WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ค้าปลีกรุ่งลุ้นโต 10% จี้รัฐบีบลดราคาของ

     ไทยโพสต์ : ไทยโพสต์ * สมาคมพัฒนาฯ ค้า ปลีกทุนไทย คาดการณ์ปีหน้าผู้ประกอบการยังขยายธุรกิจต่อเนื่อง แต่ค่อนข้างลงทุนอย่างระมัด ระวัง เชื่ออาจโตได้ราว 5-10% แนะกระทรวงพาณิชย์เรียกสิน ค้าควบคุมปรับลดราคา

     นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย เปิดเผยกับ "ไทยโพสต์" ว่า แนวโน้มการขยายตัวของภาพรวมค้าปลีกในปี 2558 คาดการณ์ว่าจะยังสามารถเติบโตได้อีกราว 5-10% จากปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าอยู่ที่ 1.55 ล้านล้านบาท ปัจจัยหลักยังคงมาจากการที่ผู้ประกอบการในตลาดแต่ละรายยังคงเดินหน้าขยายสาขาของตนเองกันอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้จะอยู่ในลักษณะของการค่อนข้างระมัดระวังการลงทุน เนื่องจากสัญญาณที่ดีหลายอย่างเกี่ยวกับเศรษฐกิจยังไม่มีความชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการต้องคิดก่อนการลงทุนกันมากขึ้น

    ขณะที่การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันที่เกิดขึ้น มองว่าจะเป็นปัจจัยช่วยให้ผู้ประกอบการค้าปลีกสามารถลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจไปได้ส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะในส่วนของค่าขนส่ง ซึ่งก็จะทำให้ราคาสินค้าในปีหน้าไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่หากจะมีการปรับลดราคาลงหรือไม่นั้น มองว่าทางกระทรวงพาณิชย์ควรมีการหารือกับสินค้าควบคุมบางรายการ เพราะช่วงที่น้ำมันมีการปรับราคาขึ้นก็มาขอขึ้นราคาสินค้า แต่ในขณะนี้ราคาน้ำมันได้ลดลงแล้ว สินค้าเหล่านั้นควรจะปรับราคาสินค้าตามไปด้วย ขณะเดียวกันยังมองว่าราคาน้ำมันยังมีส่วนที่จะทำให้ราคาของค่าไฟลดลงตามไปด้วย เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่จะส่งผลให้ราคาสินค้าไม่สูงขึ้น

    สำหรับ การลงทุนของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวไปในทำเลที่มีศักยภาพของเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณแหล่งท่องเที่ยว หรือเมืองที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง และจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหรือเป็นชายแดน โดยเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น

      นายสุวิทย์ ยังกล่าวว่า สิ่งที่ทางรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนในปี 2558 คือหาวิธีการส่งเสริมให้เศรษฐกิจมีเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น รวมถึงยังอยากให้ดูเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ข้าว และยางพารา โดยในส่วนของข้าวควรเร่งส่งออกในสต็อกที่มีอยู่โดยเร็ว เพื่อสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศ ขณะเดียวกันยางพาราก็ต้องหาวิธีช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนอยู่ให้ได้ด้วยเช่นกัน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!