WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'เอกชน'มองปีหน้าบวก พร้อมทุ่มเงินขยายลงทุน

    ไทยโพสต์ : ดุสิต * เอกชนมองบวกปีหน้าธุรกิจฟื้น พร้อมขยายการลงทุนไม่ยั้ง เพิ่มยอดขาย

       นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวในงานเสวนา Forbes Thailand Forum ในหัวข้อ 2015 : Will Thailand Turn the Corner? ว่า ธุรกิจค้าปลีกในปีหน้า จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างแน่นอน หลังข้อมูลวิจัยพบว่า มีผู้ประกอบการรายเก่า และรายใหม่ พร้อมที่จะเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกเพิ่มมากขึ้น โดยจากข้อมูลวิจัยพบว่า มูลค่าตลาดค้าปลีกในปีหน้าจะเพิ่มเป็น 1.66 ล้านล้านบาท จากปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 1.55 ล้านล้านบาท

      "ตลาดค้าปลีกจะสู้กันดุ เดือดแน่นอน ซึ่งทางสยามพิวรรธน์ไม่ได้กลัว เราเชื่อว่าประ เทศไทยยังอยู่ในความสนใจของแบรนด์ธุรกิจทั่วโลก ที่อยากเข้ามาทำมาค้าขาย แต่สิ่งที่ต้องการเห็น คือ นโยบายจากทางภาครัฐ ที่ชัดเจน การขยายการลงทุนโครง สร้างพื้นฐาน และนโยบายภาษีที่จะสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางช็อปปิ้ง"นางชฎาทิพ กล่าว

    ทั้งนี้ ในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนจะขยายศูนย์การ ค้าแห่งใหม่ๆ โดยใช้เงินไม่ต่ำกว่า 55,000 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวไม่รวมกับที่ใช้ลงทุนในศูนย์การค้าไอคอนสยาม ส่วนผลดำเนินงานในปีนี้คาดว่าจะสามารถกลับมาเติบโตเป็นบวกได้

   นายธีรพงศ์ จันศิริ ประ ธานกรรมการบริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ หรือ TUF กล่าวว่า แม้ว่าในช่วง 9 เดือนแรกในปีนี้ ภาพรวมการส่งออกของประเทศไทยจะเติบโตติดลบ แต่เนื่องจากทียูเอฟมีการ ขยายฐานการผลิตไปทั่วโลก ทำ ให้ช่วยลดความเสี่ยงไปได้ค่อนข้างมาก และก็มียอดขายเติบโตถึง 8% ส่วนคาดการณ์ในปี 2558 มองว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกอาจจะยังไม่กลับมาปกติ จะมี ตลาดอเมริกาที่จะเติบโตแข็งแรง มากที่สุด แต่ทางบริษัทมั่นใจว่า ยอดขายของบริษัทจะเติบโตสูงกว่าตลาด โดยมองตัวเลขการเติบ โตไว้ที่ 15% เนื่องจากแผนการกระจายความเสี่ยงในต่างประเทศซึ่งบริษัทมีแผนที่จะซื้อกิจการเพิ่มเติมอีก 2 แบรนด์ในยุโรปด้วย

   ด้าน นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริษัทและประ ธานกรรมการบริหาร บมจ. ศุภาลัย กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ไม่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ตกลง โดยในส่วนของศุภาลัยเองก็คาดว่าจะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เนื่องจากเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 27 โครงการ ส่วนในปี 2558 บริษัทมองในแง่ดีกว่า กำลังซื้อของผู้บริโภคจะดีขึ้นกว่าปีนี้ ทำให้ศุภา ลัยวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการใหม่มากกว่าปีนี้ ทั้งในแนวราบและแนวสูง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!