WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทย เดนมาร์ค ปรับขึ้นราคานมกล่อง

       บ้านเมือง : นายอภิชาต จงสกุล ประธานกรรมการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค) เปิดเผยว่า ในปี 2557 นมไทย เดนมาร์คมีรายได้รวมกว่า 7,000 ล้านบาท ยอดทางการตลาดโตขึ้น 4% ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องในปีนี้กว่า 16% ในปีที่ผ่านมาข่าวของนมไทยเดนมาร์คเบาลงไป เนื่องมาจากกำลังการผลิตและนมดิบที่มีเพียง 150 ตันต่อวัน ไม่เพียงพอที่จะผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการถึง 970 ตัน

    ทั้งนี้ มีแผนจะปรับขึ้นราคานมทุกขนาดทุกรสชาติในกลางมกราคม 2558 นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศขึ้นราคาน้ำนมดิบของรัฐบาลที่มีผลประกาศใช้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาโดยจะปรับราคาขึ้น 3-5% ซึ่งจะส่งผลกระทบในระยะสั้นเนื่องจากนมยังคงเป็นสินค้าจำเป็นและไทย เดนมาร์ค ไม่ได้ขึ้นราคามากว่า 10 ปี

    ปัจจุบันราคาน้ำนมดิบอยู่ที่ลิตรละ 19 บาท ส่วนต้นทุนการผลิตน้ำนมดิบอยู่ที่ 15 บาท สำหรับปีนี้ในไตรมาสที่ 2 จะเริ่มทำการตลาดหลังจากที่หายไปนานโดยจะมีโฆษณาออกอากาศทางโทรทัศน์ งบประมาณสำหรับทำการตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 200 ล้านบาท เนื่องจากนมไทย เดนมาร์คต้องการขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งมีการเติบโตกว่า 50% ในปีที่ผ่านมา เป้าหมายในปี 2558 สำหรับต่างประเทศ อยู่ที่ 700-800 ล้านบาท

    ตลาดหลักได้แก่ประเทศกัมพูชารายได้รวมต่อเดือนอยู่ที่ 400 ล้านบาท รองลงมาเป็นประเทศลาว รายได้รวมกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ ไทยเดนมาร์คครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ หนึ่งในปี 2558 เริ่มขยายตลาดไปยังประเทศเวียดนามซึ่งได้รับผลการตอบรับเป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะในกลุ่มประเทศเหล่านี้นิยมบริโภคนมรสหวานซึ่งนมที่นำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์จะมีเฉพาะนมจืด นอกจากนี้ในประเทศข้างต้นยังมีความเชื่อถือในคุณภาพ และมองว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยม รวมทั้งรสนิยมวัฒนธรรมการกินที่คล้ายกับไทยจึงเติบโตได้ดี ราคาที่ขายในต่างประเทศจะสูงกว่านมที่ผลิตในประเทศนั้น 10-20% โดยตั้งเป้ารายได้รวมตลาดต่างประเทศที่ 7,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10-12%

    สำหรับ ตลาดในประเทศ ไทย เดนมาร์กครองตลาดเป็นที่สองรองจากโฟร์โมสต์ รายได้รวมในประเทศเกือบ 30,000 ล้านบาท การดำเนินธุรกิจปีนี้จะลดการทำการตลาดน้อยลง ใช้กลยุทธ์ชวนชิมไปทุกภูมิภาคทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคชื่นชอบและพึงพอใจ จากนั้นจะลงทุนในการเพิ่มศักยภาพของวัตถุดิบหรือน้ำนมดิบ เน้นเกษตรกรผลิตน้ำนมดิบที่มีคุณภาพ ปรับเรื่องอาหารเพื่อลดต้นทุน รวมทั้งการจับมือกับสหกรณ์ใหญ่ๆ เพื่อซื้อน้ำนมดิบมาใช้ในการผลิต และช่วยเหลือในเรื่องเงินทุนสำหรับกู้ยืมเพื่อใช้ในฟาร์มโคนม ปัจจุบันมีสหกรณ์ที่เข้าร่วมกว่า 40 สหกรณ์ กลุ่มเป้าหมายหลักยังคงเป็นกลุ่มผู้มีการศึกษา ข้าราชการ แพทย์ เป็นฐานจับกลุ่มคนที่เน้นคุณภาพสินค้าทำให้ไทย เดนมาร์กเดินมาได้อย่างไม่สะดุด

   นายอภิชาต กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 23 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 อ.ส.ค.จะจัดงานเทศกาลโคนมแห่งประเทศไทย ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน ภายในงานจะมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมจากผู้ประกอบการ สินค้าเกษตร คาราวานสินค้าราคาถูกและสวนสนุก รวมทั้งมหกรรมคอนเสิร์ตตลอดงาน รวมทั้งกิจกรรมทางด้านวิชาการ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมากส่งผลด้านบวกให้เศรษฐกิจในชุมชน และส่งเสริมเกษตรกรสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!