WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อาร์เอสล้างภาพบริษัทเพลง ชูช่อง 8 โกยรายได้ 4.6 พันล้าน

  ไทยโพสต์ : ลาดพร้าว *'อาร์เอส"'ชูกลยุทธ์'คอร์ปอเรต รีดีไซน์" เน้นจับธุรกิจมีเดีย พร้อมทุ่ม 1,300 ล้านบาท ดันช่อง 8 ดิจิตอลทีวีขึ้นแท่นอันดับ 3 ภายในปีนี้ ตั้งเป้ารายได้ 4,600 ล้านบาท คาดมีกำไรสุทธิ 15%

  นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ของบริษัทจะเป็นในลักษณะของผู้ดำเนินธุรกิจเพลงเป็นหลัก แต่ในปีนี้บริษัทจะสร้างความชัดเจนในส่วนของการทำธุรกิจมีเดียอย่างเต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น ภายใต้กลยุทธ์ "คอร์ปอเรต รีดีไซน์ (Corporate Redesign)" หรือการปรับโครงสร้างขององค์กรในการดำเนินธุรกิจ มุ่งเน้นในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจมีเดียเป็นสำคัญ เพื่อผลักดันให้อาร์เอสก้าวขึ้นไปสู่การเป็นบริษัทสื่อที่ครบวงจร

   ขณะเดียวกัน ยังได้เตรียมงบประมาณไว้กว่า 1,300 ล้านบาท เพื่อใช้ในการลงทุนในส่วนของธุรกิจทีวีดิจิตอลเป็นหลัก สามารถแบ่งเป็นเงินลงทุนทางด้านอุปกรณ์และเครื่องมือได้ราว 300 ล้านบาท และที่เหลืออีก 1,000 ล้านบาท จะเป็นเงินลงทุนในการผลิตรายการ ซึ่งจากงบประมาณการผลิตดังกล่าวส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับช่อง 8 ดิจิตอลทีวีอยู่ที่ประมาณ 80% เพื่อผลักดันให้ขึ้นเป็นสถานีโทรทัศน์อันดับ 3 ภายในปีนี้ จากภาพรวมทั้งตลาดตอนนี้อยู่อันดับที่ 5

   "เรามีความพร้อมทั้งในเรื่องของทีมงาน การวางแผนและกลยุทธ์ รวมไปถึงคอนเทนต์ที่จะนำเสนอแก่ผู้ชมอีกมาก การที่จะทำให้ช่อง 8 ขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 3 ตามแผนที่วางไว้นับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่เราก็มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ จากการวางแผนของบริษัทที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง" นายสุรชัย กล่าว

   สำหรับอัตราค่าโฆษณาของช่อง 8 ขณะนี้อยู่ที่ 70,000-200,000 บาทต่อนาที โดยเป็นการปรับขึ้น 4-5 เท่าจากปีก่อน ขณะที่ช่อง 2 ก็ได้มีการปรับขึ้นเป็น 35,000-45,000 บาทต่อนาที รวมถึงช่องสบายดีทีวีและช่องยู แชนแนล ก็มีการปรับค่าโฆษณาขึ้นมาเล็กด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ การปรับดังกล่าวเป็นไปตามเรตติ้งการรับชมในแต่ละช่องที่เพิ่มสูงขึ้น

    ขณะที่การแข่งขันของธุรกิจทีวีดิจิตอลมองว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายรายจะมีการใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็จะเป็นสิ่งที่สามารถวัดผลได้ว่าผู้ดำเนินธุรกิจรายใด จะยังคงอยู่ในธุรกิจนี้ได้เร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้ว่าจะเห็นผลภายใน 3 ปี เพราะธุรกิจทีวีต้องใช้เงินลงทุนสูงก็จริง แต่ไม่ใช่ปัจจัยที่จะวัดว่าประสบความสำเร็จได้เสมอไป

   "อาร์เอสวันนี้ไม่ใช่บริษัทเดิมที่ทำค่ายเพลงอย่างที่หลายคนรู้จักและคุ้นเคยอีกต่อไป แม้ทีมงานบริหารทั้งหมดจะเป็นทีมเดิม แต่การปรับโมเดลการทำธุรกิจด้วยความเข้าใจจากประสบการณ์รวมถึงแนวคิดที่ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม ทำให้มีการปรับเป้าหมายสู่ธุรกิจมีเดียเต็มรูปแบบ ทำให้โครงสร้างพื้นฐานทั้งในแง่รายได้และกำไรได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ยิ่งถ้าได้เห็นทิศทางและกลยุทธ์ที่วางไว้ในปีนี้จะยิ่งเห็นภาพการเดินหน้ามุ่งสู่ระดับผู้นำอุตสาหกรรมทีวีเมืองไทยที่แข็งแกร่งและมีคุณภาพต่อไป"

    ด้านผลประกอบการในปี 2558 บริษัทวางเป้าหมายที่จะมีรายได้อยู่ที่ 4,600 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจมีเดียประมาณ 3,750 ล้านบาท ธุรกิจเพลงราว 350 ล้านบาท และอีเวนต์อีกประมาณ 500 ล้านบาท โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 700 ล้านบาท หรือประมาณ 15% โดยถือเป็นการเติบโตทางด้านของกำไรมากที่สุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมาอีกด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!