อง 'ทีวีดี ช็อปปิ้ง'หลังออกอากาศมาได้ 6 เดือนพบว่า ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ชม โดยมียอดขายเข้ามากว่า 300 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ทั้งปีมองว่าน่าจะมีรายได้ถึง 600 ล้านบาท โดยสินค้าที่ขายในรายการ 20% มาจาก TVD และ 80% เป็นสินค้าในประเทศ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังมีเว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์อีกส่วนหนึ่งซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!