WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย จี้รัฐหาทางเพิ่มรายได้กลุ่มรากหญ้า

     แนวหน้า : นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมการค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์ค้าส่งค้าปลีกรายย่อย ว่า ขณะนี้ เริ่มอยู่ตัวแล้ว หลังจากช่วงก่อนหน้านี้ตกต่ำอย่างมาก โดยมองว่าทั้งปี 2557 การค้าน่าจะเติบโตได้เล็กน้อย เนื่องจากกลุ่มผู้ค้าส่งค้าปลีกรายย่อยได้มีการปรับตัวและลดต้นทุน ทำให้การค้าพออยู่ได้ แม้ยอดขายจะไม่มากนัก ขณะที่ร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง เมื่อกำลังซื้อผู้บริโภคหายไป ก็จะออกมากระตุ้นการขายสินค้า โดยการใช้กลยุทธ์ลดแลกแจกแถม

    “ที่ผ่านมาโชห่วยที่ต้องการอยู่รอดในสถานการณ์การแข่งขันสูงจากรายใหญ่ ก็ต้องมีการปรับตัวเยอะ นอกจากการปรับปรุงร้านค้า วิธีการขายแล้ว ยังมีการจัดโปรโมชั่น ส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องด้วย”นายสมชาย กล่าว

    สำหรับ กรณีที่กระทรวงพาณิชย์ มีโครงการร่วมกับห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกรายใหญ่ จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าในช่วงปลายปีนั้น เป็นการที่ภาครัฐมุ่งให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเฉพาะรายใหญ่ โดยไม่ได้ดูแลรายเล็ก ที่ต้องการความช่วยเหลือ เพื่อการสร้างฐานที่มั่นคง

    ส่วนสาเหตุที่การค้าขายซบเซาในเวลานี้ เกิดจากการที่ผู้บริโภคไม่มีเงิน เพราะมีฐานะยากจนและมีหนี้สินมาก ทำไมภาครัฐไม่มุ่งให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้ให้กับประชาชน เพื่อให้มีรายได้มากขึ้น แทนที่จะกระตุ้นแต่การใช้จ่าย เพราะอย่างไรเสีย แม้จะลดราคาสินค้าไป ก็ไม่มีเงินซื้อสินค้าอยู่ดี ภาครัฐควรมองว่าจะทำอย่างไรที่จะให้คนระดับล่างมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า แต่สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการปรับขึ้นราคา เพราะการแข่งขันสูง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!